10 năm Ngời sáng Biển Đông: Ông Trần Hồng Nam: Dự án của niềm tin và sự lạc quan

Nhân kỷ niệm 10 năm thành lập Công ty Điều hành Dầu khí Biển Đông (BIENDONG POC), chúng tôi đã có cuộc trò chuyện với ông Trần Hồng Nam- Chủ tịch HĐTV Tổng công ty Thăm dò Khai thác dầu khí- PVEP, nguyên Tổng giám đốc BIENDONG POC.

PV: Thưa ông, nói ngắn gọn nhất về nguyên nhân thành công của Dự án Biển Đông 01, ông sẽ nói gì?

Ông Trần Hồng Nam: Cho tới thời điểm này, những bài học kinh nghiệm liên quan đến quá trình thiết kế, xây lắp, khoan… đều đã được nêu ra khá cụ thể, nhưng vẫn chủ yếu là vấn đề kỹ thuật. Còn về vấn đề quản lý, vấn đề con người, nhìn chung là những yếu tố vĩ mô hơn, theo tôi thì hiện chưa ai đánh giá, nhận xét. Nguyên nhân để Dự án Biển Đông 01 thành công thì có nhiều. Nhưng đầu tiên phải nói đến là niềm tin và sự lạc quan. Đó là niềm tin của cấp trên vào cấp dưới. Đó là sự lạc quan, tin tưởng rằng, Dự án này sẽ thành công.

Khi bắt tay vào thực hiện Dự án, thật sự chúng tôi không biết có làm được hay không bởi quá chông gai. Nhưng niềm tin thì luôn mãnh liệt, tin rằng, dù cách này hay cách khác, nó sẽ thành công. Tất nhiên, niềm tin đó là có cơ sở, chứ không phải tin mù quáng. Và sự lạc quan cũng là có cơ sở chứ không phải lạc quan tếu.

PV: Ông có thể nêu một số khó khăn khi triển khai Dự án?

Ông Trần Hồng Nam: Để nói về những khó khăn thì rất nhiều. Thời điểm ban đầu khi tôi về BIENDONG POC, Công ty chỉ có 4 người, sau đó mới mở rộng thêm. Tôi còn nhớ 2 tháng đầu tiên, anh em đã làm việc liên tục với các chuyên gia của BP để tiếp thu hết những gì 15 năm họ nghiên cứu về Hải Thạch - Mộc Tinh. Đó là một khối lượng tài liệu khổng lồ nhưng chúng tôi phải cố gắng không những để hiểu mà còn lên phương án triển khai ngay lập tức. Người của BP lúc đó gồm cả người nước ngoài và người Việt Nam đều rất tâm huyết với Dự án và chúng tôi tự thấy phải có trách nhiệm lưu lại hết những tâm huyết đó để triển khai những công việc tiếp theo. Sau khi Dự án thành công, trong số những người vui mừng nhất có lẽ bao gồm cả những người làm cho BP trước đây, bởi thành quả đó có một phần tâm huyết của họ.

Thời điểm chế tạo chân đế ở Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro hay giàn công nghệ trung tâm ở Tổng Công ty CP Dich vụ Kỹ thuật Dầu khí (PTSC), chúng tôi đều phải mày mò từ con số 0 bởi cơ sở vật chất hay con người chưa thể sẵn sàng. Nhưng nếu mang Dự án đi đấu thầu ở nước ngoài, có lẽ tiến độ sẽ chậm tới 2 năm, bởi rất nhiều vướng mắc trong quá trình chuẩn bị cũng như đàm phán.

10 nam ngoi sang bien dong ong tran hong nam du an cua niem tin va su lac quan

Từ bên trái qua: anh Trần Việt Dũng- Phó TGĐ BIENDONG POC, anh Nguyễn Quỳnh Lâm- TGĐ BIENDONG POC và anh Trần Hồng Nam- Phó TGĐ BIENDONG POC: ảnh tư liệu năm 2014

PV: Thưa ông trong quá trình thiết kế, thi công, sau này là vận hành, khai thác thì những kỷ niệm sâu sắc nhất của ông trong Dự án này là gì?

