Xuyên Việt Oil “hô biến” hàng trăm tỷ đồng bình ổn xăng dầu thế nào?

Theo Kết luận điều tra vụ Xuyên Việt Oil, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đề nghị truy tố 15 bị can về các tội “Đưa hối lộ, “Nhận hối lộ”, “Vi phạm quy định về quản lý sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát lãng phí” và “Lợi dụng chức vụ quyền hạn gây ảnh hưởng với người khác để trục lợi”.

Giám đốc Xuyên Việt Oil bị nhân viên cũ tố giác

Trong đó, bị can Mai Thị Hồng Hạnh (cựu Giám đốc, kiêm Chủ tịch HĐTV Công ty Thương mại Vận tải và Du lịch Xuyên Việt Oil, gọi tắt là Xuyên Việt Oil) bị đề nghị truy tố về các tội ''Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí'' và ''Đưa hối lộ''.

Theo kết luận điều tra, ngày 21-8-2023, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an nhận được Đơn tố giác tội phạm gửi qua đường bưu điện của 3 cá nhân tự xưng nghề nghiệp nguyên là nhân viên của Công ty TNHH Thương mại Vận tải và Du lịch Xuyên Việt Oil.

Mai Thị Hồng Hạnh (bên trái) và cấp phó Nguyễn Thị Như Phương.

Mai Thị Hồng Hạnh (bên trái) và cấp phó Nguyễn Thị Như Phương.

Nội dung đơn tố cáo Mai Thị Hồng Hạnh (đại diện pháp luật, Giám đốc, kiêm Chủ tịch HĐTV Công ty Xuyên Việt Oil) đã sử dụng nhiều thủ đoạn gian dối để lừa đảo chiếm đoạt tài sản, sử dụng trái phép tài sản của cơ quan, tổ chức, Nhà nước và lạm dụng chức vụ, quyền hạn.

Các nhân viên cũ tố giác bị can Hạnh chiếm đoạt 214 tỷ đồng tài sản của Nhà nước là tiền Quỹ bình ổn giá xăng dầu (Quỹ BOG) và số tiền thuế bảo vệ môi trường là 1.246 tỷ đồng.

Ngày 24-8-2023, Thủ trưởng Cơ quan ANĐT Bộ Công an ra Quyết định phân công giải quyết nguồn tin về tội phạm. Sau đó, ngày 8-9-2023, Cơ quan ANĐT Bộ Công an ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí xảy ra tại Công ty Xuyên Việt Oil và một số cơ quan, tổ chức liên quan.

Cơ quan ANĐT Bộ Công an ra Quyết định khởi tố bị can, Lệnh bắt bị can để tạm giam đối với bị can Mai Thị Hồng Hạnh, Nguyễn Thị Như Phương (Phó Giám đốc Công ty Xuyên Việt Oil) về tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí”.

Quá trình điều tra, Cơ quan ANĐT Bộ Công an đã ra Quyết định khởi tố bổ sung, khởi tố thêm các tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”; “Đưa hối lộ”, “Nhận hối lộ”; “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi”.

Kết quả điều tra cho thấy, năm 2015, Mai Thị Hồng Hạnh mua lại một doanh nghiệp và đổi tên thành Công ty TNHH Thương mại vận tải và du lịch Xuyên Việt Oil. Hạnh nắm giữ 98% vốn góp, em gái Hạnh nắm giữ 2%. Nhưng thực tế Hạnh là chủ sở hữu duy nhất, có toàn quyền quyết định. Bị can Hạnh cũng là đại diện theo pháp luật và là Giám đốc, kiêm Chủ tịch công ty.

Đến năm 2023, Công ty Xuyên Việt Oil có 16 chi nhánh, 6 cửa hàng kinh doanh xăng dầu và 9 công ty liên quan do Hạnh thành lập hoặc mua lại. Tháng 8-2016, doanh nghiệp này được Bộ Công thương cấp Giấy phép kinh doanh xuất, nhập khẩu xăng dầu và từ đó trở thành thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu.

