Thông tin từ phía nhà xe Hải Hà cho biết thời điểm xay ra tai nạn không thấy xe cứu hỏa hụ còi, không có lực lượng phân làn đường trước.
Chiều ngày 19/3/2018, trao đổi với Đất Việt về vụ tai nạn xảy ra lúc 16h30 ngày 18/3/2018 trên đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ, đại diện nhà xe Hải Hà cho biết: Thời điểm xảy ra tai nạn, xe khách Hải Hà mang BKS 29B 078.43 chạy hướng Thanh Hóa - Hà Nội với vận tốc 87km/h. Không nhận thấy tiếng hụ còi của xe cứu hỏa, cũng không có lực lượng nào cảnh báo trước việc sẽ có xe cứu hỏa đi ngược chiều.
"Băng ghi hình vụ việc phản ánh thấy xe cứu hỏa có đèn báo hiệu nhưng không có tiếng còi hụ. Khi làm việc với tài xế cũng nói không nghe thấy tiếng hụ còi. Đến khi nhận thấy nguy hiểm thì xử lý không kịp" - người này kể lại.
Xe khách đấu đầu xe cứu hỏa chạy ngược chiều vào chiều ngày 18/3/2018 trên đoạn đường Pháp Vân - Cầu Giẽ (Ảnh cắt từ clip). |
Theo vị đại diện, lái xe khách chạy ở đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ với tốc độ như trên là chuyện bình thường. Còn người lái xe khách là "tay lái cứng" của công ty, đã có hàng chục năm kinh nghiệm lái xe và làm ở công ty trong một thời gian dài.
"Trong thời gian làm việc ở đây, lái xe này chưa để xảy ra vụ tai nạn nào, cũng không vi phạm gì" - vị đại diện nhà xe Hải Hà cho biết.
Được biết, sau thời gian điều trị tại bệnh viện ngày 19/3/2018 tài xế lái xe khách đã được đưa về nhà ổn định tâm lý.
Vụ tai nạn giữa xe khách mang BKS 29B 078.43 với xe cứu hỏa của Phòng Cảnh sát Phòng cháy Chữa cháy số 12, Công an TP. Hà Nội đã khiến 1 chiến sĩ cảnh sát tử vong và nhiều người khác bị thương nặng phải nhập viện cấp cứu.
Thời điểm xảy ra vụ tai nạn, xe cứu hỏa được giao nhiệm vụ đi giải quyết một vụ tai nạn giao thông có nhiều người kẹt trong xe ở khu vực Trạm thu phí Vạn Điểm - Đỗ Xá. Tuy nhiên đến đoạn đường nhánh gần trạm thu phí Thường Tín (xã Văn Bình, huyện Thường Tín) xe cứu hỏa vào cua đi ngược đường. Lúc này, xe khách 29B 078.43 bất ngờ lao tới, đâm trực diện.
Luật sư Nguyễn Anh Thơm - Đoàn Luật sư TP. Hà Nội cho biết, xe cứu hỏa là loại xe ưu tiên, trong lúc làm việc vụ được đi ngược đường.
Nhưng lúc làm nhiệm vụ, lực lượng PCCC phải thông báo cho CSGT quản lý đường cao tốc hoặc Cơ quan quản lý đường cao tốc để có phương án chủ động phân luồng giao thông, cảnh báo các phương tiện đang lưu thông trên cao tốc với tốc độ cao nhằm đảm bảo an toàn cho các phương tiện và người tham gia giao thông.
Tại sao xe cứu hỏa lựa chọn chạy ngược chiều ở đường cao tốc? Theo Thiếu tướng Hoàng Quốc Định, Giám đốc Cảnh sát PCCC Hà Nội, do yêu cầu cứu hộ, cứu nạn nên lực lượng PCCC đã ... |
Cục CSGT: \'Xe cứu hỏa được đi bất kỳ hướng nào không giới hạn tốc độ\' Đại diện Cục CSGT cho rằng, khi gặp xe cứu hộ ở bất cứ hướng nào, các phương tiện phải chủ động nhường đường. |