Xử lý các trường hợp nghi nhiễm COVID-19 nhưng không thực hiện phòng, chống dịch

Chiều 19/11, ông Trần Văn Lâu, Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng cho biết, tỉnh đã có văn bản gửi các đơn vị, địa phương về việc xử lý đối với các trường hợp nghi nhiễm SARS-CoV-2 được phát hiện qua tầm soát cộng đồng.

Gần đây, nhiều cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đã chủ động tổ chức xét nghiệm bằng test nhanh kháng nguyên cho nhân viên, người lao động của đơn vị để tầm soát, phát hiện sớm người nhiễm SARS-CoV-2, làm ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của đơn vị. Tuy nhiên, theo phản ánh của người dân, một số nhân viên cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp sau khi test nhanh có kết quả nghi nhiễm (hoặc nhiễm) với SARS-CoV-2 thì được cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp cho tự về nhà cách ly, không khai báo đến cơ sở y tế. Điều này là không đúng với quy định phòng, chống dịch COVID-19, làm tăng nguy cơ lây lan dịch bệnh trong cộng đồng.

Xử lý các trường hợp nghi nhiễm COVID-19 nhưng không thực hiện phòng chống dịch -0

Xét nghiệm tầm soát trong cộng đồng ở Sóc Trăng.

Trước tình hình đó, Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng yêu cầu lãnh đạo các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, cơ sở y tế tư nhân, bệnh viện tư nhân tăng cường quản lý theo quy định các trường hợp nghi nhiễm (hoặc nhiễm) SARS-CoV-2 đối với nhân viên, người lao động đến khám chữa bệnh.

Các trường hợp sau khi xét nghiệm tầm soát, có kết quả nghi nhiễm hoặc xác định dương tính với SARS-CoV-2 thì nhanh chóng cách ly riêng, triển khai ngay phương án phòng, chống dịch tại đơn vị và thông báo đến cơ sở y tế gần nhất để có hướng dẫn xử lý đúng quy định. Không tự ý cho người nghi nhiễm (hoặc nhiễm) SARS-CoV-2 về nơi cư trú. Mọi trường hợp thực hiện không đúng quy định về phòng, chống dịch, làm lây lan dịch bệnh trong cộng đồng sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật.

Văn Đức - C.Xuân

Hành khách đi tàu Cát Linh - Hà Đông nghi mắc COVID-19 được xử lý thế nào? Hành khách đi tàu Cát Linh - Hà Đông nghi mắc COVID-19 được xử lý thế nào?
Bộ Y tế xử lý nghiêm địa phương tiêm chậm, kêu thiếu vaccine COVID-19 Bộ Y tế xử lý nghiêm địa phương tiêm chậm, kêu thiếu vaccine COVID-19
/ cand.com.vn