Xét xử vụ cháy chung cư Carina khiến 13 người chết

Sáng nay 5/4, TAND TP.HCM đưa ra xét xử sơ thẩm vụ cháy chung cư Carina Plaza ở quận 8 làm 13 người chết, 72 người bị thương và thiệt hại hơn 126 tỷ đồng.

Hai bị cáo bị xét xử về tội vi phạm quy định về phòng cháy, chữa cháy là Nguyễn Văn Tùng, nguyên giám đốc Công ty TNHH xây dựng thương mại dịch vụ sản xuất Hùng Thanh - chủ đầu tư chung cư Carina và Nguyễn Quốc Tuấn, nguyên trưởng ban quản lý chung cư Carina. 

bi-cao-chung-cu-carina-09070163
Hai bị cáo tại phiên tòa sáng nay 5/4. (Ảnh: Hoàng Thọ)

Tòa đã triệu tập 70 người có quyền và nghĩa vụ liên quan, trong đó có nhiều công ty bảo hiểm, Công ty địa ốc Sài Gòn, Công ty TNHH dịch vụ bảo vệ Gia Khang...

Chung cư Carina được nghiệm thu, đưa vào sử dụng ngày 28/10/2011, do Công ty Hùng Thanh trực tiếp quản lý, vận hành. Năm 2016, Công ty Hùng Thanh ký hợp đồng dịch vụ quản lý vận hành với Công ty CP Dịch vụ địa ốc Sài Gòn (gọi tắt là Công ty SEJCO).

Theo hồ sơ, tối 22/3/2018, anh Đặng Ngọc Lâm (27 tuổi, quê Lâm Đồng) chạy xe máy để dưới tầng hầm chung cư Carina. Lúc 1h15 ngày 23/3/2018, lửa xuất hiện tại khu vực xe của anh Lâm. Đến 1h18, lửa bùng lên dữ dội.

1h23, hệ thống chiếu sáng khu vực tầng hầm bị tắt, sau đó lửa cháy lan các xe máy và ô tô để trong hầm. Khói, khí nóng và khí độc theo buồng thang thoát hiểm dẫn lên các tầng trên chung cư. Hệ thống báo cháy, chữa cháy tự động không hoạt động. Đám cháy ngày càng lớn nhưng không có nhân viên bảo vệ hay bất kỳ người nào phát hiện.

Tháng 4/2018, Phân viện Khoa học hình sự Bộ Công an tại TP.HCM kết luận, nguyên nhân cháy là hệ thống dẫn điện của xe máy bị chập. Từ đây, đám cháy lan ra các hướng rồi bùng lên.

Cơ quan điều tra kết luận ông Nguyễn Văn Tùng đã được ban quản lý chung cư thông báo hệ thống trung tâm PCCC không hoạt động nhưng không triển khai sửa chữa, bảo dưỡng nên gây ra hậu quả nghiêm trọng.

Ông Nguyễn Quốc Tuấn đã thông báo để Công ty Hùng Thanh sửa chữa hệ thống PCCC, song với tư cách trưởng ban quản lý chung cư, bị cáo này đã không kiên quyết yêu cầu chủ đầu tư phải thay thế, sửa chữa nhằm khắc phục hệ thống vận hành báo cháy, chữa cháy, cứu hộ, cứu nạn.

Ngoài ra, việc không đóng cửa thang bộ thoát hiểm đã khiến khói độc theo đó lên các tầng trên làm nhiều người chết và bị thương, cũng thuộc trách nhiệm của ban quản lý.

Vụ án đã hai lần bị Viện KSND TP.HCM trả hồ sơ để điều tra bổ sung làm rõ về bồi thường thiệt hại.

Trong quá trình điều tra, bị cáo Tùng và bị cáo Tuấn thừa nhận sai phạm. Công ty Hùng Thanh đã bồi thường tổng cộng gần 120 tỷ đồng.

Hoàng Thọ / VTC News