Xuân Trường: Cầu thủ Thái Lan bản lĩnh hơn Việt Nam

Tiền vệ Lương Xuân Trường đánh giá Thai League có trình độ không hơn nhiều so với bóng đá Việt Nam, nhưng cầu thủ Thái Lan nhỉnh hơn ở bản lĩnh và phong thái.

"Trình độ tại Thai League không hơn nhiều so với Việt Nam", tiền vệ Lương Xuân Trường kể trong chương trình podcast của anh trên mạng xã hội YouTube. Cầu thủ sinh năm 1995 nhắc lại khoảng thời gian thi đấu ở nước ngoài cho các câu lạc bộ Incheon United, Gangwon (Hàn Quốc) và Buriram United (Thái Lan).

Xuân Trường khoác áo Buriram United - đội bóng hàng đầu của Thai League đầu năm 2019 nhưng chỉ ra sân 6 trận, trong đó có 4 trận đá chính. Sau nửa mùa giải không cạnh tranh được vị trí thi đấu thường xuyên, anh trở lại Việt Nam.

Lương Xuân Trường từng thi đấu cho 3 câu lạc bộ nước ngoài.

Lương Xuân Trường từng thi đấu cho 3 câu lạc bộ nước ngoài.

"Nền bóng đá Thái Lan và Việt Nam có rất nhiều nét tương đồng. Tuy nhiên, cầu thủ Thái Lan có cái gì đó mà mình cho là hơn các cầu thủ Việt Nam, đó là sự bản lĩnh và phong thái chơi bóng rất ung dung và đĩnh đạc", Xuân Trường nhận xét.

Anh nói thêm về sự khác biệt ngoài yếu tố chuyên môn trên sân của bóng đá Thái Lan so với Việt Nam: "Các CLB họ cũng làm hình ảnh khá tốt, có nhiều hoạt động để giúp đội bóng trở nên chuyên nghiệp và gần gũi với khán giả hơn. Cá nhân mình luôn nhận định là bóng đá Thái Lan vẫn đi trước chúng ta, chưa biết bỏ xa đến đâu nhưng họ đang ở phía trước. Nếu mình không có hành động cụ thể nào thì khoảng cách sẽ càng ngày càng xa".

 

Trước khi đá cho Buriram United, Xuân Trường từng xuất ngoại 2 năm. Anh thi đấu tổng cộng 6 trận ở K.League (4 trận cho Incheon United, 2 trận cho Gangwon). Chấn thương và vấn đề thể lực khiến Xuân Trường gặp nhiều khó khăn. Tiền vệ sinh năm 1995 thừa nhận rằng quyết định chuyển đến Gangwon là lựa chọn sai lầm.

"Phải hiếm hoi lắm, mình mới có cơ hội được ra sân chính thức tại Incheon khi HLV Lee Ki-hyung nhìn ra khả năng của mình đáp ứng được với chiến thuật của ông. Giá mà mình quyết định ở lại với Incheon cho mùa bóng tiếp theo thì mình có niềm tin là quãng thời gian của mình tại K.League có thể đã trở nên ngọt ngào hơn rồi. Tuy nhiên, đúng là phải trải qua những lựa chọn không đúng thì mới nhận ra được mình sai ở chỗ nào", Xuân Trường nói.

Bản thân chưa thành công nhưng tiền vệ đang khoác áo CLB Hải Phòng vẫn tin rằng việc xuất ngoại sẽ mang đến nhiều lợi ích về sự nghiệp cho các cầu thủ Việt Nam.

"Sự thật là mình chưa có được sự thành công khi ra nước ngoài chơi bóng nhưng với mình, đó là những bước tiến rất lớn trong sự nghiệp. Đây cũng là quyết định và lựa chọn của bản thân nên dù kết quả thế nào đi nữa thì mình cũng là người đón nhận. Mình không có gì để hối hận cả vì càng được đi, càng được trải nghiệm thì mình càng học được nhiều hơn. Mình biết được giới hạn của mình ở đâu, từ đó cũng có cái nhìn tốt hơn về các nền bóng đá khác nhau.

Lựa chọn nào cũng có hai mặt và có cái giá của nó. Cố gắng tìm hiểu thật kỹ trước khi đưa ra quyết định là điều cần làm. Dù chưa thật sự thành công nhưng những trải nghiệm đó cũng cho mình biết thêm nhiều điều về thế giới rộng lớn ngoài kia", Xuân Trường chia sẻ.

 https://vtc.vn/xuan-truong-cau-thu-thai-lan-ban-linh-hon-viet-nam-ar849823.html

Phương Mai / VTC News