Xử nghiêm xe quá khổ, quá tải

(HNM) - Từ đầu năm đến nay, lực lượng chức năng đã kiểm tra, xử lý nhiều trường hợp xe ô tô chở quá tải, cơi nới thành thùng hoặc che chắn không bảo đảm, gây rơi vãi vật liệu ra đường, đặc biệt là vi phạm vào ban đêm. Tuy nhiên, tình trạng này vẫn gia tăng khi các công trường xây dựng ở Hà Nội hoạt động trở lại sau khi dịch Covid-19 được kiểm soát. Trước thực tế này, các lực lượng chức năng phải tăng cường hơn nữa các biện pháp để xử lý nghiêm vi phạm.

Từ đầu năm đến nay, lực lượng chức năng đã kiểm tra, xử lý nhiều trường hợp xe ô tô chở quá tải, cơi nới thành thùng hoặc che chắn không bảo đảm, gây rơi vãi vật liệu ra đường, đặc biệt là vi phạm vào ban đêm. Tuy nhiên, tình trạng này vẫn gia tăng khi các công trường xây dựng ở Hà Nội hoạt động trở lại sau khi dịch Covid-19 được kiểm soát. Trước thực tế này, các lực lượng chức năng phải tăng cường hơn nữa các biện pháp để xử lý nghiêm vi phạm.

Lực lượng chức năng kiểm tra xe đầu kéo vi phạm kích thước thành thùng tại quận Bắc Từ Liêm.

Nhiều xe quá tải, quá khổ bị xử lý

Ghi nhận thực tế của phóng viên Báo Hànộimới ở một số tuyến đường tập trung nhiều công trường xây dựng trên địa bàn Thủ đô như đường 32, đê Liên Mạc, Võ Nguyên Giáp, Trần Quang Khải, Nguyễn Khoái, Ngọc Hồi, Hồ Tùng Mậu... cho thấy vẫn thường xuyên xảy ra tình trạng ô tô vi phạm quy định về trật tự an toàn giao thông vào ban đêm.

Bà Nguyễn Thùy Anh, đường Hồ Tùng Mậu (quận Nam Từ Liêm) cho biết: "Mỗi tối tôi thấy có nhiều xe tải chạy rầm rập, cũng có xe che kín nhưng đa phần vẫn để rơi vãi vật liệu xây dựng xuống đường, vừa gây bụi bẩn mà rất khổ cho những công nhân vệ sinh môi trường".

Nói về các hành vi vi phạm này, Đại tá Trần Anh Tuấn, Trưởng phòng Cảnh sát môi trường (Công an thành phố Hà Nội) cho hay, nhiều đối tượng đã theo dõi hoạt động của lực lượng chức năng để thông báo cho phương tiện dừng hoạt động trên tuyến đường đơn vị kiểm tra. Một số lái xe khi bị lực lượng cảnh sát môi trường và thanh tra giao thông vận tải kiểm tra còn có thái độ bất hợp tác, cố thủ trong xe hoặc bỏ xe lại khiến lực lượng chức năng phải sử dụng biện pháp cưỡng chế là cẩu kéo xe về nơi tạm giữ.

Đội trưởng Đội Thanh tra giao thông cầu, đường bộ (Thanh tra Sở Giao thông - Vận tải thành phố Hà Nội) Lê Thành Điểm cung cấp thêm thông tin, theo đánh giá, xe tải cố tình chở quá tải vượt mức cho phép, chở vật liệu xây dựng gây rơi vãi ra đường vào ban đêm đang gia tăng. Lực lượng Thanh tra giao thông đã phối hợp với các đơn vị chức năng, quận, huyện, thị xã tăng cường kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm. Trong đó, từ ngày 20-12-2021 đến hết tháng 3-2022, đơn vị kiểm tra, xử lý, lập biên bản vi phạm hành chính với 84 trường hợp chở quá khổ, quá tải trọng của xe, cầu, đường, đề xuất ban hành quyết định xử phạt với số tiền trên 1,1 tỷ đồng.

