10 triệu Philippines chuẩn bị đối phó siêu bão Mangkhut

Siêu bão Mangkhut với sức gió lên tới 265 km/h dự kiến đổ bộ Philippines vào ngày mai có thể ảnh hưởng tới 10 triệu người dân nơi đây.

10 trieu philippines chuan bi doi pho sieu bao mangkhut

Lực lượng cứu hộ Philippines chuẩn bị ứng phó trước khi siêu bão Mangkhut đổ bộ đảo Luzon hôm 13/9. Ảnh: Reuters.

Theo người đứng đầu cơ quan phòng vệ dân sự Philippines Ricardo Jalad, cơn bão mạnh nhất năm sẽ đổ bộ trực tiếp vào tỉnh phía bắc Cagayan, nơi sinh sống của 4,2 triệu người dân vào ngày 15/9, theo AP.

Gần 48.000 ngôi nhà ở Cagayan đều được làm bằng vật liệu nhẹ và dễ bị phá hủy trong cơn bão có sức gió tới 265 km/h và giật 325 km/h. Người dân đã dùng các tấm gỗ chặn cửa kính, gia cố nhà cửa bằng dây thừng và dùng thuyền đánh cá di chuyển đến nơi an toàn.

Hội Chữ thập Đỏ Philippines cho biết các nhân viên khẩn cấp của họ đang trong tình trạng sẵn sàng. "Chúng tôi lo lắng cho 10 triệu người Philippines sống trên đường đi của cơn bão này, trong đó có những người đã phải sơ tán nhiều lần do mùa mưa bão từ cuối tháng 7 và tháng 8", Richard Gordon, chỉ tịch hội nói.

Manuel Mamba, tỉnh trưởng Cagayan, cho biết các làng ven biển và đảo phía bắc đã được sơ tán từ hôm 13/9. Trường học đã đóng cửa từ hôm 13/9 và các văn phòng, trừ những người tham gia công tác cứu trợ và giải cứu, sẽ đóng cửa từ hôm nay.

Một siêu bão đã đổ bộ khu vực phía năm tỉnh Cagayan vào năm 2016, phá hủy hàng chục ngôi nhà. Mangkhut được dự báo sẽ diễn biến phức tạp và gây ảnh hưởng nghiêm trọng hơn. "Tôi nhấn mạnh cơn bão rất khác nhau, phức tạp hơn vì bão có thể gây những con sóng khổng lồ", Mamba nói.

Mangkhut đổ bộ khi nông dân ở Cagayan chuẩn bị bước vào mùa vụ. Nông dân phải gấp rút thu hoạch những gì có thể để hạn chế thiệt hại trong bối cảnh Philippines đang đối phó với tình trạng thiếu gạo.

10 trieu philippines chuan bi doi pho sieu bao mangkhut

Đường đi của siêu bão Mangkhut theo dự báo của Trung tâm Cảnh báo Bão Liên hợp Mỹ (JTWC). Ảnh: Reuters.

Theo Jalad, các tỉnh phía bắc khác cũng đã bắt đầu di tản cư dân từ các khu vực trũng thấp hôm 13/9. "Trường hợp xấu nhất là những khu vực này sẽ có gió mạnh, có thể làm đổ nhà cửa, trong khi bão và mưa lớn có thể gây ngập lụt và có sạt lở đất ở những khu vực cao hơn".

Một cuộc thử nghiệm tên lửa trên tàu hải quân do Tổng thống Rodrigo Duterte chỉ đạo ở tỉnh phía bắc Bataan đã bị hủy do cơn bão đang đến gần.

Mangkhut trước đó quét qua đảo Guam, gây ngập lụt, quật đổ cây cối và mất điện diện rộng. Sau khi đổ bộ Philippines, cơn bão di chuyển nhanh và dự kiến đổ bộ vào phía nam Trung Quốc vào ngày 16/9 nếu đường đi không thay đổi.

Mangkhut là cơn bão thứ 15 đổ bộ Philippines trong năm nay. Philippines chịu khoảng 20 cơn bão mỗi năm và là một trong những quốc gia dễ bị thiên tai nhất trên thế giới. Bão Haiyan năm 2013 đã khiến hơn 7.300 người chết hoặc mất tích và hơn 5 triệu người phải sơ tán ở miền trung Philippines.

10 trieu philippines chuan bi doi pho sieu bao mangkhut Dân Philippines gia cố nhà cửa đối phó siêu bão Mangkhut

Siêu bão Mangkhut với sức gió lên tới 265 km/h dự kiến đổ bộ Philippines vào ngày mai có thể ảnh hưởng tới 10 triệu ...

10 trieu philippines chuan bi doi pho sieu bao mangkhut Siêu bão Mangkhut vào Biển Đông gây gió giật 200 km/h

Bão Mangkhut sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến vịnh Bắc Bộ trong khoảng ngày 16-17/9 và đất liền nước ta trong khoảng ngày 17-18/9, sức ...

Huyền Lê

/ https://vnexpress.net