13 ca uống thuốc diệt cỏ tự tử, bệnh viện \'vỡ trận\' vì cấp cứu tai nạn giao thông trong ngày Tết

Trong 4 ngày Tết vừa qua, Trung tâm Chống độc Bệnh viện Bạch Mai ngày nào cũng phải tiếp nhận 3-4 bệnh nhân vào cấp cứu vì uống thuốc diệt cỏ paraquat để tự tử

13 ca uong thuoc diet co tu tu benh vien vo tran vi cap cuu tai nan giao thong trong ngay tet
Một nam bệnh nhân 19 tuổi vừa vào điều trị tại Trung tâm Chống độc sáng 20-2 (mùng 5 Tết) vì ngộ độc thuốc diệt cỏ paraquat

4 ngày Tết, mỗi ngày 3-4 ca uống thuốc diệt cỏ nhập viện

Có mặt tại Bệnh viện Bạch Mai ngày 20-2 (mùng 5 Tết), chúng tôi nhận thấy đã có khá đông người đến khám chữa bệnh. Chưa năm nào trong những ngày nghỉ Tết Nguyên đán, số bệnh nhân vào điều trị nội trú tại Bệnh viện Bạch Mai tăng sớm và nhanh như 4 ngày Tết năm nay.

TS Dương Đức Hùng, Trưởng phòng Kế hoạch Tổng hợp - Bệnh viện Bạch Mai cho biết, ngay ngày mùng 1 Tết, toàn viện đã đón thêm 200 bệnh nhân vào điều trị nội trú, nâng tổng số bệnh nhân nội trú lên 1.200 ca và tính đến hết sáng 20-2 (mùng 5 Tết) thì con số này đã tăng lên gần 1.500 ca.

Khoa Cấp cứu của Bệnh viện Bạch Mai trong 4 ngày Tết vừa qua đã tiếp nhận 637 bệnh nhân vào cấp cứu, đa số là bệnh nhân nặng. Trong đó, 11 ca tử vong tại viện, bệnh viện trả về 74 bệnh nhân. Trung bình mỗi ngày Tết bệnh viện phải mổ cấp cứu khoảng 20 ca, chủ yếu là bệnh nhân tai nạn giao thông.

Đặc biệt, tại Trung tâm Chống độc – Bệnh viện Bạch Mai, dịp Tết này bên cạnh số ca nhập viện vì ngộ độc thực phẩm (2 ca), ngộ độc rượu (5 ca), bất ngờ ghi nhận số ca vào cấp cứu vì ngộ độc paraquat (thuốc diệt cỏ) tăng đột biến.

TS Nguyễn Tiến Dũng, Trung tâm Chống độc cho biết, ngoài một chút tín hiệu tích cực là trong số 5 bệnh nhân ngộ độc rượu vào cấp cứu trong 4 ngày Tết vừa qua không ghi nhận ca nào ngộ độc methanol (cồn công nghiệp) thì những bác sĩ trực tại Trung tâm dịp Tết này phải trải qua tâm trạng rất đau lòng khi ngày nào cũng có bệnh nhân vào viện vì uống thuốc diệt cỏ tự tử, có ngày tới 4-5 ca cùng nhập viện.

Cụ thể, chỉ tính riêng 4 ngày Tết, Trung tâm Chống độc tiếp nhận tới 13 ca ngộ độc paraquat, tăng bất thường so với mọi ngày. Thời điểm chúng tôi có mặt, Trung tâm Chống độc cũng vừa tiếp nhận một nam thanh niên 19 tuổi, ngộ độc paraquat rất nặng vì uống 1/2 lọ thuốc diệt cỏ để tự tử sau khi cãi nhau với người yêu.

Trước đó, một nam thanh niên 31 tuổi cũng uống thuốc diệt cỏ tự tử vì làm ăn thua lỗ, nợ nần. Đau lòng hơn cả là một phụ nữ đang mang thai cũng uống thuốc diệt cỏ tự tử, trường hợp này không chỉ cướp đi tính mạng người mẹ mà còn tước đoạt mạng sống của thai nhi.

TS Nguyễn Tiến Dũng nhấn mạnh, tỷ lệ tử vong do uống thuốc diệt cỏ paraquat lên tới 70%, tức trong số 13 ca kể trên thì ít nhất có 9 ca tử vong, số may mắn sống sót thì cũng để lại di chứng nặng nề. Bác sĩ Nguyễn Tiến Dũng cho biết thêm, chỉ cần uống một nửa ống thuốc diệt cỏ (50ml) trở lên thì chắc chắn sẽ tử vong, không thể cứu chữa được.

“Chứng kiến những ca tử vong do uống thuốc diệt cỏ tự tử là điều hết sức đau lòng. Bộ trưởng Bộ NN&PTNT đã có quyết định cấm sử dụng chất paraquat ở nước ta nhưng cho thời hạn áp dụng sau 2 năm, tức đến tháng 2-2019 chất paraquat mới bị cấm sử dụng hoàn toàn ở nước ta. Chúng tôi mong muốn chất này được cấm càng sớm càng tốt bởi muộn ngày nào sẽ lại có thêm những ca tử vong” - TS Dũng chia sẻ.

