Xứ Thanh định chi 104 tỷ cho lễ kỷ niệm, giật mình!

Thông tin Sở VHTTDL Thanh Hóa làm khái toán dự chi 104 tỷ đồng cho lễ kỷ niệm 990 năm danh xưng Thanh Hóa làm dư luận xôn xao.

xu thanh dinh chi 104 ty cho le ky niem giat minh

Tượng đài vua Lê Lợi ở quảng trường trung tâm TP Thanh Hóa

Sở VHTTDL Thanh Hóa vừa có công văn gửi Sở Tài chính về việc khái toán nguồn kinh phí nhằm chuẩn bị tổ chức các hoạt động dịp lễ kỷ niệm 990 năm danh xưng Thanh Hoá. Lễ kỷ niệm danh xưng Thanh Hóa dự kiến tổ chức từ ngày 1/5 đến 7/5/2019 với tổng kinh phí hơn 104 tỷ đồng.

Trong đó, hơn 82 tỷ đồng sẽ được lấy từ ngân sách, số còn lại (khoảng 22 tỷ đồng) huy động từ các nguồn xã hội hóa.

Thông tin trên báo cho biết, Sở Văn hóa dự kiến có nhiều hoạt động, lễ hội liên quan hướng tới lễ kỷ niệm 990 năm danh xưng Thanh Hoá, như: Lễ kỷ niệm 600 năm Khởi nghĩa Lam Sơn; 590 năm vua Lê Thái Tổ đăng quang; tưởng niệm 585 năm ngày mất của Anh hùng dân tộc Lê Lợi và Lễ hội Lam Kinh năm 2018; thi sáng tác ca khúc về Thanh Hóa, in nhân bản đĩa CD, DVD các ca khúc viết về Thanh Hóa; hội nghị xúc tiến đầu tư vào Thanh Hóa năm 2019...

Thông tin về lễ kỷ niệm này khiến cho dư luận xôn xao, giật mình. Đa phần là các ý kiến phản đối chuyện bỏ ra một số tiền lớn để chi cho những việc có tính chất “hiếu hỉ, lễ lạt như vậy. Cho dù 82 tỷ từ ngân sách, còn 22 tỷ huy động xã hội hóa, nhưng ở thời điểm này, việc đó có thực sự cần thiết không?

Có người nói thẳng, Thanh Hóa vẫn là một tỉnh nghèo, hàng năm còn phải xin gạo cứu đói từ trung ương, ấy thế nhưng lại quá đề cao các sự kiện lễ lạt, kỷ niệm hào nhoáng, liệu có nên hay không?

Đằng này nào là kỷ niệm 990 năm danh xưng, 600 năm khởi nghĩa Lam Sơn, 590 năm vua Lê Thái Tổ đăng quang, 585 năm ngày mất của vua Lê Lợi… quá nhiều những lễ lạt tốn kém không cần thiết. Tưởng nhớ đến các bậc tiền nhân là điều tốt, nhưng nếu vì thế mà sinh ra tốn kém, trong khi đời sống người dân còn khó khăn, có nơi còn thiếu ăn, thiếu mặc thì anh linh các vị hoàng đế tiên tổ liệu có cảm thấy hài lòng?

Phú quý sinh lễ nghĩa, các cụ xưa đã dạy thế, tức là khi giàu có thịnh vượng thì mới sinh ra các thứ lễ nghĩa, đằng này một tỉnh đông dân, nhiều nơi còn nghèo rớt mồng tơi, mà cứ vin vào các đợt kỷ niệm lễ lạt hội hè để chi ra một đống tiền, hỏi ai mà không xót?

Cho dù mới chỉ là khái toán, chưa ai quyết định chi, nhưng 82 tỷ từ ngân sách này là bao công sức lao động vất vả của người dân, liệu đã có ai hỏi người dân lấy một câu xem họ muốn gì?

Giá có thể dùng số tiền ấy mà xây thêm trường học, trạm y tế, mở một con đường, một trạm điện để người dân vùng sâu vùng xa bớt khổ, rồi gắn 1 tấm biển lên đó: “Công trình kỷ niệm 990 năm danh xưng Thanh Hóa”, hẳn là người dân sẽ sung sướng, tự hào.

Đằng này bỏ 1 đống tiền cho những lễ nọ lễ kia, cờ đèn chăng lên, nhạc kèn rộn rịp được một lúc rồi nghèo vẫn hoàn nghèo, khổ vẫn khổ, thì người dân vui sao được?

Bao giờ thì các vị cán bộ mới có tư duy thực tế, mới hướng đến người dân thay vì chỉ vẽ ra những sự kiện lễ lạt hoang phí?

xu thanh dinh chi 104 ty cho le ky niem giat minh Đề xuất chi hơn 100 tỉ đồng cho lễ kỷ niệm 990 năm danh xưng Thanh Hóa

Lễ kỷ niệm danh xưng Thanh Hóa dự kiến tổ chức từ ngày 1/5 đến 7/5/2019 với tổng kinh phí hơn 104 tỉ đồng.

/ http://baodatviet.vn