15 ngày giải cứu đội bóng nhí Thái Lan khỏi mê cung tối

Đội bóng và nhân viên cứu hộ phải đi qua lớp bùn dày, leo qua những tảng đá trơn và lặn qua khe hẹp với dòng nước chảy xiết.

15 ngay giai cuu doi bong nhi thai lan khoi me cung toi

Hành trình đi qua hang Tham Luang. Đồ họa: Business Insider.

Thế giới đang nín thở theo dõi công tác cứu hộ 12 thành viên đội bóng nhí Lợn hoang và huấn luyện viên bị mắc kẹt trong hang Tham Luang. 4 người hôm qua đã được đưa ra ngoài và đang được kiểm tra y tế. Truyền thông Thái nói rằng nhóm này gồm 3 cầu thủ nhí và huấn luyện viên nhưng thông tin này chưa được xác nhận.

"Đó là hành trình nguy hiểm kể cả với các thợ lặn giàu kinh nghiệm nhất", một thợ lặn nói với Reuters. "Khá đáng sợ".

Sau khi đội bóng nhí Thái Lan mất tích ngày 23/6, giới chức Thái Lan đã nỗ lực thoát nước cho hang, tìm lối vào khác từ sườn núi bên trên hang và điều các đặc nhiệm trong nước và chuyên gia nước ngoài vào hang để tìm kiếm. Ngày 2/7, sau 9 ngày các em mắc kẹt, thợ lặn đã phát hiện ra vị trí của các em, cách một khoang có đá nhô lên cao được gọi "bãi biển Pattaya" khoảng 400 m.

Một số phương án cứu hộ được đưa ra như dạy cho các em học lặn, khoan núi tìm lối vào hay cung cấp nhu yếu phẩm đủ để các em tiếp tục ở trong hang cho đến khi mùa mưa kết thúc. Tuy nhiên, mức oxy giảm và khả năng trời tiếp tục mưa to khiến giới chức Thái phải chọn cách hành động nhanh.

Thợ lặn vào cửa hang vào sáng 8/7 để bắt đầu đợt giải cứu đầu tiên, đi cùng họ có cả đội ngũ nhân viên phản ứng khẩn cấp. Một nhà thám hiểm hang động từng vào hang Tham Luang mô tả nó là "mê cung".

Một km xuất phát đầu tiên được cho là khó khăn nhất, đòi hỏi phải thợ lặn và các thiếu niên phải lặn sâu, bò qua bùn và các chướng ngại vật, một số khe chỉ đủ rộng cho một người.

"Khe thực sự nhỏ, tôi phải tháo bình khí ra để bò qua nó", đặc nhiệm SEAL Thái 25 tuổi nói. "Khi bò qua, tôi phải áp sát người đến mức có thể cảm thấy bề mặt của cái khe ở lưng và ngực".

Hội đồng Cứu hộ Hang động Anh, bên đã cử 7 thợ lặn đến giúp giải cứu, cho biết cái chết của cựu đặc nhiệm SEAL Thái Lan là lời nhắc nhở về rủi ro. "Bi kịch đã thể hiện rõ rệt những mối nguy hiểm liên quan đến môi trường hang động, đặc biệt là những khu vực có nhiều đoạn dài bị ngập nước hoặc những nơi chứa đầy nước", hiệp hội viết trên trang web.

15 ngay giai cuu doi bong nhi thai lan khoi me cung toi

Xe cứu thương chở thành viên đội bóng đã được giải cứu đến bệnh viện. Ảnh: AFP.

Khi qua được quãng đường đó, họ sẽ đi đến một ngã ba và cần phải đi về phía đông. Họ phải đi qua nhiều loại địa hình như những tảng đá khổng lồ, cát, đá trơn và những lối đi ngập nước.

Khi đến được trung tâm hoạt động ngầm mà đội cứu hộ đã thiếp lập trong hang, họ phải đi thêm một hành trình dài hai km để đến cửa hang. Đội trưởng đội cứu hộ cho biết họ có thể đi bộ được ở một số khoang lớn, vì mực nước giảm nhờ các máy bơm nước.

Tỉnh trưởng Chiang Rai Narongsak Osottanakorn, người đứng đầu hoạt động giải cứu, cho biết chiến dịch đầu tiên đã thành công ngoài mong đợi. Nhiều người Thái Lan và nước ngoài hân hoan đón nhận tin này. "Đội cứu hộ cho Lợn hoang nên được trao danh hiệu World Cup năm nay", một người viết trên Facebook.

Namhom Boonpiam, mẹ của Mongkhol, 14 tuổi - cậu bé được truyền thông Thái đưa tin là một trong những cầu thủ nhí đã được giải cứu, nói rằng cô biết tin qua mạng xã hội. Giới chức tại hang không thông báo cụ thể tên những người đã thoát ra. "Tôi có nghe thấy tin là Mongkhol đã được đưa ra. Tôi rất hạnh phúc", cô nói.

Thái Lan hôm nay chuẩn bị cho chiến dịch giải cứu thứ hai. Cơ quan chức năng Thái Lan cho biết điều kiện trong ngày giải cứu đầu tiên "hoàn hảo" nhưng không thể chắc chắn thời tiết sẽ lý tưởng như vậy trong hôm nay. Thời tiết miền bắc Thái Lan sáng nay tạnh ráo nhưng đã mưa suốt đêm qua.

Trong trường hợp cuộc giải cứu đội bóng nhí bất thành, một đường ống bơm hơi lớn sẽ được triển khai. Việc có triển khai công cụ cứu hộ này hay không sẽ phụ thuộc vào các thợ lặn. "Chúng tôi hy vọng rằng sẽ không phải triển khai kế hoạch của mình. Tuy nhiên nếu trường hợp này xảy ra, chúng tôi phải đảm bảo sẵn sàng", Pairojana Toontong, người phụ trách kế hoạch triển khai đường ống nói. Ông chủcủa Tesla, Elon Musk, ngày 8/7 thậm chí còn gửi một tàu ngầm mini đến Thái Lan với hy vọng có thể hỗ trợ được chiến dịch cứu hộ.

Đối với phương án lặn, mức oxy giảm và việc các thành viên đội bóng không thể bơi tốt cũng đặt ra rủi ro rằng các em hoảng sợ khi được dẫn qua các vùng nước tối đen.

"Ngay cả khi có đèn thì nó vẫn rất tối", một cựu đặc nhiệm SEAL tham gia chiến dịch giải cứu cho biết. "Hầu hết thời gian chúng tôi làm việc bằng bản năng, trong im lặng và bóng tối".

15 ngay giai cuu doi bong nhi thai lan khoi me cung toi Giải cứu đội bóng Thái Lan: Chúng ta học được gì từ công tác cứu hộ?

Không tổ chức tour thám hiểm vào mùa mưa, đào tạo nhân viên về công tác cứu hộ, áp dụng quy định nghiêm ngặt về ...

15 ngay giai cuu doi bong nhi thai lan khoi me cung toi Elon Musk điều tàu ngầm mini đến Thái Lan để giải cứu đội bóng nhí

Elon Musk chia sẻ video thử nghiệm tàu ngầm cỡ nhỏ có thể được sử dụng để giải cứu các thành viên đội bóng Lợn ...

15 ngay giai cuu doi bong nhi thai lan khoi me cung toi 4 em nhỏ Thái Lan thoát khỏi hang sẽ được kiểm tra sức khỏe thế nào?

Nhiệm vụ quan trọng nhất lúc này là đảm bảo sức khỏe về lâu dài cho 4 cậu bé và cung cấp những hỗ trợ ...

/ https://vnexpress.net