Thay vì phương án xe ra vào sân bay trong 10 phút đầu tiên không mất phí thì mới đây, liên bộ GTVT, Tài chính đã thống nhất trình Chính phủ phương án, giảm giá trong 10 phút đầu tiên chứ không miễn phí.
Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo kết luận của Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình tại cuộc họp về việc thực hiện Kết luận thanh tra số 2569 ngày 12/10/2017 của Thanh tra Chính phủ về việc chấp hành chính sách, pháp luật về quản lý, sử dụng vốn, tài sản, cổ phần hóa, thoái vốn và tái cơ cấu Tổng công ty Cảng hàng không Việt Việt Nam (ACV).
Theo đó, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình đồng ý với kiến nghị của Liên Bộ Tài chính - GTVT và ý kiến của Thanh tra Chính phủ về phương án không xử lý kinh tế đối với số tiền Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) thực tế đã thu (giai đoạn 2012 - 2017) do doanh nghiệp này đã thực hiện các nghĩa vụ ngân sách theo quy định và đã quyết toán.
Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình cũng cơ bản đồng ý với kiến nghị của Bộ GTVT về phương án thực hiện thu giá dịch vụ đường dẫn vào nhà ga các cảng hàng không trong thời gian tới theo nguyên tắc thu theo block thời gian, áp dụng giá hợp lý cho block đầu tiên (dự kiến 10 phút đầu tiên).
Ô tô ra vào sân bay sẽ trả phí theo block thời gian, trong 10 phút đầu sẽ thu ở mức hợp lý |
“Bộ GTVT và Bộ Tài chính cần khẩn trương hoàn thiện cơ sở pháp lý, trình tự thủ tục để thống nhất phương án thu, bảo đảm theo đúng quy định của pháp luật, hài hòa lợi ích của Nhà nước, doanh nghiệp và người sử dụng”, Phó Thủ tướng yều cầu.
Trước đó, trong báo cáo gửi Thủ tướng và Phó thủ tướng Trương Hòa Bình, Bộ GTVT đã đề xuất phương án thu, giá dịch vụ đường dẫn vào nhà ga các cảng hàng không.
Cụ thể, Bộ GTVT đề xuất áp dụng phương án không thu tiền đối với xe ô tô ra vào khu vực đón trả khách trong khoảng thời gian nhất định (dự kiến 10 phút); những xe ô tô ra vào cảng quá thời gian sẽ thu tiền như dịch vụ sân đậu ô tô.
Bộ GTVT đã chỉ đạo ACV khẩn trương hoàn thiện hệ thống kiểm soát xe ô tô ra vào nhà ga và xây dựng phương án thu giá dịch vụ đường dẫn vào nhà ga theo thời gian cho từng cảng hàng không, báo cáo Bộ GTVT để Bộ GTVT thống nhất với Bộ Tài chính.
Đồng thời, chỉ đạo cơ quan tham mưu nghiên cứu, xem xét bổ sung danh mục giá dịch vụ phi hàng không liên quan đến đường dẫn vào nhà ga và sân đậu ô tô vào danh mục giá do Bộ GTVT quy định khung giá.
Được biết, hiện ACV đang hoàn thành việc đầu tư xây dựng hệ thống kiểm soát xe ô tô ra, vào nhà ga và xây dựng phương án thu giá dịch vụ đường dẫn vào nhà ga theo thời gian cho từng cảng hàng không tại 21 cảng hàng không (dự kiến hoàn thành trong năm 2020).
Tuy nhiên, ACV kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xem xét, chấp thuận phương án thu giá dịch vụ đường dẫn vào nhà ga cảng hàng không trong thời gian tới như sau: Thu theo thời gian (block thời gian) và giảm giá khoảng từ 20% đến 50% đơn giá đang áp dụng cho block đầu tiên (dự kiến 10 phút đầu tiên).
Mức giảm giá này đảm bảo cho ACV đủ nguồn thu để bù đắp chi phí khai thác thường xuyên và tích lũy tái đầu tư trong thời gian tới.
Giám sát thu phí tại trạm BOT Bắc Bình Định phát hiện bất thường gì? |
Chưa chốt phương án thu phí ô tô ra vào sân bay |