Xử phạt hơn 75.000 tài xế vi phạm nồng độ cồn qua 1 tháng

Ngày 30/5, Cục CSGT cho biết, qua 1 tháng triển khai thực hiện Chỉ thị số 10/CT-TTg ngày 19/4/2023 của Thủ tướng Chính phủ, tình hình trật tự, an toàn giao thông đường bộ đã có những chuyển biến rõ rệt; tai nạn giao thông đã giảm cả về số vụ, số người chết, số người bị thương so với cùng kỳ năm 2022.

Theo Thiếu tướng Nguyễn Văn Trung, Cục trưởng Cục CSGT, ngay sau khi Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị số 10, Cục CSGT đã kịp thời phối hợp với Văn phòng Bộ Công an tham mưu với đồng chí Bộ trưởng tổ chức Hội nghị để quán triệt, triển khai thực hiện; đồng thời, ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ. Thực hiện kế hoạch của Bộ, Công an các địa phương đã xây dựng kế hoạch, tổ chức thực hiện nghiêm túc.

Đối với Cục CSGT, đơn vị đã chỉ đạo lực lượng CSGT toàn quốc bố trí lực lượng tuần tra kiểm soát, xử phạt vi phạm khép kín 24/24h trên tuyến, địa bàn toàn tỉnh để thực hiện một cách đồng bộ, xuyên suốt trong toàn lực lượng, thống nhất trên từng địa bàn, từng lĩnh vực, trong đó lực lượng CSGT làm nòng cốt.

Tăng cường xử lý các hành vi vi phạm về nồng độ cồn, ma túy, vi phạm tốc độ, đi không đúng làn đường, phần đường, đi ngược chiều đường; không được để tái diễn tình trạng xe “cơi nới” thành thùng, quá khổ, quá tải trên tuyến, địa bàn quản lý. Tập trung kiểm soát các hành vi vi phạm là nguyên nhân chính dẫn đến tai nạn giao thông đối với người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy ở khu vực nông thôn, miền núi, khu vực du lịch.

2-1682649625214.jpg -0
CSGT lập chốt kiểm tra nồng độ cồn.

Trong đó, Phòng CSGT Công an các địa phương lựa chọn cán bộ, chiến sĩ có kinh nghiệm, tăng cường lực lượng cho Công an cấp huyện và làm Tổ trưởng các Tổ chuyên đề để xử lý; tham mưu huy động lực lượng CSCĐ, Công an xã, các lực lượng phòng, chống tội phạm (Cảnh sát hình sự, ma túy, kinh tế) phối hợp với CSGT đảm bảo lực lượng, nhằm tăng cường tính vũ trang, trấn áp các đối tượng manh động chống người thi hành công vụ…

Qua 1 tháng triển khai thực hiện, lực lượng CSGT toàn quốc đã phát hiện, xử lý trên 290.000 trường hợp. So với cùng kỳ năm 2022 xử lý tăng 15,5%, tiền phạt tăng 74,6%. Trong đó, xử lý người điều khiển phương tiện giao thông cơ giới vi phạm nồng độ cồn là trên 75.000 trường hợp, chiếm 26% tổng xử lý vi phạm.

So với thời gian liền kề tăng 778 trường hợp, so với cùng kỳ năm 2022 tăng 50.834 trường hợp. Về tai nạn giao thông, xảy ra 832 vụ, chết 448 người, bị thương 619 người. So với cùng kỳ năm 2022 giảm cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết, số người bị thương.

Để tiếp tục thực hiện có hiệu quả các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, đồng chí Bộ trưởng Bộ Công an về triển khai thực hiện Chỉ thị số 10, trong thời gian tới, Cục CSGT tập trung tham mưu lãnh đạo Bộ chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương triển khai thực hiện có hiệu quả đúng tiến độ các nhiệm vụ đã được Thủ tướng Chính phủ phân công tại Chỉ thị số 10.

Theo dõi, phối hợp, tham mưu đôn đốc các bộ, ngành tổ chức triển khai thực hiện các nhiệm vụ mà Thủ tướng Chính phủ phân công các bộ, ngành chủ trì. Trong đó, khẩn trương tham mưu, triển khai thực hiện có hiệu quả tổng kiểm soát ô tô kinh doanh vận tải hành khách, ô tô vận tải container trên toàn quốc.

Tiếp tục chỉ đạo lực lượng CSGT duy trì và thực hiện nghiêm mệnh lệnh của đồng chí Bộ trưởng và lãnh đạo Bộ Công an đối với công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông để thực hiện một cách đồng bộ, xuyên suốt, trách nhiệm, hiệu quả trong phạm vi toàn quốc, thống nhất trên từng địa phương, từng lĩnh vực, trong đó lực lượng CSGT làm nòng cốt…

https://cand.com.vn/Giao-thong/xu-phat-hon-75-000-tai-xe-vi-pham-nong-do-con-qua-1-thang-i695157/

B.Châu - T.Thủy / cand.com.vn