24 giờ đối mặt tử thần trên du thuyền Na Uy mắc kẹt giữa biển

Du thuyền Viking Sky chao đảo khi sóng lớn ập vào trong khoang, cuốn trôi các hành khách đang chờ đợi được giải cứu. 

Chiều 23/3, một cơn bão ở vùng biển phía tây lạnh giá của Na Uy bao vây du thuyền Viking Sky bằng những đợt sóng cao tới 8 mét, gió giật gần 70 km/h. Qua những ô cửa lớn, các hành khách nhìn thấy bên ngoài là những con sóng lớn đang tung bọt trắng xóa và đường chân trời xiêu vẹo, khi con tàu chở 1.373 người chao đảo giữa biển khơi.

Bên trong tàu, các động cơ đã hỏng. Những chậu cây, một chiếc đàn piano cùng đồ nội thất trong phòng khách trượt dài trên mặt sàn theo độ nghiêng của tàu. Các tấm lợp trên trần nhà rụng lả tả và làn nước biển lạnh giá tràn vào khiến các cửa kính vỡ tung.

"Cảnh tượng thật đáng sợ", hành khách Alexus Sheppard nói với AP. "Khi chuông báo động vang lên, mọi thứ trở nên rõ ràng".

Khi thủy thủ đoàn quăng chiếc mỏ neo xuống đáy biển và gọi cấp cứu, những giờ phút chờ đợi bắt đầu. Trong 24 giờ, những người trên khoang, từ Mỹ, Anh, Canada, New Zealand và Australia, tiếp tục sống trong sự sợ hãi khi các đội cứu hộ nỗ lực sơ tán từng hành khách một. Các tàu cứu hộ nhỏ không phải là giải pháp an toàn bởi sóng quá cao và nguy hiểm, vì thế giới chức Na Uy đã điều trực thăng để giải cứu các nạn nhân.

Cảnh sát trưởng Hans Vik, người đứng đầu Trung tâm Điều phối cứu hộ Nam Na Uy, cho biết Viking Sky trôi dạt khoảng 100 mét trước khi thủy thủ đoàn khởi động lại được một động cơ.

"Nếu họ mắc cạn, chúng tôi sẽ đối mặt với một thảm họa lớn", ông Vik nói.

Hành khách Rodney Horgen, người Mỹ, cho hay ông chưa bao giờ trải qua tình huống nguy cấp như trên tàu Viking Sky. Horgen đang trên chuyến trở về thăm mảnh đất của tổ tiên, tuy nhiên, hành trình của ông đã không diễn ra suôn sẻ.

Horgen kể rằng một bức tường nước gần 2 mét đã phá vỡ cửa chính và các cửa sổ, cuốn nhiều hành khách văng xa 9 mét, trong đó có vợ ông, Judie Lemieux.

"Tôi nắm lấy vợ nhưng không thể giữ được bà ấy. Bà ấy bị cuốn sang bên kia khoang. Sau đó, bà ấy bị sóng đẩy ngược trở lại", Horgen kể, nhấn mạnh rằng nhiệt độ và áp lực nước "rất, rất đáng sợ".

John Curry, một người Mỹ khác, đang thưởng thức bữa trưa thì con tàu đột ngột rung lắc. "Mọi thứ trên hỗn loạn. Việc di chuyển từ con tàu lên trực thăng để vào bờ là điều tôi không bao giờ nghĩ tới", ông nói.

Janet Jacob nằm những nhóm hành khách đầu tiên được sơ tán bằng trực thăng. Gió mạnh "như bão" và bà đã cầu nguyện cho "mọi người trên khoang đều an toàn".

"Tôi rất sợ", bà nói. "Tôi chưa bao giờ trải qua điều gì đáng sợ như thế".

24 gio doi mat tu than tren du thuyen na uy mac ket giua bien

Các hành khách chờ được sơ tán trên khoang tàu. Ảnh: Alexus Sheppard

Cuộc sơ tán diễn ra xuyên đêm đến sáng 24/3 thì bị chậm lại khi hai trong số 5 trực thăng phải chuyển hướng để cứu 9 thủy thủ ở một tàu hàng gặp nạn gần đó. Đến 10h sáng cùng ngày, cuộc cứu hộ dừng lại khi thuyền trưởng của Viking Sky quyết định tự đưa con tàu vào cảng thành phố Molde.

Ba trong số 4 động cơ của nó đã hoạt động trở lại và được ba tàu kéo trợ giúp để di chuyển dần vào bờ. 479 hành khách được sơ tán bằng trực thăng, còn 436 hành khách khác và 458 thủy thủ ở lại trên tàu.

Chủ tịch hãng tàu Viking Cruises, ông Torstein Hagen, thừa nhận các hành khách đã trải qua một cú sốc. "Hầu hết các hành khách của chúng tôi là những người lớn tuổi. Tình hình như thể ngàn cân treo sợi tóc", ông nói. "Đó chắc hẳn là một trải nghiệm khủng khiếp nhưng họ dường như đã đối phó rất tốt".

Hội Chữ thập Đỏ Na Uy cho rằng các nạn nhân không chỉ bị tổn hại về thể chất mà còn tổn hại về tinh thần và cần được chăm sóc sau sự cố. Theo hãng tàu Viking Cruises, các hành khách đang ở tại khách sạn địa phương và công ty đang sắp xếp chuyến bay để đưa họ về nước.

24 gio doi mat tu than tren du thuyen na uy mac ket giua bien

Viking Sky là một con tàu tương đối mới, được Viking Cruises đưa vào hoạt động năm 2017. Tàu đang trên hành trình 12 ngày, xuất phát từ thành phố Bergen, phía nam Na Uy, dự kiến băng qua các thị trấn và thành phố trước khi cập cảng Tilbury, bên bờ sông Thames ở Anh ngày 26/3.

Chuyến đi tiếp theo của du thuyền Viking Sky đến vùng Scandinavia và Đức, dự kiến khởi hành ngày 27/3, đã bị hủy. Cục Điều tra Tai nạn Na Uy cho biết tàu sẽ tiếp tục neo lại Molde để chờ giới chức điều tra.

Khi Viking Sky cập bờ vào cuối buổi chiều 24/3, ông Hagen nói rằng cuộc giải cứu nằm trong số những thử thách khó khăn nhất trong đời mà ông từng tham gia. "Chúng tôi đã gặp may", chủ tịch hãng tàu nói.

24 gio doi mat tu than tren du thuyen na uy mac ket giua bien Nhóm thanh niên Anh mắc kẹt trên hòn đảo bị rắn xâm chiếm ở Thái Lan

Một nhóm thanh niên Anh vừa chia sẻ câu chuyện mắc kẹt trên một hòn đảo đầy "rắn độc" ở Thái Lan, tờ The Sun ...

24 gio doi mat tu than tren du thuyen na uy mac ket giua bien Cửa hàng bốc cháy dữ dội ở Hà Nội: Đưa nạn nhân bị mắc kẹt đi cấp cứu

Sau khi đám cháy được dập tắt, một nạn nhân mắc kẹt trong ngôi nhà được lực lượng chức năng đưa ra ngoài lên xe ...

24 gio doi mat tu than tren du thuyen na uy mac ket giua bien Ba người mắc kẹt trong đám cháy ở cửa hàng giày dép

Ngọn lửa bao trùm ngôi nhà 5 tầng trong hơn một tiếng, đến 21h30 nạn nhân cuối cùng được cảnh sát đưa ra ngoài bằng ...

/ https://vnexpress.net