Liên quan đến việc xô lệch hàng chục gối cầu đường vành đai 3 trên cao, các chuyên gia giao thông cho rằng, tuổi thọ trung bình của gối cầu từ 20-25 năm. Nhưng tuyến đường mới được đưa vào khai thác gần 10 năm đã bị hỏng, nguyên nhân do công tác duy tu bảo dưỡng định kỳ kiểm tra làm chưa tốt đã dẫn đến những hỏng hóc này.
Mới 8 năm đã xuống cấp
Theo đại diện Ban Duy tu các công trình hạ tầng giao thông (Sở Giao thông Vận tải Hà Nội), tuyến đường vành đai 3 trên cao đoạn từ Pháp Vân đến Mai Dịch có tổng chiều dài 11.483m với điểm đầu là cầu cạn nút giao Pháp Vân và điểm cuối nút giao Mai Dịch. Toàn tuyến có 403 trụ cầu và 7.140 gối cầu. Qua kiểm tra, khảo sát hiện 52 gối cầu đang có hiện tượng bị xô lệch, tiếp xúc kém với đáy dầm và thớt kê gối, đặc biệt là các gối cầu trên trụ T50 và T91. Cùng đó, trên tuyến có khoảng 88/176 khe co giãn có hiện tượng bị hư hỏng, bêtông khe co giãn bị vỡ, thanh ray bị vênh, caosu khe co giãn bị rách, không êm thuận.
Theo phó Giáo sư, tiến sĩ Bùi Xuân Cậy, nguyên Trưởng khoa Công trình (Đại học Giao thông Vận tải Hà Nội), tải trọng và lượng phương tiện trên cầu đường vành đai 3 lưu thông lớn, các phương tiện sử dụng phanh nhiều cũng là một trong những nguyên nhân gây nên xô lệch đệm gối cầu, đó là điều bình thường. Cũng theo ông Cậy, do gối cầu làm bằng caosu nên phải thường xuyên duy tu bảo dưỡng theo đúng định kỳ. Trong trường hợp các gối hỏng sẽ bắt buộc phải thay thế nhưng cũng rất đơn giản bằng cách kích dầm cầu lên và chỉnh lại gối về vị trí cũ sẽ đảm bảo công trình.
Cùng đó, Phó Chủ tịch Hội Khoa học Kỹ thuật Cầu đường Việt Nam - ông Nguyễn Ngọc Long, cũng cho rằng các gối cầu được làm bằng caosu, có định kỳ thời gian duy tu bảo dưỡng hoặc thay thế theo niên hạn sử dụng. Trung bình gối cầu có tuổi sử dụng từ 20-25 năm trong khi tuyến đường được đưa vào khai thác sau 8 năm (từ tháng 10.2012) đã bị hỏng là quá nhanh.
Theo các chuyên giao thông, hiện Ban Quản lý dự án Thăng Long là cơ quan đại diện Nhà nước có thẩm quyền (chủ đầu tư) của dự án trước kia cần rà soát lại tất cả các quy định thủ tục trong hồ sơ mời thầu công bố gối nhập nhà sản xuất nước nào? Khi cung cấp sản phẩm đa phần đạt chuẩn thì trách nhiệm ở đây là theo tiêu chuẩn kỹ thuật sử dụng niên hạn. Cụ thể là dầm cầu đặt lên trên gối cầu không xê dịch nhưng gối cầu đưa vào sử dụng hơn 8 năm đã hỏng thì nhà sản xuất phải báo cáo về trách nhiệm việc thực hiện dự án.
Theo Phó giám đốc Ban Quản lý dự án Thăng Long (đơn vị chủ đầu tư dự án trước khi bàn giao cho Hà Nội quản lý) - ông Phạm Thanh Bình, đơn vị quản lý khai thác Ban Duy tu các công trình hạ tầng giao thông (Sở Giao thông Vận tải Hà Nội) có trách nhiệm định kỳ kiểm tra các gối cầu này. Cùng đó, các gối cầu được lắp đặt theo đúng tiêu chuẩn đảm bảo và đã được nghiệm thu khi dự án hoàn thành. Khi gối cầu bị xô lệch, các gối còn lại sẽ phải chịu lực lớn hơn nên có thể hỏng sớm. Do đó, cần chấn chỉnh công tác duy tu bảo dưỡng tuyến đường, không phải xô lệch các gối cầu thì vất bỏ đi mà sẽ chỉ thay thế các gối không thể khắc phục việc bảo dưỡng, sửa chữa.
