24 giờ cuối cùng của Hitler (Kỳ 2): Đám cưới trong lòng đất

Lúc 1 giờ sáng ngày 29.4.1945, Eva Braun và Adolf Hitler xuất hiện, tay Eva quàng qua tay Hitler. Eva mặc bộ đầm màu đen mới thay còn Hitler vẫn mặc chiếc quần đen hàng ngày và chiếc áo khoác quân đội màu xám. Viên quan tòa Walther Wagner hồi hộp chào họ khi họ ngồi xuống cạnh chiếc bàn bản đồ.

ĐÁM CƯỚI TRONG LÒNG ĐẤT

Hitler và Eva chênh nhau 23 tuổi. Họ gặp nhau tháng 10.1929 khi Eva mới là cô trợ lý 17 tuổi trong một hiệu ảnh ở Munich. Hôm đó, Hitler vào hiệu ảnh đúng lúc Eva đang trèo lên thang để lấy mấy tài liệu ở tầng giá trên cùng. Eva ngượng nghịu vì biết người đàn ông có bộ ria mép buồn cười đang nhìn chân cô.

Trong vòng hai năm, Hitler bắt đầu mời Eva đi uống cà phê, nghe opera và sống chung. Bốn năm đầu mối quan hệ rất khó khăn với Eva vì Hitler hiếm khi gọi điện cho cô và thường xuyên khiến cô thất vọng. Đã hai lần Eva định tự tử. Sau lần Eva hôn mê vì tự tử không thành hồi tháng 5.1935, Hitler quyết định chấp nhận coi Eva là người tình chính thức.

24 gio cuoi cung cua hitler ky 2 dam cuoi trong long dat

Hitler (phải) trò chuyện cùng cấp dưới trong bữa tối ở boongke.

Mặc dù quan hệ của họ không được công khai nhưng Hitler vẫn mua cho Eva một căn nhà ở Munich, dành riêng một căn phòng cho cô trong căn nhà Berghof trên núi ở Obersalzberg. Eva luôn biết nhiệm vụ của mình là giúp Hitler thư giãn và làm tốt điều đó. Dù Eva luôn khiến Hitler quên những thứ hắn không muốn nghĩ tới nhưng hắn lại dành cho người tình cái biệt danh không mấy hay ho “Tschapperl” (gái quê, bí ngô, đồ ngốc), còn Eva luôn gọi người tình là Quốc trưởng.

Ngoài việc trở thành bà Hitler, Eva còn ước mơ trở thành nữ diễn viên Hollywood. Cô từng mơ màng: “Khi Quốc trưởng chiến thắng, tôi có thể đóng vai mình trong bộ phim về cuộc đời chúng tôi”. Ước mơ thứ hai không bao giờ thành hiện thực nhưng ít nhất Eva cũng chuẩn bị lấy Hitler. Vị quan tòa đề nghị cô dâu, chú rể xác nhận rằng họ là người Aryan thuần chủng và không mắc các bệnh di truyền bị cấm kết hôn.

24 gio cuoi cung cua hitler ky 2 dam cuoi trong long dat

Hitler và Eva.

Rồi họ trao nhẫn cho nhau. Cả hai cái nhẫn đều là nhẫn lấy từ xác các tù nhân bị mật vụ Đức sát hại. Không may, hai cái nhẫn quá rộng so với ngón tay họ. Sau đó, ông Wagner tuyên bố: “Cuộc hôn nhân này hợp pháp”. Nhân chứng là một vài người còn cố thủ trong boongke: Goebbels - thư ký riêng - và người gác cổng Martin Bormann. Phần thưởng cuối cùng của họ là chứng kiến lễ cưới của Hitler và chết cùng hắn.

1 giờ 25 phút, Robert Ritter von Greim - trên cương vị chỉ huy không quân Đức - mặt tái nhợt vì đau đã đáp xuống an toàn tại sân bay Rechlin cách Berlin 160 km về phía bắc. Hắn chỉ huy một nhóm cấp dưới ở sân bay, ra lệnh cho mọi máy bay hướng tới Berlin. Tuy nhiên, lời của hắn vô nghĩa. Sân bay bị các đợt dội bom của quân Đồng minh tàn phá. Chỉ còn vài máy bay và sẽ chẳng thể tạo ra được sự thay đổi thế trận trên bầu trời Berlin. Von Greim tự tử hai tuần sau khi bị người Mỹ bắt ngày 9.5 khi biết mình sẽ bị giao nộp cho người Nga.

