1.500 đóa hoa sen tưởng niệm 504 nạn nhân thảm sát Mỹ Lai

Lễ tưởng niệm 50 năm vụ thảm sát với hình ảnh đóa hoa sen thể hiện mong muốn khép lại quá khứ đau thương và khát vọng hòa bình.

Sáng 16/3, UBBND tỉnh Quảng Ngãi tổ chức Lễ tưởng niệm 50 năm thảm sát Mỹ Lai (16/3/1968 - 16/3/2018). Nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, Phó thủ tướng Trương Hòa Bình..., cùng lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi đã đến dự.

1500 doa hoa sen tuong niem 504 nan nhan tham sat my lai
Phó chủ tịch tỉnh Quảng Ngãi Đặng Ngọc Dũng ruông chuông đồng tại Lễ tưởng niệm. Ảnh: Phạm Linh.

Buổi Lễ tưởng niệm có mặt của những nạn nhân may mắn sống sót trong vụ thảm sát và hơn 60 cựu binh Mỹ thuộc tổ chức Veterans For Peace (Cựu chiến binh vì hòa bình).

Khu chứng tích Sơn Mỹ đông nghịt với hàng nghìn người dân và du khách cũng đến đây thắp hương để tưởng nhớ đồng bào bị sát hại.

Ban tổ chức đã chuẩn bị 1.500 đóa hoa sen cho những người đến tưởng niệm. Nhà thiết kế Minh Hạnh chia sẻ, người Việt Nam đã đặt vào hoa sen nhân tính, là biểu tượng của sự thanh cao, gần bùn mà chẳng hôi tanh mùi bùn. "Chúng ta tưởng niệm những người đã mất và hướng đến tương lai hồi sinh ở nơi này, từ chính con người", bà liên tưởng.

1500 doa hoa sen tuong niem 504 nan nhan tham sat my lai
Nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang dâng hoa sen tưởng nhớ 504 người dân Mỹ Lai bị sát hại. Ảnh: Phạm Linh.

Nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cùng phu nhân đã dâng hai đóa hoa sen đầu tiên. Sau đó, những nhân chứng sống vụ thảm sát, cựu binh Mỹ, bạn bè quốc tế đã lần lượt mang mỗi người một đóa hoa sen dâng lên tượng đài.

Ông Đặng Ngọc Dũng - Phó chủ tịch tỉnh Quảng Ngãi cho rằng người dân Mỹ Lai đã vượt qua nỗi đau để mở lòng tha thứ cho người Mỹ. Nhiều cựu binh đã đến đây đối diện quá khứ và tìm được sự thanh tẩy trong tâm hồn ở miền đất đã hồi sinh.

"Khép lại quá khứ, hướng đến tương lai là đạo lý đã thấm đẫm trong cách cư xử của người Việt, trong đó có cả người dân Sơn Mỹ, những người mang vết thương chiến tranh ở cả thể xác lẫn tâm hồn", ông Dũng chia sẻ.

Phó chủ tịch tỉnh Quảng Ngãi nhấn mạnh: "Chúng ta tưởng niệm những người dân bị sát hại trong thảm sát Mỹ Lai, với mong muốn thế giới hòa bình, không còn Mỹ Lai nào khác".

1500 doa hoa sen tuong niem 504 nan nhan tham sat my lai
Những nạn nhân sống sót bồi hồi khi dâng hoa sen lên những người thân đã mất 50 năm trước. Ảnh: Phạm Linh.

50 năm trước, đại đội Charlie thuộc Lục quân Mỹ đã đổ bộ vào làng Mỹ Lai, nay là xã Tịnh Khê (huyện Sơn Tịnh, Quảng Ngãi). Trong 4 giờ, lính Mỹ đã sát hại 504 người dân không có vũ trang, phần lớn là phụ nữ và trẻ em.

Một năm sau, tin tức và hình ảnh vụ thảm sát được công bố trên một số báo Mỹ đã gây chấn động, làm bùng nổ phong trào phản đối chiến tranh Việt Nam trong nước Mỹ và trên toàn thế giới.

1500 doa hoa sen tuong niem 504 nan nhan tham sat my lai Thảm sát Mỹ Lai: Ký ức ám ảnh rõ ràng như những tấm ảnh màu chụp năm 1968

Hai người đàn ông tin rằng họ nắm giữ một mảnh ký ức quan trọng của vụ thảm sát Mỹ Lai rõ ràng như những ...

1500 doa hoa sen tuong niem 504 nan nhan tham sat my lai 50 năm thảm sát Mỹ Lai: Phía sau những bức ảnh làm thay đổi cuộc chiến

Hai người đàn ông tin rằng họ nắm giữ một mảnh ký ức quan trọng của vụ thảm sát Mỹ Lai. Họ có thể không ...

/ VnExpress