- Choáng với “khủng long bạo chúa” - xe đầu kéo vượt tải trọng gần 8 lần!
- Đoàn xe "khủng" chở than ở Đồng Nai bị xử phạt gần 550 triệu đồng
Chiếc xe đầu kéo “khổng lồ” chở đá cho công trình xây dựng bị phát hiện quá tải trọng từ 30-50%. Tuy nhiên, chủ phương tiện có mặt tỏ thái độ khó chịu, chây ỳ, thậm chí cãi “cùn” không chịu chấp hành.
Khoảng 21h30 đêm 5-4, sau khi tuần tra khép kín địa bàn, lực lượng liên ngành gồm Đội Cảnh sát giao thông-trật tự, Công an quận Cầu Giấy phối hợp với Đội Thanh tra giao thông quận Cầu Giấy và Đội CSGT số 6 - Phòng CSGT, CATP Hà Nội phát hiện xe đầu kéo BKS: 28C-080.14 có dấu hiệu vi phạm đang hoạt động trên đường Phạm Hùng hướng về Phạm Văn Đồng nên đã dừng phương tiện kiểm tra hành chính.
Qua kiểm tra, lực lượng liên ngành xác định, xe đầu kéo trên vi phạm chở quá tải trọng ở mức 30-50%. “Đây là một trong những hành vi vi phạm rất nặng đối với phương tiện tải trọng xe đầu kéo lớn như thế này. Thứ nhất về mặt kết cấu hạ tầng giao thông, đối với những phương tiện tải trọng như trên, có khả năng ảnh hưởng tới kết cấu mặt nền và ảnh hưởng đến độ bền của đường.
|
Lực lượng chức năng cho biết, xe đầu kéo này chở quá tải trọng ở mức 30-50% |
Ngoài ra, phương tiện quá khổ, quá tải thì sẽ không đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông trên đường. Bởi vì khi quá tải trọng cho phép của xe thì nó sẽ ảnh hưởng đến tất cả về độ an toàn, cũng như khả năng xử lý của lái xe, nhất là những khúc cua, quay đầu hay đánh lái. Sơ sẩy một chút là có thể dẫn tới tai nạn giao thông mà không thể đo lường trước được thiệt hại…” - ông Phan Anh Tuấn, Đội trưởng Đội Thanh tra giao thông quận Cầu Giấy phân tích.
Chủ phương tiện khi có mặt làm việc luôn tỏ ra khó chịu |
Lái xe đầu kéo trên là anh Trịnh Văn Ba, SN 1991, trú tại huyện Chương Mỹ, Hà Nội cho biết, được ông chủ giao chở vật liệu xây dựng từ Hòa Bình đi Hà Nội. “Số đá này tôi chở cho công trình xây dựng, chủ bảo chở thì tôi chở thôi chứ cũng không chứng kiến lúc cân nên không biết có quá tải hay không. Mỗi chuyến như này thì tôi được trả công khoảng 120.000 - 130.000 đồng” - Lái xe cho biết.
Dù biết vi phạm, nhưng chủ phương tiện cố tình chây ỳ, thậm chí cãi "cùn" không chịu chấp hành |
Đáng chú ý, phóng viên An ninh Thủ đô có mặt tại hiện trường ghi nhận thời điểm khoảng 22h30, chủ phương tiện trên ngay khi vừa đến nơi để làm việc theo đề nghị của lực lượng liên ngành đã tỏ thái độ khó chịu, lời nói không đúng mực, thậm chí cãi “cùn” như: “Các anh làm khó tôi” hay “ai chẳng có lúc sai, chẳng ai đúng hoàn toàn cả...”. Dù người này liên tục nói những lời khó nghe, nhưng tổ công tác vẫn ôn tồn giải thích.
Chiếc xe đầu kéo "khổng lồ" này chở vật liệu xây dựng. Việc chở quá tải không những ảnh hưởng kết cấu hạ tầng giao thông mà còn mất an tòa khi di chuyển trên đường |
“Đối với những trường hợp vi phạm, nếu nhà xe chấp hành thì cơ quan chức năng cũng đã phải mất 2-3 giờ để xử lý, còn nếu chây ỳ, chống đối sẽ kéo dài rất lâu, có thể phải đưa phương tiện cứu hộ đến đưa về. Trong khi đó, phương tiện cứu hộ được những xe tải trọng lớn như thế này cũng rất ít, rất hạn chế. Do đó, nên chăng phải có những biện pháp, chế tài mạnh để răn đe, ví dụ xử phạt gấp đôi thậm chí gấp ba đối với trường hợp chây ỳ, cản trở việc thực thi công vụ của lực lượng chức năng?!” - Ông Phan Anh Tuấn đặt câu hỏi.
Trao đổi với phóng viên An ninh Thủ đô, Trung tá Bùi Chí Hùng - Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông - trật tự, Công an quận Cầu Giấy khẳng định: “Nhằm đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông cũng như bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông, Công an quận Cầu Giấy và Đội Thanh tra giao thông vận tại quận đã ký kế hoạch phối hợp toàn diện và triển khai dài hạn, thường xuyên.
Chúng tôi xử lý tất cả các hành vi vi phạm liên quan đến trật tự an toàn giao thông, trong đó có hoạt động của xe vận tải hàng hóa mà ở đây là những phương tiện quá khổ, quá tải, trên tinh thần có vi phạm khi phát hiện sẽ xử lý, không bỏ sót lỗi và không chấp nhận bất kỳ một sự tác động hay can thiệp nào”.
Đối với trường hợp xe đầu kéo “khổng lồ” trên, lực lượng chức năng đã lập biên bản, xử phạt số tiền 23.600.000 đồng, tước GPLX và Phù hiệu vận tải 2 tháng, đồng thời yêu cầu chủ phương tiện cũng như lái xe cam kết không tái phạm, để đảm bảo an toàn giao thông cho chính người điều khiển cũng như người tham gia giao thông khác.