Xóa sổ đường dây in ấn, kinh doanh sách giả quy mô lớn

Ngày 5/1, Thượng tá Nguyễn Tiến Thắng, Trưởng phòng An ninh Chính trị nội bộ Công an TP Hà Nội cho biết: Phòng An ninh Chính trị nội bộ phối hợp với Phòng An ninh điều tra đã bóc gỡ đường dây sản xuất, buôn bán số lượng lớn các loại sách không có nguồn gốc xuất xứ. Quá trình kiểm tra, cơ quan Công an thu giữ khoảng 100 tấn sách với hơn 400 đầu sách cùng nhiều tang vật có liên quan.

Thực hiện cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, bảo vệ Tết Nguyên đán, Phòng An ninh Chính trị nội bộ Công an TP Hà Nội có thông tin về ổ nhóm sản xuất, buôn bán các loại sách không rõ nguồn gốc với số lượng lớn.

Quá trình xác minh, các trinh sát đã dựng được đối tượng nghi vấn là Nguyễn Tiến Đạt (SN 1993, trú tại khu đô thị Nam Trung Yên, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội); nắm được phương thức, thủ đoạn hoạt động của các đối tượng.

Cụ thể, các đối tượng thuê địa điểm sản xuất, buôn bán số lượng lớn các loại sách không có nguồn gốc xuất xứ tại địa bàn huyện Quốc Oai, huyện Thạch Thất; các loại sách rao bán đều là sách giả, không phải của các nhà xuất bản in ấn, phát hành. Để tránh sự phát hiện của Cơ quan Công an, trong quá trình tiêu thụ, các đối tượng sử dụng ô tô tải vận chuyển sách từ xưởng photocoppy in ấn đến các kho sách.

Khởi tố 3 đối tượng in ấn, kinh doanh sách giả quy mô lớn  -0
Tang vật Công an thu giữ.

Sau khi nắm bắt được quy luật hoạt động của đối tượng, ngày 20/12/2022, tổ công tác của Phòng An ninh Chính trị nội bộ, Phòng An ninh điều tra (ANĐT) Công an TP Hà Nội phối hợp với Công an các huyện Thạch Thất, Quốc Oai - Hà Nội và Công an các xã trên địa bàn đã đồng loạt ra quân kiểm tra 8 kho xưởng liên quan đến việc in ấn, kinh doanh sách giả.

Khởi tố 3 đối tượng in ấn, kinh doanh sách giả quy mô lớn  -0
Cơ quan Công an kiểm, đếm số tang vật thu giữ. 

Tại Cơ quan Công an, bước đầu Đạt cho biết: Vào năm 2018, Đạt mở cửa hàng bán sách cũ tại địa chỉ 676 đường Láng, quận Đống Đa, Hà Nội. Trong quá trình buôn bán, quá trình này, đối tượng nắm bắt được nhu cầu của bạn đọc, cụ thể có nhiều loại sách cũ khách hàng tìm mua nhưng không có nên đã nảy sinh ý định thuê kho xưởng, mua máy móc sản xuất, đóng gói sách giả để bán cho khách hàng có nhu cầu.

Sau đó, Đạt rủ cháu họ là Phan Thành Long (SN 1999, trú tại khu 15 xã Dân Quyền, huyện Tam Nông, tỉnh Phú Thọ) và Đinh Văn Thịnh (SN 1993, trú tại xã Ngọc Liệp, huyện Quốc Oai) cùng làm. Theo sự phân công giữa các đối tượng thì Long sẽ quản lý công việc tại xưởng in, photocopy; Đạt điều hành mọi hoạt động sản xuất, mua bán. Đối tượng Thịnh dokhông có tiền góp vốn nên chỉ được thuê quản lý xưởng photocoppy cùng Long và được trả lương 9 triệu đồng/ tháng.

Để kiếm lời, các đối tượng sản xuất, in ấn, đóng gói và buôn bán số lượng lớn sách của nhiều nhà xuất bản khác nhau mà không có bản quyền xuất bản, không có hợp đồng liên kết xuất bản, in ấn và không có giấy phép hoạt động in ấn theo quy định.

Căn cứ vào hành vi của các đối tượng, Cơ quan ANĐT Công an TP Hà Nội đã ra quyết định khởi tố bị can, ra lệnh tạm giam đối với Nguyễn Tiến Đạt, Phan Thành Long, Đinh Văn Thịnh để điều tra về tội sản xuất, buôn bán hàng giả, quy định tại Điều 192 - Bộ luật hình sự.

https://cand.com.vn/Ban-tin-113/xoa-so-duong-day-in-an-kinh-doanh-sach-gia-quy-mo-lon-i680157/

Xuân Mai / Công an nhân dân