Xuất hiện triệu chứng nào khi nhiễm biến thể Omicron?

Biến thể Omicron của virus SARS-CoV-2 đã gây ra một số triệu chứng chưa được báo cáo trước đây.

Biến thể đáng lo ngại Omicron có thể gây ra các triệu chứng phổ biến của Covid-19 như sốt, nhức đầu dai dẳng, mất khứu giác hoặc vị giác và các triệu chứng của cảm lạnh thông thường. Theo ứng dụng theo dõi ZOE Covid của Anh, 5 triệu chứng thường gặp nhất không thể phân biệt được triệu chứng Covid-19 với cảm lạnh thông thường bao gồm sổ mũi, nhức đầu, mệt mỏi, hắt hơi và đau họng.

Nghiên cứu chỉ ra rằng 48% bệnh nhân nhiễm chủng SARS-CoV-2 ban đầu bị mất khứu giác và 41% bị mất vị giác.

Nhưng một phân tích về đợt bùng phát Omicron nhỏ ở những người được tiêm chủng đầy đủ ở Hà Lan cho thấy chỉ 23% bệnh nhân bị mất vị giác và chỉ 12% bị mất khứu giác. Kết quả khác biệt này chưa rõ là do Omicron hay một số yếu tố khác như tỉ lệ tiêm chủng.

TS Maya Clark-Cutaia, Trường ĐH New York, cho biết những bệnh nhân Covid-19 được tiêm chủng trước đó và nhiễm biến thể Delta hoặc chủng virus gốc có xu hướng bị đau đầu, nghẹt mũi, áp lực xoang và đau xoang, trong khi những bệnh nhân không được tiêm chủng có nhiều khả năng bị khó thở và ho cùng với các triệu chứng giống như cúm. Với Omicron, các triệu chứng họ mắc phải giống như Delta.

Một điểm khác biệt nữa giữa Omicron và các biến thể khác là Omicron dường như có thời gian ủ bệnh ngắn hơn. Sau khi một người tiếp xúc, chỉ cần 3 ngày để người này phát triển các triệu chứng, lây lan cho người khác và có kết quả dương tính so với 4-6 ngày của biến thể Delta

Trang Daily Express ngày 26-12 dẫn lời GS Trường ĐH King’s London Tim Spector cho biết một số người bị nhiễm Omicron đã bị buồn nôn và nôn mửa. Các triệu chứng này xuất hiện trên cả những người tiêm chủng đầy đủ và tiêm nhắc lại.

Trước đó, nghiên cứu của ZOE chỉ ra một triệu chứng khác khi nhiễm Omicron là chán ăn.

Ông Spector khuyến cáo việc đeo khẩu trang trở lại, hủy bỏ tiệc tùng và làm việc tại nhà nhiều hơn để làm chậm sự lây lan của virus SARS-CoV-2.

Những điểm tương đồng giữa nhiễm Omicron và cảm lạnh được công bố giữa thời điểm các báo cáo ban đầu cho rằng biến thể mới này dễ lây lan hơn nhưng độc lực kém hơn đáng kể so với các biến thể trước đây.

PV (th)

Những nghiên cứu mới nhất về độc lực và khả năng lây lan của biến chủng Omicron Những nghiên cứu mới nhất về độc lực và khả năng lây lan của biến chủng Omicron
Giữa sóng Omicron, dịch ở Nhật Bản vẫn suy giảm tới mức không thể lý giải Giữa sóng Omicron, dịch ở Nhật Bản vẫn suy giảm tới mức không thể lý giải
Novavax có thể chống lại biến thể Omicron? Novavax có thể chống lại biến thể Omicron?

/ Nghề nghiệp và cuộc sống