24 gio cuoi cung cua hitler ky 2 dam cuoi trong long dat

Lối vào boongker của Hitler tại khu vườn trong văn phòng thủ tướng ở Berlin.

Sau lễ cưới, lúc 1 giờ 30 phút, cặp vợ chồng mới cưới trở lại phòng riêng để uống sâm panh, trà và ăn bánh sandwich với nhân viên cấp cao. Điều lạ nhất là vốn không uống rượu, hôm đó Hitler lại nhấp môi một ly rượu vang Hungary pha đường. Eva uống sâm panh còn các vị tướng khác uống cognac. Còn viên quan tòa, sau khi dùng một ly sâm panh và khoanh xúc xích gan, đã trở về vị trí làm việc. Hai ngày sau, ông này bị bắn chết khi lạc giữa hai làn đạn trên phố.

Người hầu của Hitler rất ấn tượng trước sự điềm tĩnh của Eva. Anh ta chúc mừng Eva và gọi cô là bà Hitler khiến mắt cô sáng lên. Trong khi đó, tâm trí Hitler vẫn chưa yên. Hắn ra lệnh cho Bormann và Goebbels rời bữa tiệc để bổ sung thêm danh sách các vị trí mới để cô thư ký Junge đánh máy. Cô này ngày càng cáu giận vì Hitler liên tục thay đổi.

4 giờ 15 phút, đột nhiên Joseph Goebbels ào vào phòng khi Junge đang chỉnh sửa lần cuối di chúc của Hitler. Hắn khóc lóc và run rẩy: “Quốc trưởng muốn tôi rời Berlin. Ông ra lệnh cho tôi làm người đứng đầu chính phủ mới. Nhưng tôi không thể. Tôi không thể rời Berlin. Tôi không thể rời Quốc trưởng. Tôi không thấy sống có ý nghĩa gì nếu Quốc trưởng chết”.

Rồi hắn nhờ Junge gõ di chúc của mình theo lời hắn đọc: “Lần đầu tiên trong đời, tôi phải từ chối tuân lệnh của Quốc trưởng. Vợ và con tôi cũng sẽ từ chối”.

5 giờ sáng, Hitler và Eva đã về phòng riêng của mỗi người để nghỉ ngơi. Trước đây, Eva từng phàn nàn rằng Hitler chỉ yêu cô khi họ ở chung giường. Khi ấy, Hitler thường chuẩn bị tiêm thuốc tăng cường sinh lực, còn Eva uống thuốc để tạm ngừng kinh nguyệt. Nhưng những ngày đó đã qua.

Sau lễ cưới, Hitler ở một mình, chuẩn bị đi ngủ. Hắn rửa ráy sạch sẽ, thay bộ đồ ngủ màu trắng, treo quần áo cẩn thận lên giá. Còn Eva được cô hầu giúp thay bộ đồ ngủ lụa Ý màu xanh.

Giấc ngủ chập chờn. Lúc trời tảng sáng, quân Nga tăng cường dội bom Berlin. Nhiều tòa nhà bốc cháy. Người Nga chỉ cách boongke vài trăm mét.

24 gio cuoi cung cua hitler ky 2 dam cuoi trong long dat 24 giờ cuối cùng của Hitler (Kỳ 1): Đã chuẩn bị hậu sự từ trước

Qua cuốn sách mới ra mắt độc giả “Hitler’s Last Day: Minute by Minute” (Ngày cuối cùng của Hitler: Từng phút một), tác giả Johnathan ...

24 gio cuoi cung cua hitler ky 2 dam cuoi trong long dat Lịch sử đen tối trại tử thần đầu tiên của Hitler

Mới đây, lịch sử đen tối của trại Poznan ở Ba Lan - trại tử thần đầu tiên của trùm phát xít đức Adolf Hitler ...

/ Dân Việt