10 năm Ngời sáng Biển Đông: Hiệu quả cao của một dự án

Nói về hiệu quả của dự án Biển Đông 01 thì ngoài hiệu quả kinh tế to lớn, góp phần quan trọng đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia thì Dự án còn mang những ý nghĩa đặc thù khác, đó là khẳng định sức mạnh nội lực của người Dầu khí Việt Nam và khẳng định chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Hiệu quả kinh tế

Việc khai thác khí từ mỏ Hải Thạch và Mộc Tinh của Dự án Biển Đông 01 đã góp phần quan trọng đảm bảo an ninh năng lượng khi bổ sung một lượng khí đáng kể cho các nhà máy điện tại khu vực Đông Nam Bộ vốn đang thiếu hụt nguồn nhiên liệu đầu vào do sản lượng khai thác khí từ mỏ Lan Tây - Lan Đỏ (Lô 06.1) và mỏ Rồng Đôi - Rồng Đôi Tây (Lô 11-2) bị suy giảm. Đồng thời, nguồn dầu khí từ Dự án cũng đã góp phần thúc đẩy các hoạt động dầu khí tại khu vực nước sâu, xa bờ và khu vực lân cận thuộc bể Nam Côn Sơn.

Theo đánh giá thì hiện tại, Công ty Điều hành Dầu khí Biển Đông (BIENDONG POC) là đơn vị cung cấp khí đứng thứ hai sau Rosneft, với sản lượng cung cấp hằng ngày khoảng 7 triệu m3 khí, là một nguồn khí không thể thiếu trong bức tranh năng lượng chung. Cụ thể, từ thành công của Dự án Biển Đông 01, sau 5 năm kể từ ngày xuất bán dòng khí thương mại đầu tiên vào 06/9/2013 đến nay, BIENDONG POC đã khai thác được 10 tỷ m3 khí và 17 triệu thùng Condensate. Hệ số làm việc của các giàn khai thác đạt trên 99% và hệ số tai nạn ở mức ghi nhận được (TRIR) là 0, nghĩa là tuyệt đối không có tai nạn, sự cố gây mất giờ công lao động nào. Đặc biệt, năng suất lao động của BIENDONG POC tương đương khoảng 60 tỷ VNĐ/người/năm.

Với những thành tích đã đạt được, có thể nói, BIENDONG POC hay Dự án Biển Đông 01 đã có đóng góp quan trọng vào thành tích chung của Tập đoàn trong những năm qua, luôn là niềm tự hào của Tập đoàn, đặc biệt trong lĩnh vực thăm dò khai thác.

10 nam ngoi sang bien dong hieu qua cao cua mot du an

Tổng giám đốc BIENDONG POC Ngô Hữu Hải kiểm tra công tác trên giàn HT-PQP

Khẳng định sức mạnh nội lực người Dầu khí Việt Nam

Không chỉ mang lại hiệu quả kinh tế to lớn, góp phần đảm bảo an ninh năng lượng mà thành công của Dự án Biển Đông 01 cũng đã khẳng định trình độ của những người làm Dầu khí Việt Nam hoàn toàn đủ sức chinh phục những mỏ dầu, mỏ khí có điều kiện địa chất phức tạp nhất, cùng trình độ quản lý, áp dụng công nghệ tiên tiến có thể sánh ngang với các công ty dầu khí danh tiếng trên thế giới. Cụ thể, đây là dự án đầu tiên do người Dầu khí Việt Nam đảm nhận từ khâu đầu cùng với sự phối hợp của chuyên gia nước ngoài bao gồm cả thiết kế, lắp đặt, chạy thử và vận hành khai thác. Ở từng giai đoạn, BIENDONG POC đều xây dựng những bài toán và lộ trình kiện toàn đội ngũ nhân sự sao cho đảm bảo hiệu quả dự án, tối ưu chi phí nhưng đồng thời tạo điều kiện để phát triển đội ngũ tương lai chất lượng, giàu kinh nghiệm. Với chính sách đó, sau hơn 1 năm kể từ khi có dòng khí đầu tiên vào tháng 9/2013, công việc trên các giàn khai thác Hải Thạch và Mộc Tinh đã hoàn toàn do người Việt Nam đảm nhiệm và điều hành. BIENDONG POC trở thành nơi đào tạo nguồn lực chất lượng cao với mô hình hoạt động hiện đại, phù hợp với điều kiện cụ thể ở Việt Nam. Trình độ, kinh nghiệm và cách quản lý tại BIENDONG POC đã thuyết phục hoàn toàn được các đối tác cùng tham gia.

Góp phần bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng

Và cuối cùng, một ý nghĩa không thể không nhắc đến của Dự án Biển Đông 01 là khẳng định chủ quyền biển đảo của Việt Nam.

Ở trên Biển Đông, trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam và vùng biển quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam, những công trình dầu khí biển của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam nói chung đã trở thành những “vọng gác tiền tiêu” khẳng định chủ quyền của Việt Nam trên biển; những con tàu vận tải mang cờ Tổ quốc chạy trên biển cũng góp phần quan trọng vào việc thể hiện vị thế quốc gia trên biển, đồng thời cũng là một điểm tựa tinh thần cho ngư dân. Bất kỳ ai làm việc trên giàn khoan tại nơi cực Đông Nam này đều có một động lực tinh thần mạnh mẽ, đó là tình yêu quê hương, đất nước, là tinh thần quyết tâm khẳng định chủ quyền lãnh hải của Tổ quốc. Tất cả đều mong muốn đóng góp chút công sức của mình để xây dựng một công trình là cột mốc, hình tượng của những người thợ Dầu khí Việt Nam vững vàng và tiêu biểu giữa sóng gió biển khơi.

Với những hiệu quả và ý nghĩa đó, Dự án Biển Đông 01 xứng đáng được gọi là kỳ tích của ngành dầu khí Việt Nam.

P.V

10 nam ngoi sang bien dong hieu qua cao cua mot du an Dự án Biển Đông 01 của PVN: Hệ số an toàn đạt kỷ lục hiếm có

Sau gần 5 năm đi vào khai thác thương mại, Dự án Biển Đông 01 khai thác khí và dầu condensate ở cụm mỏ Hải ...

10 nam ngoi sang bien dong hieu qua cao cua mot du an Những điều làm nên “kỳ tích” Biển Đông 01

Có 3 điều làm nên kỳ tích Biển Đông 01. Đó là sự thống nhất ý chí, chấp nhận thách thức và yếu tố con ...

10 nam ngoi sang bien dong hieu qua cao cua mot du an Khát vọng mang tên Biển Đông 01

Việc chế tạo giàn khoan Mộc Tinh được giao cho Vietsovpetro, còn Công ty Cổ phần Dịch vụ Cơ khí Hàng hải (PTSC M&C) đảm ...

10 nam ngoi sang bien dong hieu qua cao cua mot du an Tự tin vận hành Dự án Biển Đông 01

Tháng 2-2009, Công ty Điều hành Dầu khí Biển Đông (BIENDONG POC) được thành lập để thực hiện dự án dầu khí trọng điểm của ...