Xăng có thể tăng 600 - 800 đồng/lít

Lãnh đạo một doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu dự báo tại kỳ điều hành chiều nay 1/6, giá xăng bán lẻ trong nước có thể tăng khoảng 600 - 800 đồng/lít.

Chia sẻ với VTC News, lãnh đạo một doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu cho biết, hiện giá xăng trong nước đang thấp hơn giá thế giới. Điều này tạo sức ép lớn về giá mặt hàng chiến lược này trong kỳ điều hành giá chiều nay 1/6.

2
Giá xăng có thể vượt 31.000 đồng/lít từ chiều nay 1/6. (Ảnh: gititrade)

Theo dữ liệu từ Bộ Công Thương, giá xăng bán lẻ trên thị trường Singapore cập nhật ngày 26/5 là 142,44 USD/thùng đối với xăng RON92, trong khi với xăng RON95 là 150,62 USD/thùng. Mức giá này cao hơn ngày 23/5 khoảng 4 USD/thùng. Tương tự, giá các loại dầu cũng tăng khoảng 4 - 5 USD/thùng.

"Với đà tăng liên tục của giá dầu thế giới, giá bán lẻ xăng dầu trong nước khả năng sẽ được điều chỉnh tăng trong kỳ điều hành chiều nay. Tuy nhiên mức tăng phụ thuộc vào việc Liên bộ Công Thương - Tài chính trích lập, chi sử dụng quỹ Bình ổn giá (BOG) bao nhiêu", vị lãnh đạo này nói.

Vẫn theo vị này, trong bối cảnh quỹ BOG cạn kiệt, giá xăng thành phẩm trên thị trường thế giới tiếp tục tăng, giá xăng bán lẻ khả năng sẽ được điều chỉnh tăng trong khoảng 600 - 800 đồng/lít. Nếu đúng như dự báo, xăng sẽ có lần tăng thứ 5 liên tiếp, vượt mốc 31.000 đồng/lít, lên sát ngưỡng 32.000 đồng/lít. Hiện tại, giá xăng RON 95 tại vùng 2 lên 31.870 đồng/lít, xăng RON 95 31.260 đồng/lít.

Ở kỳ điều hành trước, Liên bộ Công Thương - Tài chính điều chỉnh tăng giá với cả hai loại xăng E5 RON92 và RON95. Cụ thể, giá xăng E5 RON92 tăng thêm 674 đồng/lít, lên mức 29.633 đồng/lít; xăng RON95 tăng 669 đồng/lít lên mức 30.657 đồng/lít.

Trong khi đó, giá các mặt hàng dầu lại được điều chỉnh giảm. Dầu diesel giảm 1.097 đồng/lít xuống mức 25.550 đồng/lít. Dầu hỏa giảm 763 đồng/lít xuống còn 24.400 đồng/lít. Dầu mazut giảm 962 đồng xuống còn 20.590 đồng/kg.

Cần giảm thuế phí để giảm giá xăng dầu

Trước việc giá xăng liên tục tăng mạnh, trả lời báo chí bên hành lang Quốc hội, Đại biểu Nguyễn Thị Sửu (Phó Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội chuyên trách tỉnh Thừa Thiên - Huế) cho rằng, việc giá xăng tăng phi mã như hiện nay sẽ tác động mạnh đến nền kinh tế Việt Nam, do đó, cần những giải pháp hữu hiệu để giảm thiểu.

"Quan trọng nhất là chi phí đầu vào và vấn đề kiểm soát lạm phát. Hiện nay, dư địa điều hành giá xăng dầu vẫn còn nhưng phải đánh đổi giữa việc giảm thu ngân sách và kiểm soát đà tăng của giá xăng", bà Sửu nói.

Bà Sửu phân tích, việc tăng giá xăng dầu chịu ảnh hưởng từ giá thế giới, từ cuộc chiến giữa Nga và Ukraine. Tuy nhiên, Việt Nam vẫn phải chủ động về nguồn cung, nhằm đảm bảo nguồn cung xăng dầu trong nước, phục vụ nhu cầu của người dân, doanh nghiệp. Muốn như thế, phải rà soát, đánh giá lại hiệu quả của các mỏ và nhà máy lọc dầu trong nước.

