Xuất khẩu công nghệ của Trung Quốc sang Nga giảm mạnh

Hôm 17/5, Bộ trưởng Thương mại Mỹ cho biết xuất khẩu công nghệ của Trung Quốc sang Nga tháng 3 giảm mạnh sau khi các lệnh trừng phạt nhằm vào Moskva có hiệu lực.

Bộ trưởng Thương mại Mỹ Gina Raimondo nhận định việc xuất khẩu công nghệ của Trung Quốc sang Nga giảm là một dấu hiệu cho thấy bước đầu Bắc Kinh đã tuân thủ một số biện pháp trừng phạt Moskva.

Bà Raimondo trích dẫn dữ liệu thương mại về Trung Quốc cho biết số lượng máy tính xách tay của Trung Quốc xuất khẩu sang Nga trong tháng 3 giảm 40% so với tháng 2, xuất khẩu điện thoại thông minh cũng giảm 2/3. Đặc biệt, xuất khẩu thiết bị viễn thông giảm tới 98%.

Xuất khẩu công nghệ của Trung Quốc sang Nga giảm mạnh - 1

 Xuất khẩu công nghệ của Trung Quốc sang Nga tháng 3 giảm mạnh sau khi các lệnh trừng phạt nhằm vào Moskva có hiệu lực. (Ảnh: iStock)

Sau khi Moskva tiến hành chiến dịch quân sự ở Ukraine, Mỹ và 37 quốc gia khác đã đưa ra loạt biện pháp trừng phạt nhằm làm tê liệt nền kinh tế và ngành công nghệ của Nga. Cụ thể, các quy định cấm bán chip máy tính, thiết bị viễn thông, laser, thiết bị điện tử hàng không và công nghệ hàng hải cho người mua Nga. Theo đó, các công ty trên toàn thế giới phải tuân thủ lệnh cấm nếu họ sử dụng thiết bị hoặc phần mềm của Mỹ để sản xuất chip máy tính. Các nhà phân tích cho biết hầu hết các nhà sản xuất chip trên thế giới, bao gồm cả các công ty ở Trung Quốc, đều sử dụng phần mềm hoặc thiết bị được thiết kế tại Mỹ.

Mỹ đã ghi nhận một số dấu hiệu cho thấy lệnh cấm đang làm suy yếu khả năng sản xuất một số thiết bị quân sự của Nga. Tuần trước, bà Raimondo cho biết các quan chức Ukraine đã phát hiện quân đội Nga phải sử dụng loại chip điện tử dành cho các thiết bị gia dụng để lắp đặt vào xe tăng.

Ông Douglas Fuller, chuyên gia về chất bán dẫn tại đại Hong Kong, giải thích rằng có một loại chất bán dẫn có thể được sử dụng để điều khiển các chức năng khác nhau trong cả thiết bị gia dụng và phương tiện cơ giới. Vì vậy, có thể dùng các chip trong thiết bị gia dụng để điều khiển chức năng tương ứng trên xe tăng.

Các lệnh trừng phạt Nga không cấm những mặt hàng như điện thoại thông minh và máy tính xách tay được xuất khẩu sang Nga. Tuy nhiên, nhiều luật sư hoạt động trong lĩnh vực thương mại cho biết một số công ty đã ngừng hoàn toàn việc giao hàng điện tử cho Nga, bất kể các mặt hàng đó có vi phạm quy định hay không.

https://vtc.vn/xuat-khau-cong-nghe-cua-trung-quoc-sang-nga-giam-manh-ar677446.html

TRẦN TRANG(Nguồn: The Washington Post) / VTC News