Xúc động chuyện thị trưởng đã qua đời thắng áp đảo trong cuộc bầu cử ở Romania

Dân làng Romania đã bầu cho cựu thị trưởng của họ, mặc dù ông đã qua đời cách đây hai tuần do COVID-19. Họ cho rằng ông xứng đáng với chiến thắng này.

Xúc động chuyện thị trưởng đã qua đời thắng áp đảo trong cuộc bầu cử ở Romania - Ảnh 1

Một bức ảnh cáo phó của cựu thị trưởng Ion Aliman được dán lên các bức tường của tòa thị chính ở Deveselu, miền Nam Romania. Ảnh: CNN

Một video được chia sẻ trên mạng xã hội cho thấy hàng chục dân làng đến thăm mộ của ông Ion Aliman, một đảng viên Đảng Dân chủ Xã hội tại Romania, để thắp nến sau khi cuộc bỏ phiếu kết thúc trong cuộc bầu cử địa phương hôm 27/9.

“Đây là chiến thắng của ông”, Reuters dẫn lời một người dân có mặt trong đoạn video. “Ông có thể tự hào về chúng tôi. Hãy yên nghỉ nhé”.

Đây là lần thứ 3 ông Aliman được bầu làm thị trưởng của Deveselu, một ngôi làng có khoảng 3.000 người ở miền Nam Romania, với 64% phiếu bầu, dữ liệu của văn phòng bầu cử cho thấy.

Ông Aliman là một thành viên của Đảng Dân chủ Xã hội cánh tả, được gọi là PSD, và cấp phó của ông, Nicolae Dobre, nói với một đài truyền hình địa phương Digi24 rằng “không có ứng cử viên nào khác nhận được sự tín nhiệm tương tự từ các cử tri”.

"Ông ấy là một thị trưởng thực sự đối với chúng tôi", một phụ nữ giấu tên đeo khẩu trang nói với đài truyền hình tư nhân ProTV ở Deveselu. "Ông ấy đứng về phía ngôi làng, tôn trọng mọi luật lệ. Tôi không nghĩ chúng ta tìm lại được một thị trưởng như ông ấy".

Aliman, một cựu sĩ quan hải quân, người sẽ bước sang tuổi 57 vào ngày 27/9, đã qua đời vào ngày 17/9 tại một bệnh viện ở Bucharest. Các quan chức cho biết tên của ông đã có trên các lá phiếu và không thể bị xóa. Một cuộc bầu cử mới sẽ được tổ chức.

Năm 2008, một ngôi làng ở miền Đông Romania cũng cố ý bầu lại thị trưởng của họ, người đã qua đời ngay sau khi cuộc bỏ phiếu bắt đầu.

Kể từ cuối tháng 2, Romania ghi nhận 123.944 ca mắc COVID-19, trong đó có 4.748 trường hợp tử vong. Đây cũng là nơi có tỷ lệ tử vong cao nhất trong khu vực phía đông của Liên minh châu Âu.

Mộc Miên (Theo CNN)

Thách thức của Thủ tướng Romania ở lần bỏ phiếu bất tín nhiệm thứ 4 Thách thức của Thủ tướng Romania ở lần bỏ phiếu bất tín nhiệm thứ 4
Thủ tướng Romania quyết không lùi bước khi liên minh cầm quyền sụp đổ Thủ tướng Romania quyết không lùi bước khi liên minh cầm quyền sụp đổ

/ www.doisongphapluat.com