Cần tìm rõ nguyên nhân hư hỏng
Theo đại diện Ban Duy tu các công trình hạ tầng giao thông (Sở Giao thông Vận tải Hà Nội) nguyên nhân do các gối cầu bị xô lệch, không tiếp xúc với dáy dầm dẫn đến đáy dầm tiếp xúc với thớt kê gối (hiện nay đã được chêm chèm tạm bằng gỗ, caosu) đã tạo ra xung lực tác dụng lên đáy dầm gây nguy cơ nứt, vỡ, hư hỏng dầm cầu, làm giảm tuổi thọ khai thác của cầu mỗi khi xe chạy qua.
Mặt khác, các gối cầu bị xô lệch ra khỏi thớt kê gối dẫn đến các đầu dầm và mặt đường tại khu vực khe con giãn phía cầu Mai Dịch tại vị trí trụ T50 đã bị lún võng trung bình 3-4cm. Do đó, việc sửa chữa khắc phục sự xô lệch các gối cầu trên trụ T50 và T91 là rất cần thiết và cấp bách. Trước mắt, phải thế khẩn cấp toàn bộ 10 gối cầu trên đơn nguyên phía bên phải (theo chiều từ cầu Thanh Trì đi Mai Dịch) của trụ T50 và 10 gối cầu caosu cốt bản thép của trụ T91 bằng gối cầu mới. Nhưng về lâu dài cần phải đánh giá toàn bộ các hư hỏng trên tuyến đường vành đai 3 trên cao, trên cơ sở đó lập dự án sửa chữa các khe co giãn, gối cầu để bảo đảm an toàn giao thông.
Theo Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, phương án phân luồng, tổ chức giao thông này áp dụng cho đến ngày 25.4. Việc thi công chỉ được thực hiện vào ban đêm (từ 22 giờ hôm trước đến 5 giờ hôm sau). Các các nhà thầu tổ chức rào chắn 1/2 mặt đường theo một chiều tại vị trí thi công; sử dụng 1/2 mặt đường còn lại để phân luồng bảo đảm an toàn giao thông cho các phương tiện.
Các đơn vị bố trí đầy đủ barie, cọc tiêu, biển báo và đèn tín hiệu trên đoạn thi công; bố trí người hướng dẫn phân luồng giao thông cục bộ tại vị trí thi công; lắp đặt biển báo phân luồng từ xa cho các phương tiện tại các lối lên, xuống ở các nút giao Mai Dịch - Phạm Hùng, Trần Duy Hưng - Đại lộ Thăng Long, Nguyễn Trãi - Khuất Duy Tiến.
Theo Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, phương án phân luồng, tổ chức giao thông này áp dụng cho đến ngày 25.4. Việc thi công chỉ được thực hiện vào ban đêm (từ 22 giờ hôm trước đến 5 giờ hôm sau). Các các nhà thầu tổ chức rào chắn 1/2 mặt đường theo một chiều tại vị trí thi công; sử dụng 1/2 mặt đường còn lại để phân luồng bảo đảm an toàn giao thông cho các phương tiện.
Các đơn vị bố trí đầy đủ barie, cọc tiêu, biển báo và đèn tín hiệu trên đoạn thi công; bố trí người hướng dẫn phân luồng giao thông cục bộ tại vị trí thi công; lắp đặt biển báo phân luồng từ xa cho các phương tiện tại các lối lên, xuống ở các nút giao Mai Dịch - Phạm Hùng, Trần Duy Hưng - Đại lộ Thăng Long, Nguyễn Trãi - Khuất Duy Tiến.
Hà Nội chi 7.779 tỉ đồng đầu tư xây dựng đường vành đai 1
Chiều 9.1, Thành ủy Hà Nội tổ chức thông tin báo chí về kế hoạch triển khai Dự án xây dựng đường vành đai 1, ... |
Đặng Tiến