Mặt khác, bà Sửu nêu quan điểm, cần giảm một số lệ phí cấu thành nên giá xăng dầu. Ví dụ, thuế tiêu thụ đặc biệt với xăng phải tính toán để giảm, nhưng giảm như thế nào để cân bằng thu chi là vấn đề cần xem xét kỹ lưỡng.

"Để có dư địa giảm với xăng, tôi cho rằng, cần tính toán tăng thu thuế tiêu thụ đặc biệt với một số ngành nghề dịch vụ, du lịch, nhà hàng, khách sạn, hoạt động giải trí, vì những ngành nghề này đã hoạt động trở lại", bà Sửu đề xuất.

Về thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu, bà Sửu cho rằng khó có thể giảm thêm bởi thuế này đã giảm 50%. Nếu giảm tiếp là coi nhẹ câu chuyện về môi trường, phá vỡ cân bằng sinh thái, điều này cần phải tránh vì Việt Nam đang hướng đến mục tiêu NetZero vào năm 2050.

Giá xăng liên tục tăng cao thời gian gần đây khiến dư luận đặc biệt quan tâm. Theo chuyên gia kinh tế, TS Nguyễn Bích Lâm, nguyên Tổng Cục trưởng Tổng cục Thống kê, chi phí xăng dầu chiếm khoảng 3,52% trong tổng chi phí sản xuất của toàn nền kinh tế. Theo tính toán, khi giá xăng dầu tăng 10% sẽ làm GDP giảm khoảng 0,5% - mức giảm khá lớn, phản ánh tác động rất mạnh của biến động giá xăng dầu tới tăng trưởng kinh tế.

Bên cạnh đó, kinh tế trong nước phụ thuộc nhiều vào nguyên vật liệu nhập khẩu từ bên ngoài, với tỷ lệ chi phí nguyên vật liệu nhập khẩu trong tổng chi phí nguyên vật liệu của toàn nền kinh tế là 37%. Khi giá xăng dầu thế giới tăng sẽ làm tăng giá nguyên vật liệu nhập khẩu và nguyên vật liệu trong nước.

Trong khi đó, ông Trần Duy Đông, Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương), dự đoán giá xăng dầu năm nay có khả năng diễn biến theo chiều hướng tăng cao, nhất là khi nguồn cung trong nước vẫn chưa ổn định, chuỗi cung ứng xăng dầu trên thế giới bị gián đoạn.

Trong công tác điều hành mặt hàng xăng dầu, Liên bộ Công Thương - Tài chính liên tục theo dõi sát diễn biến của giá thế giới để tiếp tục có những kiến nghị liên quan tới vấn đề về thuế, phí. Mới đây, liên bộ cũng đã đề cập tới việc rà soát lại ngay cả với thuế MFN (tức là mức thuế tối huệ quốc), với kiến nghị để giảm từ 20% xuống 12%. 

Tuy nhiên mức giảm thế nào cũng phải tính để có thể hài hòa trong quá trình đàm phán với các nước đồng thời giữ tỷ lệ nguồn thu, khuyến khích đa dạng hóa nguồn cung nhưng cũng phải tạo chênh lệch giữa các mức thuế thị trường FTA với các thị trường có mức thuế MFN.

Trước đó, đại diện Vụ Thị trường trong nước cho rằng, nếu giá xăng dầu tiếp tục tăng cao thì giải pháp giảm thuế cần tiếp tục được tính tới. Nếu giá xăng dầu biến động mạnh hơn, Bộ Công Thương đã chủ động kịch bản, cụ thể nếu giá 130 USD, 150 USD/thùng thì sẽ đề xuất đưa ra kịch bản tiếp tục giảm các thuế đối với xăng dầu, như thuế môi trường, tiêu thụ đặc biệt…

HOÀ BÌNH / VTC News