Gần đây nhất, tối 31-3, xe đầu kéo biển kiểm soát 97C-01769 kéo rơ moóc 97R-00016 thuộc Công ty TNHH một thành viên Tuấn Hiền đã vi phạm kích thước thành thùng khi di chuyển trên tuyến đê Liên Mạc (quận Bắc Từ Liêm). Sau khi kiểm tra, xác định các lỗi vi phạm, lực lượng chức năng đã xử phạt vi phạm hành chính với lái xe 2,5 triệu đồng và công ty là 14 triệu đồng.

Trước đó, ngày 29-3 tại đê Dương Hà (huyện Gia Lâm), xe tải biển kiểm soát 89C-17834 thuộc Công ty TNHH Vận tải Thương mại Đạt Trâm đã vi phạm chở quá tải, gây rơi vãi hàng hóa là vật liệu xây dựng gây ô nhiễm môi trường. Lực lượng chức năng đã xử phạt lái xe 14 triệu đồng và công ty 60 triệu đồng.

Lực lượng chức năng kiểm tra tải trọng xe tải tại đường Giải Phóng (quận Hoàng Mai).

Tăng cường kiểm tra, giám sát

Để xử lý các vi phạm nói trên, theo Đại tá Trần Anh Tuấn, Trưởng phòng Cảnh sát môi trường (Công an thành phố Hà Nội), đầu năm 2022, Ban Giám đốc Công an thành phố Hà Nội đã xây dựng kế hoạch phối hợp với Sở Giao thông - Vận tải, giao cho Phòng Cảnh sát môi trường và Cảnh sát giao thông cùng lực lượng Thanh tra giao thông kiểm tra, xử lý vi phạm đối với các xe chở hàng hóa gây ô nhiễm môi trường, mất an toàn giao thông. Phòng Cảnh sát môi trường đang tiếp tục tăng cường lực lượng, bổ sung các biện pháp nghiệp vụ để đấu tranh với các hành vi chống đối, thiếu ý thức của lái xe, kịp thời phát hiện và xử lý vi phạm. Đồng thời, xây dựng kế hoạch phối hợp theo tuần, tháng, thống nhất với lực lượng thanh tra giao thông để có biện pháp đấu tranh xử lý các hành vi vi phạm.

Còn theo Phó Chánh Thanh tra Sở Giao thông - Vận tải Hà Nội Lê Xuân Tiến, thời gian tới, các đội thanh tra giao thông vận tải quận, huyện, thị xã, các đội chuyên ngành sẽ tăng cường kiểm tra, kiểm soát, đặc biệt vào ban đêm đối với các công trình thi công, yêu cầu cam kết có cầu rửa sạch xe khi ra khỏi công trường, bảo đảm vệ sinh môi trường xung quanh khu vực thi công, tiến hành rửa đường trước 5h hằng ngày. Đồng thời, xem xét tạm thời tước quyền sử dụng phù hiệu, giấy phép kinh doanh vận tải đối với các doanh nghiệp có nhiều phương tiện vi phạm hoặc có phương tiện vi phạm nhiều lần.

Liên quan đến vấn đề này, mới đây, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã yêu cầu các Sở Giao thông - Vận tải, các Cục Quản lý đường bộ chỉ đạo lực lượng Thanh tra giao thông sử dụng thiết bị ghi hình để ghi lại hình ảnh, qua đó tiến hành xử phạt "nguội" vi phạm. Việc kiểm tra, giám sát bằng hệ thống camera để thu thập bằng chứng vi phạm là một giải pháp tốt hỗ trợ cho các lực lượng chức năng trong đấu tranh, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm về trật tự an toàn giao thông.

Kim Vũ

Ngăn chặn tình trạng xe quá khổ, quá tải lưu thông Ngăn chặn tình trạng xe quá khổ, quá tải lưu thông
Kiên quyết xử lý xe quá khổ, quá tải trên các tuyến Quốc lộ Kiên quyết xử lý xe quá khổ, quá tải trên các tuyến Quốc lộ

/ hanoimoi.com.vn