Xác minh thông tin du khách nhiễm nCoV từng đến Đà Nẵng

Một người Hong Kong nhiễm nCoV được cho đã đến Đà Nẵng trong 3 ngày, song nhà chức trách chưa tìm được thông tin trùng khớp.   

Chiều 19/2, ông Nguyễn Tiên Hồng, Phó giám đốc Sở Y tế Đà Nẵng nói đơn vị đang phối hợp với an ninh cửa khẩu sân bay quốc tế Đà Nẵng, Bộ Ngoại giao và Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) xác minh thông tin hành khách Hong Kong (Trung Quốc) dương tính với nCoV, nghi vấn đã đến Đà Nẵng du lịch trong thời gian ủ bệnh (từ 30/1 đến 1/2).

"Đến nay cơ quan chức năng không ghi nhận thông tin trùng khớp với nghi vấn trên. Nếu phía Hong Kong cung cấp tên người này thì dễ rà soát hơn", ông Hồng nói.

Ngoài ra, ông Hồng cho rằng du khách nêu trên đã về Hong Kong quá 14 ngày, và hiện trên địa bàn Đà Nẵng không phát hiện ca dương tính với nCoV, do vậy "chúng tôi sẽ tăng cường giám sát trên địa bàn, việc xác minh vẫn làm song không có giá trị về dịch tễ học".

xac minh thong tin du khach nhiem ncov tung den da nang
Sân bay quốc tế Đà Nẵng vắng khách. Ảnh: Nguyễn Đông.

Giám đốc Sở Y tế Đà Nẵng Ngô Thị Kim Yến thông tin thêm, Sở đã báo cáo lãnh đạo thành phố về việc thời gian từ khi hành khách Hong Kong rời Đà Nẵng đến lúc phát bệnh là 11 ngày. Vì thế nhận định người này ủ bệnh trong thời gian tại Đà Nẵng là "không chắc chắn và thiếu cơ sở".

Trong trường hợp bệnh nhân ủ bệnh khi lưu trú tại Đà Nẵng, nằm trong những ngày đầu của giai đoạn ủ bệnh, nồng độ virus rất thấp và khó có khả năng lây lan cho những người tiếp xúc gần.

Hiện Đà Nẵng theo dõi, cách ly 2 bệnh nhân nghi nhiễm virus corona tại Bệnh viện Phổi. Cộng dồn đến nay, các bệnh viện của thành phố đã tiếp nhận, điều trị cho 155 trường hợp; 153 người đã xuất viên; chưa ghi nhận ca dương tính với nCoV.

Trước đó tối 16/2, trang web của chính quyền Hong Kong đưa tin Trung tâm Bảo vệ Sức khỏe (CHP) của Sở Y tế Hong Kong ghi nhận 3 trường hợp nhiễm nCoV mới. Trong đó, người đàn ông 45 tuổi, sống tại Tsz Wan Shan (ca thứ 59) là du khách từng đến Việt Nam du lịch. Ông bị sốt, đau họng từ ngày 12/2 và đi khám hôm sau.

Theo CHP, ông đã đến Đà Nẵng (Việt Nam) trong thời gian ủ bệnh (từ 30/1 đến 1/2). Người này sống cùng vợ và ba con gái, tuy nhiên người nhà không có triệu chứng bệnh.

xac minh thong tin du khach nhiem ncov tung den da nang Phó Thủ tướng giao 2 Bộ xác minh giải đáp thông tin COVID-19 ủ bệnh 24 ngày

Vừa qua, một số phương tiện truyền thông có đưa tin về việc người nhiễm COVID-19 (nCoV) có thể ủ bệnh tới 24 ngày, gây ...

/ vnexpress.net