Xác minh đối tượng giả mạo người vô gia cư để trục lợi

Ngày 1-1-2023. Công an quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) cho biết đang tiến hành xác minh làm rõ nhân thân của những người “vô gia cư giả” trên các tuyến phố thuộc địa bàn.

Hiện tại, lực lượng chức năng phát hiện trường hợp hai mẹ con bà Nguyễn Thị Luân (ở quận Nam Từ Liêm) thường xuyên “hành nghề” ăn xin tại ngã tư Quán Sứ - Hai Bà Trưng. Cũng tại khu vực trên, lực lượng chức năng còn phát hiện thêm một đoàn “người vô gia cư” khác. Tất cả đều được đưa về trụ sở Công an phường Trần Hưng Đạo để làm rõ.

Một trường hợp ăn xin.

Đối chiếu với dữ liệu dân cư, cơ quan chức năng khẳng định, tất cả những trường hợp này đều có nhà, gia đình tại Hà Nội. Một số người còn có nhà mặt tiền những ở những phố lớn. Không có bất cứ trường hợp nào thuộc diện được hưởng chính sách hỗ trợ chăm sóc tại các trung tâm bảo trợ xã hội của Nhà nước.

Công an quận Hoàn Kiếm khuyến cáo, các tổ chức, cá nhân nếu tiến hành các hoạt động từ thiện phải xác định rõ có đúng là người vô gia cư, khó khăn thật sự hay không để tránh xảy ra tình trạng giả mạo nhằm thu lợi bất chính. Lực lượng công an sẽ có những biện pháp xử lý các trường hợp này.

Hiện tại, tất cả những trường hợp đóng giả người vô gia cư đều được yêu cầu viết cam kết không tái phạm, sau đó bàn giao cho địa phương quản lý.

https://hanoimoi.com.vn/tin-tuc/Xa-hoi/1051943/xac-minh-doi-tuong-gia-mao-nguoi-vo-gia-cu-de-truc-loi

CHU DŨNG / hnm