Xuất hiện vùng áp thấp trên Biển Đông, có thể mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới

Chiều 13/7, một vùng áp thấp được hình thành trên vùng biển phía Tây của khu vực giữa Biển Đông, khả năng mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới.

Lúc 13h, vị trí trung tâm vùng áp thấp ở khoảng 13,3 độ Vĩ Bắc; 112,8 độ Kinh Đông. Sức gió mạnh nhất ở trung tâm vùng áp thấp mạnh cấp 5, giật cấp 7, di chuyển chậm theo hướng Tây Bắc với tốc độ 5-10km/h và khả năng mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới.

Dự báo đến 1h ngày 14/7, vùng áp thấp trên vùng biển phía Tây Nam quần đảo Hoàng Sa, không đổi hướng và di chuyển với tốc độ khoảng 10 km/h, sức gió mạnh nhất gần tâm vùng áp thấp mạnh cấp 6, giật 8.

Dự báo đường đi của vùng áp thấp. (Ảnh: Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia)

Dự báo đường đi của vùng áp thấp. (Ảnh: Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia)

Đến 13h cùng ngày, vùng áp thấp trên vùng biển phía Tây Nam quần đảo Hoàng Sa, di chuyển theo hướng Tây Bắc với tốc độ khoảng 10 km/h. Sức gió mạnh nhất gần tâm vùng áp thấp mạnh 6-7, giật 9.

Tác động của vùng áp thấp sau mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới, vùng biển phía Tây của khu vực giữa Biển Đông và vùng biển phía Tây Nam của khu vực bắc Biển Đông (gồm cả vùng biển quần đảo Hoàng Sa) mưa rào và dông mạnh, gió mạnh cấp 5, sau tăng lên cấp 6-7, giật cấp 9, biển động mạnh.

Vùng biển phía Tây của khu vực giữa Biển Đông và vùng biển phía Tây Nam của khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Hoàng Sa) sóng biển cao 2-4m.

Trên đất liền, chiều tối và đêm 13/7, khu Tây Bắc và Việt Bắc của Bắc Bộ mưa rào và dông rải rác, cục bộ có nơi mưa to đến rất to với lượng mưa từ 15-30mm, cục bộ có nơi trên 80mm.

Chiều tối và đêm 13/7, Tây Nguyên và Nam Bộ mưa rào và dông, cục bộ có nơi mưa to đến rất to với lượng mưa từ 15-30mm, cục bộ có nơi trên 100mm.

Từ đêm 14/7 đến ngày 17/7, đồng bằng và ven biển Bắc Bộ, Bắc và Trung Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ có thể mưa vừa, mưa to và dông, có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến ở đồng bằng và ven biển Bắc Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ từ 60-120mm, có nơi trên 200mm, Bắc và Trung Trung Bộ 100-200mm, có nơi trên 250mm.

https://vtcnews.vn/xuat-hien-vung-ap-thap-tren-bien-dong-co-the-manh-len-thanh-ap-thap-nhiet-doi-ar883072.html

NGUYỄN HUỆ / VTC News