"Xẻ thịt" công viên Thủ Lệ làm bãi đỗ xe ngầm: Người dân không đồng tình

Mới đây, Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội (TNMT) đã tổ chức cắm mốc giới phục vụ thu hồi đất thực hiện dự án xây dựng bãi đỗ xe ngầm kết hợp thương mại dịch vụ tại Công viên Thủ Lệ (phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, Hà Nội). Tuy nhiên, người dân cho rằng, việc xây dựng bãi đỗ xe trong công viên sẽ làm mất đi mỹ quan, không gian xanh vốn đang thiếu trầm trọng của thành phố.

xe thit cong vien thu le lam bai do xe ngam nguoi dan khong dong tinh
Một góc Công viên Thủ Lệ, Hà Nội. Ảnh: P.V

Biến công viên thành bãi đỗ xe ngầm kết hợp thương mại

Sở TNMT vừa tổ chức cắm mốc giới phục vụ thu hồi đất thực hiện dự án xây dựng bãi đỗ xe ngầm kết hợp thương mại dịch vụ tại Công viên Thủ Lệ (phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình).

Trước đó, UBND TP.Hà Nội đã có Văn bản số 713/QĐ-UBND (ngày 12.2.2019) chấp thuận cho Công ty cổ phần Đầu tư HimLamBC đầu tư dự án này với mục tiêu đáp ứng nhu cầu về bãi đỗ xe ngày càng gia tăng và góp phần giảm tải cho hệ thống hạ tầng giao thông của Thủ đô, tạo diện mạo đô thị văn minh, hiện đại.

Theo đó, diện tích đất xây dựng bãi đỗ xe ngầm kết hợp dịch vụ thương mại là 16.189m2. Diện tích xây dựng trên mặt bằng là 638m2 có chức năng dịch vụ phụ trợ, kết nối không gian ngầm và mặt bằng cảnh quan. Tổng diện tích sàn xây dựng phần ngầm hơn 72.000m2 bao gồm 5 tầng hầm và 1 tầng kỹ thuật.

Người dân không đồng thuận

Ngày sau khi Sở TNMT Hà Nội thực hiện cắm mốc, hầu hết các ý kiến của người dân đều tỏ ra bất ngờ với quyết định này.

Tiếp xúc với chúng tôi, ông Nguyễn Tiến ở Đào Tấn, Ba Đình, Hà Nội cho hay, Hà Nội ngày càng chật chội, đông đúc, chỉ còn công viên là diện tích công cộng để cho mọi người được vui chơi, giải trí, lấy đó làm chốn nghỉ ngơi giữa thành thị vậy mà cũng bị “xà xẻo".

Đồng quan điểm với ý kiến trên, anh Đặng Duy ở Linh Lang, Ba Đình, Hà Nội cho rằng, với những vị trí đắc địa như vậy, chủ đầu tư chỉ dùng để phục vụ bãi đỗ xe trong thời gian một vài năm thôi. Sau đó, dự án này dần dần sẽ được xin chuyển đổi chức năng thành khách sạn, nhà hàng... Cái đó thì đã được chứng minh qua các dự án sân gold rồi.

Nguyên Đội trưởng Đội Tham mưu Phòng CSGT - CATP Hà Nội, thượng tá Nguyễn Ánh cho rằng: “Xây dựng bãi đỗ xe ngầm tại Công viên Thủ Lệ sẽ khiến tình trạng ùn tắc giao thông trở nên nghiêm trọng. Hiện trên đoạn đường này đã rất đông người đi lại, diện tích mặt đường lại không thể mở rộng vì một bên là hệ thống đường sắt trên cao, một bên là phố.

Về khía cạnh xây bãi đỗ xe chỉ phục vụ cho lợi ích của một nhóm người, vị này thông tin: “Công viên Thủ Lệ đã quá nhỏ bé, nay xây dựng bãi đỗ xe rõ ràng chỉ phục vụ cho khoảng vài nghìn chủ xe và một số người khác chứ đâu còn là của chung nữa. Vài nghìn chủ xe có lợi nhưng bắt hàng trăm nghìn người dân phải chịu chung cảnh tắc đường là điều không chấp nhận”.

Trước đó, đất của ngành giao thông lại cho sử dụng vào mục đích khác như bến xe Kim Liên ngày xưa đã cho xây khách sạn, bến xe Hà Đông bị biến thành khu nhà cao tầng.

Đặc biệt, đã không ít chủ đầu tư cũng từng “xin” một suất “đất vàng” trong khuôn viên Công viên Thống Nhất để xây khách sạn, cao ốc, khu vui chơi giải trí... nhưng không được chấp thuận.

Do đó, quyết định lần này về việc “xẻ thịt” công viên Thủ Lệ chắc chắn nhiều người dân phản đối, không đồng tình.

/ laodong.vn