Xây sân bay Long Thành: Đảm bảo tiến độ nhưng lo "đội" chi phí đầu tư

Nói về dự án sân bay Long Thành, đại diện ACV cho biết dự kiến hoàn thành trước 31/3/2025 nhưng chi phí đầu tư nguy cơ bị đội lên do giá vật liệu xây dựng tăng mạnh.

Theo Phó tổng Giám đốc Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) Đỗ Tất Bình, hiện đã hoàn thành rà phá bom mìn cho hơn 55,24% diện tích đất đã được bàn giao của Dự án đầu tư xây dựng Cảng Hàng không quốc tế Long Thành. Tuy vậy, ACV đang phải đánh giá tác động của việc các vật liệu xây dựng chính tăng giá đối với dự án.

Xây sân bay Long Thành: Đảm bảo tiến độ nhưng lo 'đội' chi phí đầu tư - 1
Dự án đầu tư xây dựng Cảng Hàng không quốc tế Long Thành dự kiến hoàn thành trước 31/3/2025.

Xây dựng kịch bản đầu tư bị đội lên

Liên quan đến giá nguyên vật liệu đầu vào trong lĩnh vực xây dựng cơ bản, ông Đỗ Tất Bình cho hay, giá thép tăng mạnh trong thời gian gần đây gây khó khăn lớn cho dự án. Ngoài ra, nhiều loại nguyên vật liệu cơ bản khác như cát, đá xây dựng... cũng có xu hướng leo thang.

Trong khi đó, tổng mức đầu tư, dự toán chi tiết của dự án được xây dựng dựa trên những khuôn khổ định mức và báo giá nhất định, khó lòng điều chỉnh kịp thời theo diễn biến của thị trường.

ACV đã phải kiến nghị Thủ tướng xem xét, chỉ đạo các cơ quan quản lý Nhà nước liên quan sớm nghiên cứu, áp dụng các biện pháp bình ổn thị trường giá nguyên vật liệu; kịp thời cập nhật, điều chỉnh công bố giá vật liệu xây dựng, chỉ số giá xây dựng phù hợp mặt bằng giá thị trường, tránh bị tác động của các hiện tượng đầu cơ, thổi giá.

Cùng với đó, ACV chủ động đánh giá tác động của biến động giá của các vật liệu xây dựng chính đến dự án; xây dựng các kịch bản ảnh hưởng của việc tăng giá nguyên vật liệu đến tổng mức đầu tư.

Ngoài khó khăn về giá vật liệu xây dựng tăng mạnh, ông Bình còn nhắc đến tác động tiêu cực của COVID-19 đến tiến độ xây dựng dự án. Theo đó, 6 tháng đầu năm 2021, diễn biến của 2 đợt dịch COVID-19 đã ảnh hưởng nặng nề đến tình hình sản xuất kinh doanh của ACV nói riêng và ngành hàng không nói chung. Công tác triển khai các dự án đầu tư của ACV cũng gặp khó khăn do thiếu nhân sự làm việc trực tiếp. Một số cán bộ, nhân viên, người lao động phải làm việc từ xa chưa đảm bảo được khối lượng công việc lớn và gấp rút.

Bên cạnh đó, việc tổ chức lựa chọn tư vấn, nhà thầu, thương thảo, ký kết hợp đồng kéo dài thời gian do làm việc trực tuyến. Đặc biệt, công tác phối hợp các đơn vị tư vấn thiết kế có chuyên gia nước ngoài cũng gặp khó.

Đảm bảo tiến độ, hoàn thành trước xây dựng trước 31/3/2025

Tuy vậy, đại diện ACV khẳng định tiến độ dự án vẫn cơ bản đảm bảo. Dự án hiện đã hoàn thành việc khảo sát địa hình, thủy văn, địa chất, mỏ, bãi thải, thí nghiệm các mẫu vật liệu đất, đá, cát... phục vụ công tác thiết kế san nền, khoan khảo sát phục vụ lập thiết kế nhà ga hành khách hoàn thành khoảng 73% khối lượng.

Về công tác thiết kế kỹ thuật và dự toán nhà ga hành khách, liên danh tư vấn bắt đầu thực hiện công tác thiết kế. Hiện đang khẩn trương thực hiện trước phần ngầm để trình thẩm định phê duyệt để khởi công tháng 2/2022.

Để đáp ứng yêu cầu của Quốc hội và Chính phủ là hoàn thành, đưa vào khai thác Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 trong năm 2025, Bộ GTVT đã chỉ đạo ACV lập kế hoạch triển khai với các mốc tiến độ chính. Đó là hoàn thành toàn bộ phần xây dựng trước ngày 31/3/2025 để đưa công trình vào vận hành khai thác thử, đảm bảo đưa vào khai thác chính thức quý IV/2025.

Đối với việc bố trí, huy động vốn cho dự án với nhu cầu vốn cần huy động không vượt quá 2,5 tỷ USD, có thể được thực hiện dưới nhiều hình thức như: Vay thương mại trong và ngoài nước bằng USD hoặc VNĐ, phát hành trái phiếu doanh nghiệp, vay tín dụng xuất khẩu. Trong đó, phương án vay bằng USD, trả bằng USD từ các ngân hàng trong nước có vốn cổ phần Nhà nước chi phối là phương án ưu tiên đã được ACV báo cáo Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp trình Thủ tướng xem xét.

Theo đại diện ACV, ưu điểm của phương án này là lãi suất cho vay bằng USD luôn thấp hơn đáng kể so với VNĐ. ACV có nguồn thu USD trực tiếp và gián tiếp từ hoạt động kinh doanh, khai thác các cảng HKQT như Nội Bài, Tân Sơn Nhất, Phú Quốc… để trả lãi vay ngoại tệ.

/ vtc.vn