Ông Trần Hồng Nam: Nếu nói về kỷ niệm thì rất nhiều nhưng sâu sắc nhất chắc chắn là những con người của BIENDONG POC. Anh em đến từ những nền tảng khác nhau, từ những công ty khác nhau, với những hệ thống khác nhau như Mỹ, Anh… một số người từ BP chuyển sang, một số người từ Tập đoàn Dầu khí Việt Nam điều chuyển về, một số người từ các công ty liên doanh… nhưng khi đã hội tụ về đây mọi người đều có tính chuyên nghiệp rất cao. Từ anh Nguyễn Quỳnh Lâm là Tổng Giám đốc BIENDONG POC thời đó, đến anh Trần Việt Dũng - Phó Tổng Giám đốc đã có những buổi làm việc, đàm phán hợp đồng với đối tác thâu đêm suốt sáng, vì nhiều hợp đồng lớn triển khai trong thời gian ngắn; anh Lê Trần Minh Trí được đưa về hợp tác khi còn đang ở nước ngoài, đàm phán về lương cũng chỉ ở mức lo được cho cuộc sống gia đình chứ không so sánh lương trước, lương sau; anh Hoàng Minh Hải cũng từ một công ty liên doanh chuyển về; anh Dương Đình Long và một loạt các anh em ở Công ty Dầu khí Nhật - Việt (JVPC) chuyển sang… tất cả đều bị hút vào với mong muốn là mình sẽ làm gì đó cho Tổ quốc ở một dự án như thế này. Đó là một tinh thần chung, nhìn thấy rõ ràng của anh em BIENDONG POC. Khi anh em đã về đây, niềm tin luôn tràn đầy, tin tưởng lẫn nhau và tin tưởng vào thành công cuối cùng của Dự án.

10 nam ngoi sang bien dong ong tran hong nam du an cua niem tin va su lac quan

Dòng khí từ hai mỏ Hải Thạch, Mộc Tinh đã được đưa lên và đưa về giàn xử lý trung tâm. Ảnh tư liệu năm 2013

Ông Trần Hồng Nam: Anh Đỗ Hồng Tiến khi vào BIENDONG POC chỉ là một kỹ sư kết cấu rất bình thường, anh được phân công công việc lắp đặt ngoài biển. Trước khi ra biển, anh Tiến gọi điện cho tôi mấy lần chỉ để nói: “Anh ơi, ngày mai em đi”. Ban đầu tôi cũng chỉ hỏi han vài câu và chúc anh đi may mắn. Lần thứ hai, anh lại gọi điện bảo: “Anh ơi, ngày mai em đi” thì tôi mới chợt nhận ra rằng, anh ấy đang lo lắng một điều gì đấy và tôi trấn an: “Em cứ yên tâm, mọi thứ đã sẵn sàng hết rồi, không có vấn đề gì xảy ra hết cả, bọn anh họp lên họp xuống rất nhiều lần rồi và lần này đi chắc chắn là được. Em cứ yên tâm làm tốt công tác kỹ thuật của mình là được”. Và anh Tiến đi một mạch 100 ngày cho đến hết chiến dịch hạ thủy giàn và lắp đặt. Khi quay về, lúc hàn huyên, anh em có nói chuyện với nhau: “Em nói thật với anh, lúc đi, em lo ít, còn vợ con lo nhiều. Vợ con lo nên em mới phải gọi điện cho anh. Nhưng các anh luôn luôn cho chúng em một sự tin tưởng, nên em rất yên tâm”. Niềm tin mà mình truyền cho anh ấy cũng chính là niềm tin lãnh đạo truyền cho mình và niềm tin ấy, tinh thần ấy, con người ấy của BIENDONG POC chính là những kỷ niệm sâu sắc nhất.

PV: Xin cám ơn ông về cuộc trao đổi này. Chúc ông phát huy “Tinh thần Biển Đông 01” trên cương vị là Chủ tịch HĐTV PVEP.

P.V

10 nam ngoi sang bien dong ong tran hong nam du an cua niem tin va su lac quan 10 năm Ngời sáng Biển Đông: Dự án Biển Đông 01- thành công rất quan trọng của người làm Dầu khí

Đã gần chục năm trôi qua, nhưng cho đến giờ trong tôi vẫn vẹn nguyên cảm xúc của những ngày mà “ngàn người như một”, ...

10 nam ngoi sang bien dong ong tran hong nam du an cua niem tin va su lac quan 10 năm Ngời sáng Biển Đông: Hiệu quả cao của một dự án

Nói về hiệu quả của dự án Biển Đông 01 thì ngoài hiệu quả kinh tế to lớn, góp phần quan trọng đảm bảo an ...

10 nam ngoi sang bien dong ong tran hong nam du an cua niem tin va su lac quan 10 năm Ngời sáng Biển Đông: Tuổi trẻ BIENDONG POC xung kích, sáng tạo

Mặc dù số lượng đoàn viên, thanh niên không đông đảo, song trong nhiều năm qua, Chi đoàn TNCS Hồ Chí Minh Công ty Điều ...