Xem bói ăn sâu vào văn hóa Thái Lan

Từ thường dân băn khoăn về công việc và tình yêu cho đến quốc vương của Thái Lan sắp đăng quang đều tin vào thuật xem lá số tử vi.  

xem boi an sau vao van hoa thai lan
Thầy bói ở đền Wat Mahabut ở Bangkok, Thái Lan. Ảnh: Reuters.

Dù phân vân liệu công việc có phù hợp hay tình yêu có phải duyên phận, Jarunun Sangjun, 27 tuổi, đều hành động như đa số người Thái Lan: đi xem bói. Thầy bói, ngồi bên chiếc bàn đặt bên lề đường gần một ngôi đền ở Bangkok, hỏi ngày và giờ sinh của cô trước khi tra cứu biểu đồ sao tử vi. "Các vì sao nói năm nay cô sẽ đổi công việc, bắt đầu một mối quan hệ mới", thầy bói Ajarn Jamras, có 30 năm kinh nghiệm hành nghề bói toán, dự đoán.

Thế giới quanh bàn bói toán bên lề đường và lễ đăng quang sắp diễn ra vào ngày 4/5 của Quốc vương Maha Vajirusongkorn cách xa một trời một vực. Nhưng bói toán đóng vai trò quan trọng trong lễ đăng quang của tân quốc vương. Quốc vương Vajirusongkorn nối ngôi cha, cố quốc vương Bhumibol Adulyadej, người qua đời vào tháng 11/2016 sau 70 năm trị vì xứ sở chùa Vàng.

Thuật chiêm tinh và các hình thức bói toán khác như xem tay, bói bài tarot và phong thủy, tất cả đều được chấp nhận trong văn hóa Phật giáo đặc trưng của Thái Lan. Nhiều người Thái Lan, như cô Jarunun, đi xem bói để xin lời khuyên về mọi thứ từ sự nghiệp, tình yêu cho đến chọn ngày lành tháng tốt cưới hỏi, sinh con, hoặc ký kết hợp tác làm ăn, khai trương kinh doanh, hay mua bán tài sản giá trị. Học sinh, sinh viên đi xem bói trước ngày thi, hoặc vì chuyện tình yêu.

Các nhà chiêm tinh phục vụ hoàng gia ngày 23/4 khắc niên hiệu của tân quốc vương và lá số tử vi của triều đại mới lên một tấm bảng vàng ở Đền Phật Ngọc ở thủ đô Bangkok. Theo truyền thống, các nhà chiêm tinh thường dự đoán về tương lai khi đất nước có một bước chuyển quan trọng trong lịch sử.

"Việc công bố lá số tử vi chứng minh cho những người có khả năng đọc tử vi rằng đây là một vị vua chính danh và phù hợp và đây sẽ là một triều đại thịnh vượng", Edoardo Siani, một nhà chiêm tinh học, nhân chủng học Thái Lan tại Đại học Kyoto, Nhật Bản, nói.

Thuật xem lá số của Thái Lan bắt nguồn từ phong tục của đạo Bà-la-môn trong triều đình. Và không giống như chiêm tinh phương Tây, nó không chỉ dựa vào sự sắp xếp các hành tinh mà còn phụ thuộc số học và điềm báo.

xem boi an sau vao van hoa thai lan
Quốc vương Maha Vajirasongkorn (phải) tại một buổi lễ ở Bangkok, Thái Lan ngày 14/5. Ảnh: Reuters.

Người Thái chọn mặc quần áo màu vàng từ tháng 5 đến tháng 7, hoặc từ ngày đăng quang đến ngày sinh nhật quốc vương. Với người Thái Lan, màu vàng mang ý nghĩa quan trọng vì là màu của thứ Hai, ngày của quốc vương và cha ông ra đời, và cũng là màu của mặt trời đại diện cho hoàng gia. Bình thường người Thái chọn quần áo có màu sắc phù hợp với số mệnh của mình vì họ tin rằng sẽ gặp may mắn. Họ cũng tìm những con số ẩn giấu ở những chỗ như trên thân cây, trong đám mây, hay trước khi mua vé số, vì tin rằng đó là tín hiệu từ vũ trụ.

Xem bói ở Thái Lan giao thoa với khái niệm "nghiệp" trong Phật giáo, hay còn gọi là luật nhân quả. Nếu một người làm điều tốt hay điều xấu, vũ trụ sẽ đối xử lại với người đó như vậy. Điều này khiến bói toán trong văn hóa Thái Lan không chỉ để nhìn thấy tương lai, mà còn để tìm cách thay đổi tương lai, chuyên gia Edoardo Siani, cho biết.

"Mọi thứ phụ thuộc vào nghiệp tốt hay nghiệp xấu, và bằng cách công đức, bạn có thể thay đổi một dự cảm tương lai xấu", ông Siani nói. "Nhìn về tương lai chỉ là khởi đầu. Các chuyên gia còn có dịch vụ tư vấn cách đối phó với tai ương hay làm thế nào để thêm may mắn".

Các thầy bói như Ajarn Jamras nói lý do họ hành nghề bói toán là để giúp đỡ mọi người. "Ajarn" trong tiếng Thái nghĩa là "thầy", một cách gọi tôn trọng. Sau khi cô gái trẻ Jarunun hỏi làm sao để giữ một tình yêu lâu bền, và thay đổi kết cục mà thầy tiên đoán, ông Jamras khuyên cô nên cầu nguyện ở đền thờ Quan Vũ ở khu phố Tàu ở Bangkok, và kiêng ăn thịt vào các ngày thứ Ba, ngày cô sinh ra.

"Tôi ở đây để giúp mọi người tìm thấy cách thoát khỏi khổ đau và họ có thể sống vui hơn", Jamras nói.

An Hồng (Theo Reuters)

xem boi an sau vao van hoa thai lan Người Trung Quốc mê xem bói, đoán tướng số qua mạng

Ở Trung Quốc, mọi người có thể đăng ký xem bói online hoặc nhờ ứng dụng AI đoán vận mệnh hay tài lộc.

xem boi an sau vao van hoa thai lan Chính trị gia Thái Lan đổ xô đến thầy bói trước cuộc bầu cử hỗn loạn

Với nhiều diễn biến kịch tính gần đây liên quan đến hoàng gia Thái Lan, các chính trị gia nước này đang tìm đến thầy ...

xem boi an sau vao van hoa thai lan Quyền lực của những thầy bói trên chính trường Thái Lan

Những nhân vật tự nhận mình có năng lực dự báo tương lai có vị trí quan trọng trong nền chính trị chia rẽ và ...

/ VnExpress