Báo cáo hàng trăm tỷ nhưng tài khoản chỉ có 2 triệu đồng

Theo quy định pháp luật về kinh doanh xăng dầu, thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu phải trích Quỹ BOG theo thông báo điều hành giá xăng dầu của Bộ Công thương. Quỹ BOG là quỹ tài chính Nhà nước ngoài ngân sách thuộc ngân sách công, tài sản công nhưng được để tại các thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu.

Người đại diện của các công ty là thương nhân đầu mối được Nhà nước giao quản lý, sử dụng trên cơ sở các văn bản điều hành của Liên bộ Công thương - Tài chính theo quy định pháp luật.

Lợi dụng được giao quản lý quỹ bình ổn giá xăng dầu, Giám đốc Xuyên Việt Oil đã "hô biến" hàng trăm tỷ đồng.

Lợi dụng được giao quản lý quỹ bình ổn giá xăng dầu, Giám đốc Xuyên Việt Oil đã "hô biến" hàng trăm tỷ đồng.

Xuyên Việt Oil phải mở tài khoản Quỹ BOG tại ngân hàng thương mại và phải thực hiện trích tiền trên cơ sở số lượng doanh thu bán hàng để lập Quỹ BOG theo thông báo điều hành giá xăng dầu của Bộ Công thương. Quỹ này có mục đích sử dụng duy nhất là bình ổn giá khi giá dầu trên thế giới có biến động, cần điều chỉnh giá trong nước nhằm ổn định thị trường. Pháp luật nghiêm cấm sử dụng số tiền này vào mục đích khác.

Cũng theo Kết luận điều tra, bị can Mai Thị Hồng Hạnh là người đại diện, chủ sở hữu Xuyên Việt Oil, được Nhà nước giao thẩm quyền trong việc quản lý, sử dụng Quỹ BOG. Lợi dụng việc được Nhà nước giao thu tiền hộ Quỹ BOG, Hạnh đã vi phạm các quy định về trích lập, quản lý, sử dụng quỹ.

Cụ thể, bị can Hạnh không chỉ đạo nhân viên trích lập Quỹ Bình ổn giá theo quy định mà chỉ đạo bị can Nguyễn Thị Như Phương chuyển tiền vào tài khoản cá nhân sử dụng cho các mục đích cá nhân, dẫn đến số dư không đúng quy định, gây thất thoát tài sản Nhà nước.

Từ tháng 6-2016 đến tháng 6-2023, để đối phó với hoạt động thanh tra, kiểm tra, theo dõi, giám sát của Bộ Tài chính, Bộ Công thương, Hạnh chỉ đạo các nhân viên kế toán lập 81 báo cáo tình hình trích lập, sử dụng Quỹ BOG theo định kỳ hàng tháng gửi các bộ.

Trong báo cáo, số dư đầu kỳ, cuối kỳ, số trích lập, sử dụng trong kỳ đúng với thực tế doanh thu bán hàng. Nhưng số dư này không đúng với số dư thực tế trong tài khoản Quỹ BOG.

Tháng 5-2023, Xuyên Việt Oil có báo cáo gửi Vụ Thị trường trong nước Bộ Công thương báo cáo số dư quỹ là 219 tỷ đồng nhưng thực tế 3 tài khoản của quỹ chỉ có hơn 2 triệu đồng.

Bộ Công thương đã yêu cầu công ty này chuyển nộp toàn bộ số tiền Quỹ BOG tại doanh nghiệp vào ngân sách Nhà nước. Nhưng do đã sử dụng tiền vào mục đích cá nhân nên bị can Hạnh đã không thể nộp trả.

CQĐT kết luận, bị can Mai Thị Hồng Hạnh và Nguyễn Thị Như Phương (đồng phạm giúp sức) gây thất thoát 219 tỷ đồng và đề nghị truy tố về tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí”.

Lâm Vinh / ANTĐ