Xử lý rác thải khi có F0 cách ly, điều trị tại nhà thế nào?

Các gia đình có F0 cách ly, điều trị tại nhà cần lưu ý những điều này khi vệ sinh nhà cửa, xử lý rác thải.

Theo Phương án phân loại, thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải lây nhiễm phát sinh tại điểm cách ly, quản lý, theo dõi, khám và điều trị tại nhà đối với người mắc COVID-19 do UBND TP Hà Nội ban hành mới đây, tại nhà/phòng có trường hợp mắc COVID-19, tất cả các loại chất thải phát sinh của nhà bệnh nhân COVID-19 phải được coi là chất thải lây nhiễm. Rác thải được thu gom vào túi đựng chất thải lây nhiễm màu vàng (rác nguy hiểm), buộc chặt miệng túi và tiếp tục bỏ vào túi đựng chất thải lây nhiễm màu vàng thứ 2, buộc kín miệng túi.

Các túi màu vàng đều phải dán nhãn “Chất thải có nguy cơ chứa SARS-CoV-2”. Việc vận chuyển chất thải từ nhà có người mắc F0 do đơn vị duy trì vệ sinh môi trường trên địa bàn phối hợp với Tổ COVID-19 cộng đồng tại các xã, phường, thị trấn.

Phương tiện vận chuyển cơ động (thùng 240 lít, thùng 660 lít, xe gắn máy, xe chuyên dụng...) bảo đảm không bị rơi, rò rỉ chất thải ra ngoài. Rác thải được vận chuyển đến điểm lưu giữ chất thải lây nhiễm (có sẵn) tại các trạm y tế xã, phường, thị trấn hoặc các Trạm y tế lưu động, các khu lưu giữ tạm thời chất thải lây nhiễm do địa phương bố trí trên địa bàn.

Việc vận chuyển chất thải từ các điểm lưu giữ tạm thời đến cơ sở xử lý chất thải y tế nguy hại do địa phương bố trí, thực hiện bằng xe chuyên dụng đã được Bộ Tài nguyên và Môi trường cấp phép. Trong quá trình vận chuyển, thùng đựng chất thải phải đậy nắp kín, bảo đảm không bị rơi, rò rỉ ra ngoài. Các thùng đựng, phương tiện vận chuyển chất thải lây nhiễm phải được khử khuẩn bằng dung dịch khử trùng có chứa 0,5% Clo hoạt tính ngay sau khi sử dụng.

Người trực tiếp tham gia thu gom, vận chuyển phải đeo khẩu trang y tế và mặc đồ bảo hộ y tế trong quá trình thu gom, vận chuyển, rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn có chứa ít nhất 60% cồn. Chất thải lây nhiễm thu gom được xử lý bằng phương pháp thiêu hủy hoặc phương pháp hấp... được Bộ Tài nguyên và Môi trường cấp phép (ưu tiên lựa chọn phương pháp thiêu hủy để xử lý triệt để chất thải lây nhiễm, hạn chế diện tích phải chôn lấp).

Xử lý rác thải khi có F0 cách ly, điều trị tại nhà thế nào? - 1
Công nhân vệ sinh thu gom, vận chuyển chất thải tại các cơ sở cách ly COVID-19. (Ảnh: TTXVN)

Về vấn đề vệ sinh nhà cửa khi có F0 điều trị tại nhà, TS.BS Hoàng Thanh Tuấn, Viện Bỏng Quốc gia Lê Hữu Trác, Học viện Quân y lưu ý 3 mức độ là khử khuẩn (khi F0 sinh hoạt trong 24h đầu tiên); làm sạch (khi F0 ở từ 24h đến 3 ngày); vệ sinh thông thường (sau 3 ngày).

Việc làm sạch được thực hiện với chất tẩy rửa thông dụng chứa xà phòng và chất tẩy rửa giảm thiểu số lượng mầm bệnh trên bề mặt, giảm thiểu nguy cơ của nhiễm trùng từ bề mặt. Bác sĩ lưu ý làm sạch các bề mặt hay tiếp xúc như tay nắm cửa, bàn, công tắc, tay cầm, bàn bếp. Về khử khuẩn, một số dung dịch có thể dùng là Chlohexedin, Cloramine B, Sterin.

Với phòng riêng của F0, mọi người không vệ sinh khi không thực sự cần thiết; đeo khẩu trang và yêu cầu F0 đeo khẩu trang trước khi vào vệ sinh; đeo găng tay khi vệ sinh và bỏ găng sau khi xong. Ngoài ra, gia đình cần mở cửa thông thoáng trước khi vệ sinh.

Sau khi dùng bữa, mọi người mang găng tay loại bỏ thức ăn thừa, dùng máy rửa bát hoặc rửa bát riêng với xà phòng và nước ấm. Sau khi rửa bát xong thì rửa tay với xà phòng hoặc cồn sát trùng.

Theo Sở Y tế Hà Nội, hiện toàn thành phố có 50.188 F0 đang được điều trị và cách ly. Trong đó tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương (135), Bệnh viện Đại học Y Hà Nội (219), tại các bệnh viện của Hà Nội là (3.490), cơ sở thu dung điều trị thành phố (1.261), cơ sở thu dung quận, huyện (5.516), theo dõi cách ly tại nhà (39.567).

THANH HẢI

F0 có nguy cơ tái nhiễm biến chủng mới không? F0 có nguy cơ tái nhiễm biến chủng mới không?
Hà Nội dẫn đầu với gần 3.000 ca mắc, cả nước có hơn 5.000 F0 nặng Hà Nội dẫn đầu với gần 3.000 ca mắc, cả nước có hơn 5.000 F0 nặng
F0 nặng tăng, Hà Nội tập trung nhân lực cho trạm y tế lưu động F0 nặng tăng, Hà Nội tập trung nhân lực cho trạm y tế lưu động

/ vtc.vn