Xuất hiện ca nhiễm COVID-19, Hà Nội quyết định lại việc đi học của học sinh

Chủ tịch Hà Nội cho biết, trong cuộc họp Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 sáng 7.3, Hà Nội sẽ quyết định lại việc đi học của học sinh.

xuat hien ca nhiem covid 19 ha noi quyet dinh lai viec di hoc cua hoc sinh

Hà Nội sẽ quyết định lại việc đi học của học sinh.

Hà Nội đã xuất hiện ca nhiễm COVID-19 đầu tiên, Ban chỉ đạo phòng chống dịch đã có cuộc họp "xuyên đêm" thông tin chỉ đạo về trường hợp này. Báo Lao Động có cuộc trao đổi bên lề với chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung.

Như báo cáo của Sở Y tế Hà Nội – trước khi trở về Việt Nam, chị N đã đi qua rất nhiều quốc gia khác ở Châu Âu như Luân Đôn, Ý, Pháp bằng nhiều phương tiện khác nhau?

- Chúng tôi đã trao đổi với Anh và Pháp về việc những địa chỉ chị N cư trú và các chuyến bay chị N đã di chuyển như bay từ thành phố Luân Đôn đến Milan (Ý) và ngược lại, cũng như số ghế trên các chuyến tàu các tốc mà chị N đi từ Luân Đôn đến Paris (Pháp) để nhà chức trách nước bạn rà soát, có biện pháp phòng ngừa.

Trên mạng xã hội và ý kiến, thậm chí có cả hình ảnh cho rằng – chị N đã tham dự sự kiện một thương hiệu thời trang lớn của nước ngoài khai trương ở Hà Nội – nơi tập trung rất đông người, ông nói gì về điều này?

- Tôi là người trực tiếp trao đổi với chị N, tôi có niềm tin rằng sau khi chị này trở về Việt Nam và ở trên tầng 8 số nhà 125 phố Trúc Bạch từ ngày mùng 2.3 đến 14 giờ ngày mùng 5.2 thì lái xe đã chở chị N đến Bệnh viện Hồng, sau đó Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương đã tiếp nhận chị N vào phòng cách ly vào đầu giờ chiều mùng 5, trong khi một thương hiệu thời trang khai mạc vào 18 giờ chiều qua thì không thể nào có chuyện đó được.

xuat hien ca nhiem covid 19 ha noi quyet dinh lai viec di hoc cua hoc sinh
Hà Nội đã phong toả số nhà 125 đến 139 Trúc Bạch khi xuất hiện ca nhiễm COVID-19 đầu tiên.

Trong buổi giao ban trực tuyến công tác phòng chống dịch COVID-19 trên địa bàn thành phố cùng các sở, ngành và quận, huyện vào chiều 6.3, ông đã thông tin "từ mùng 9.3 tất cả trường THPT cho đi học trở lại, học sinh từ lớp 9 trở xuống nghỉ đến hết 15.3", nhưng khi Hà Nội phát hiện một trường hợp dương tính với COVID-19, quyết định này có thay đổi?

- Cho đến giờ phút này, chúng tôi vẫn đang thực hiện như quyết định đó. Tuy nhiên, trước một diễn biến rất mới như thế này, sáng 7.3, Ban chỉ đạo sẽ họp lại và có đánh giá một cách toàn diện, khách quan thông tin, mức độ việc có thể lây nhiễm của trường hợp này cũng như tất cả các trường hợp có liên quan. Vấn đề thách thức hiện nay là phải làm sao tìm được 27 trường hợp còn lại (ngồi cùng chuyến bay VN0054 với chị N).

Vấn đề nữa là phải xác định lại toàn bộ lịch trình mà chị N xuống may bay, lấy hành lý, làm thủ tục nhập cảnh – tiếp xúc với những ai. Hiện Cảng vụ Hàng không miền Bắc đang kiểm tra lại toàn bộ camera trong giai đoạn này, từ đó sẽ xác định được những ai tiếp xúc gần với chị N. Khi có kết quả xác minh thì Ban chỉ đạo sẽ có quyết định chính xác trên tinh thần đúng theo chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ là an tâm và an toàn. Chúng tôi đặt mức an toàn đến tất cả người dân thủ đô lên hàng đầu.

Hà Nội có ca nhiễm COVID-19 đầu tiên, sau sự việc này Hà Nội rút ra những bài học gì trong công tác thông tin, tuyên truyền?

- Thông qua sự việc này, trong cuộc họp đêm nay (6.3), chúng tôi thấy rằng cần rút ra bài học, những công việc trong thời gian tới, chấn chỉnh lại công tác thông tin, cần khẩn trương hơn. Trong việc trao đổi với các cơ quan đơn vị, nhằm xác minh, xác định người tiếp xúc với bệnh nhân một cách nhanh hơn và khẩn trương hơn.

Theo đánh giá, nhận định của Chính phủ cũng như Ban chỉ đạo Trung ương, Việt Nam, đặc biệt là Hà Nội đang vào giai đoạn khó khăn hơn, thách thức hơn.

Nguy cơ lây nhiễm cao hơn, Hà Nội có nguy cơ cao nhất vì công dân của 89 nước có ca nhiễm đang hiện diện ở Hà Nội, đặc biệt là người Việt Nam đi học tập, du lịch, làm việc, công tác trong thời điểm tháng 2 và đầu tháng 3 vừa qua đều có liên quan đến việc đi lại ở Châu Âu, đặc biệt các nước có nguy cơ lớn như Anh, Pháp, Đức và Italia…

Nguyễn Hà - Cường Ngô

xuat hien ca nhiem covid 19 ha noi quyet dinh lai viec di hoc cua hoc sinh Hành trình di chuyển của cô gái Hà Nội nhiễm virus corona

Bệnh nhân nhiễm virus corona sống ở phố Trúc Bạch, Hà Nội rời Việt Nam từ ngày 15/2 qua các nước: Anh, Ý, Pháp và ...

xuat hien ca nhiem covid 19 ha noi quyet dinh lai viec di hoc cua hoc sinh Hà Nội khẩn trương tìm những người đã tiếp xúc với nữ bệnh nhân Covid-19

Dịch Corona: Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung yêu cầu các cơ quan chức năng khẩn trương tìm các trường hợp tiếp xúc bệnh ...

xuat hien ca nhiem covid 19 ha noi quyet dinh lai viec di hoc cua hoc sinh Bộ Y tế xác nhận ca dương tính với SARS-CoV-2 tại Hà Nội

Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung thông báo kết quả xét nghiệm dương tính COVID-19 đối với bệnh nhân N. H. N, 26 tuổi, đã ...

/ laodong.vn