13 ca uong thuoc diet co tu tu benh vien vo tran vi cap cuu tai nan giao thong trong ngay tet
Điều trị cho bệnh nhân trong ngày Tết tại Trung tâm Chống độc - Bệnh viện Bạch Mai

60% nạn nhân TNGT có sử dụng rượu bia

Tương tự như Bệnh viện Bạch Mai, tại Bệnh viện Việt Đức, trong 5 ngày Tết năm nay, số ca nhập viện vì TNGT tăng không nhiều (tăng khoảng 10%) song số ca bị chấn thương nặng do TNGT lại tăng đột biến. Đáng chú ý hơn, khoảng 60% số ca TNGT vào cấp cứu có sử dụng rượu bia.

Cụ thể, ngày 30 Tết, trong số 124 bệnh nhân vào khoa Cấp cứu của bệnh viện này thì có tới 105 ca do TNGT. Ngày mùng 1 Tết khoa Cấp cứu tiếp nhận 95 bệnh nhân, trong đó 76 ca do TNGT.

Ngày mùng 2 Tết, lượng bệnh nhân nhập viện tăng vọt lên 141 ca, trong đó 128 ca do TNGT, 30 ca bị chấn thương sọ não. Ngày mùng 3 Tết có 173 bệnh nhân nhập viện thì 126 do TNGT, đặc biệt có tới 92 ca bị chấn thương sọ não. Ngày mùng 4 Tết cũng có tới 119 ca/ 151 ca nhập viện là do TNGT, trong đó 56 ca bị chấn thương sọ não.

Do lượng bệnh nhân bị chấn thương nặng, chấn thương sọ não tăng rất cao so với ngày thường cũng như dịp Tết các năm trước khiến cho Bệnh viện Việt Đức nhiều thời điểm rơi vào tình trạng “vỡ trận”. Chẳng hạn như ngày mùng 4 Tết vừa qua, bệnh viện tiếp nhận tới 92 ca chấn thương sọ não, nhiều ca đa chấn thương khác, các trường hợp này đều cần phẫu thuật ngay dẫn tới quá tải bởi toàn viện chỉ có 45 giường mổ.

Bác sĩ Vũ Văn Hà, khoa Phẫu thuật tiết niệu - trực Khoa cấp cứu Bệnh viện Việt Đức sáng 20-2 (mùng 5 Tết) cho biết, bình quân mỗi ngày Tết bệnh viện mổ cấp cứu khoảng trên 30 ca chấn thương nặng. Các bác sĩ, nhân viên y tế, các thiết bị phục vụ điều trị gần như được huy động tối đa.

Uống rượu vào, lượng tế bào gan bị phá hủy rất nhiều

13 ca uong thuoc diet co tu tu benh vien vo tran vi cap cuu tai nan giao thong trong ngay tet
Cấp cứu nạn nhân tai nạn giao thông tại Bệnh viện Việt Đức trong dịp Tết

TS Dương Đức Hùng, Trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp - Bệnh viện Bạch Mai cho biết, thói quen uống rượu bia thiếu kiểm soát vào những ngày lễ tết, trong khi chất lượng rượu ở nước ta vẫn chưa được kiểm soát chặt chẽ, gây ra những hậu quả khôn lường.

Ngoài những ca ngộ độc, rượu còn dẫn đến TNGT, đâm chém, đánh nhau gây thương tích, hay gây ra các bệnh mãn tính khác như xơ gan, ung thư gan, suy đa tạng… TS Hùng nêu rõ, khi uống rượu vào, men gan tăng rất cao, lượng tế bào gan bị phá hủy rất nhiều.

TS Hùng khuyến cáo, do rượu là chất gây độc với gan nên biện pháp đầu tiên khi có dấu hiệu ngộ độc là phải ngừng uống rượu. Tiếp đó uống thật nhiều nước, ăn những món ăn dễ tiêu hóa như cháo, súp để đào thải hết chất độc ra ngoài. Nếu có biểu hiện ngộ độc nặng thì phải đưa đi bệnh viện cấp cứu ngay.

13 ca uong thuoc diet co tu tu benh vien vo tran vi cap cuu tai nan giao thong trong ngay tet 5 ngày Tết, cả nước có gần 2.800 ca cấp cứu vì đánh nhau

Báo cáo nhanh của Bộ Y tế, từ ngày 30 đến mùng 4 Tết, cả nước ghi nhận gần 24.000 ca khám, cấp cứu do ...

13 ca uong thuoc diet co tu tu benh vien vo tran vi cap cuu tai nan giao thong trong ngay tet Gần 200 người chết, 7 ngày Tết tai nạn tăng cao vì “tổ lái 2 bánh”

Theo đánh giá của Uỷ ban ATGT Quốc gia, tình hình tai nạn giao thông trong dịp tết diễn biễn phức tạp, trong đó tai ...

/ An ninh Thủ đô