Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) vừa có văn bản gửi Sở Công Thương các tỉnh, thành phố khuyến cáo nội dung trên.
“Trong suốt quá trình thực hiện hoạt động sản xuất, xuất nhập khẩu hàng hóa cần đặt ưu tiên cao nhất cho công tác phòng, chống dịch bệnh, bảo đảm an toàn cho nhân dân và người lao động. Không vì sức ép giải tỏa ùn tắc, thúc đẩy xuất nhập khẩu hàng hóa mà coi nhẹ các biện pháp phòng chống dịch bệnh”, văn bản của Cục Xuất nhập khẩu nêu.
Theo Cục Xuất nhập khẩu, thời gian qua, việc cho phép khôi phục lại hoạt động của các cửa khẩu biên giới theo chỉ đạo của Thủ tướng đã kịp thời tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động xuất khẩu hàng hóa, nhất là mặt hàng nông sản và trái cây tươi, qua biên giới phía Bắc, đồng thời vẫn đảm bảo phòng chống dịch hiệu quả.
Tuy nhiên, hoạt động xuất nhập khẩu, vận chuyển hàng hóa chậm hơn nhiều so với thời gian trước do bắt buộc phải thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch bệnh Covid-19. Đồng thời, nhân lực tham gia vào quá trình xuất nhập khẩu, vận chuyển, giao nhận, bốc xếp, sang tải hàng hóa tại khu vực cửa khẩu của cả phía Việt Nam và phía Trung Quốc vẫn còn thiếu.
Trước tình hình dịch Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp, vừa qua, Thủ tướng tiếp tục có chỉ thị về việc quyết liệt thực hiện đợt cao điểm phòng, chống dịch bệnh Covid-19.
Phía Trung Quốc cũng đang tăng cường siết chặt công tác kiểm soát đối với người và phương tiện vận tải của Việt Nam tại khu vực cửa khẩu biên giới khi diễn biến tình hình dịch bệnh của ta đang bước vào giai đoạn phức tạp hơn.
Mới đây, các cơ quan chức năng phía Trung Quốc đã thông báo đến các cơ quan chức năng tỉnh Lạng Sơn về việc không cho các lái xe là người từ một số tỉnh, thành phố, trước mắt gồm TP.HCM, Hà Nội, Quảng Ninh, Đà Nẵng, Bình Thuận, được giao, nhận hàng hóa nhập khẩu vào Trung Quốc do đây là các tỉnh, thành phố đang phát sinh diễn biến phức tạp về dịch bệnh.
Tại các địa phương có lượng hàng hóa xuất nhập khẩu lớn như Quảng Ninh, Lạng Sơn và Lào Cai, UBND các tỉnh mặc dù đã sớm thiết lập quy trình “vùng đệm”, sử dụng địa điểm thuộc khu vực cửa khẩu để làm khu vực cách ly. Tuy nhiên, để triển khai xây dựng đội ngũ lái xe đủ lớn để thực hiện việc chuyển tiếp hàng hóa sang phía Trung Quốc giúp cho đội ngũ lái xe từ nội địa lên khu vực biên giới đang gặp khó khăn, chưa thể triển khai được một cách kịp thời.
Trong bối cảnh năng lực thông quan của các cửa khẩu biên giới đã được mở lại như hiện nay vẫn chưa được cải thiện nhiều, đồng thời phải áp dụng thêm các phương án kiểm soát nghiệm ngặt, phòng chống dịch bệnh trên phạm vi cả nước trong thời gian tới đây có khả năng sẽ ảnh hưởng không nhỏ tới hoạt động vận chuyển, xuất nhập khẩu hàng hóa qua các cửa khẩu biên giới giáp với Trung Quốc.
Trong khi đó, nhiều mặt hàng nông sản, trái cây tươi của ta sẽ tiếp tục vào thời điểm chính vụ để xuất khẩu sang Trung Quốc, nếu như lưu lượng xe và hàng hóa xuất khẩu từ các tỉnh, thành phố đưa lên khu vực cửa khẩu biên giới phía Bắc ngày càng nhiều, tình trạng ùn ứ, ách tắc hàng hóa chắc chắn xảy ra trong thời gian tới.
Hiện, theo thống kê của Cục Xuất nhập khẩu, tính đến hết ngày 30/3, trên toàn tuyến biên giới phía Bắc đang tồn khoảng 1.175 xe, trong đó riêng tỉnh Lạng Sơn còn tồn 1.086 xe, chủ yếu là thanh long, dưa hấu, chuối, xoài, mít…
Bộ Công Thương cũng đã khuyến cáo doanh nghiệp hạn chế đưa hàng lên cửa khẩu, điều tiết nhịp độ hàng đưa lên biên giới, tránh ách tắc tại khu vực các cửa khẩu này, đồng thời ưu tiên cho các lô hàng xuất chính ngạch tại cửa khẩu.
Đồng thời, lưu ý UBND các tỉnh biên giới trong quá trình thực hiện, cần đặt ưu tiên cao nhất cho công tác phòng chống dịch bệnh, bảo đảm an toàn cho nhân dân và người lao động.
Cảng Tân Cảng - Cát Lái, TPHCM: Nhộn nhịp hàng hóa xuất nhập khẩu |
Xuất nhập khẩu Việt Nam lần đầu vượt 500 tỷ USD |
Mỗi tháng 1 vụ kiện, Việt Nam trong vòng xoáy nguy hiểm |