Xác định danh tính nạn nhân vụ nổ cầu Crimea

Một cặp vợ chồng ở St.Petersburg đã thiệt mạng trong vụ nổ cầu Crimea, hãng truyền thông Mash của Nga đưa tin hôm 9-10-2022. Cặp đôi này đã đến Crimea để quay một bộ phim tài liệu về vị sa hoàng cuối cùng của Nga.

Hiện trường vụ nổ cầu Crimea

Các nạn nhân của vụ tấn công là ông Eduard, 53 tuổi và bà Zoya, 33 tuổi. Bà Zoya là một nhà sử học và nhà báo chuyên nghiệp, trong khi ông Eduard chuyên về lịch sử và kiến ​​trúc của St.Petersburg.

Họ đã tạo 2 kênh YouTube vào năm 2020, để phát các phim tài liệu. Các kênh này hiện chỉ chiếu loạt phim về vị sa hoàng cuối cùng của Nga, Nikolai II và gia đình của ông có tiêu đề: “The Last Romanovs. The fall of the empire”.

Ông Eduard và bà Zoya được cho là đã lên kế hoạch quay một phần khác của bộ phim tài liệu ở Crimea khi họ lên đường đến bán đảo, Mash cho hay.

Theo các phương tiện truyền thông, họ đã tìm cách đến thăm Cung điện Livadia, nơi nghỉ dưỡng mùa hè trước đây của sa hoàng Nikolai II. Đây cũng là nơi tổ chức Hội nghị Yalta với sự tham dự của Joseph Stalin, Winston Churchill và Franklin Roosevelt vào năm 1945.

Cặp vợ chồng này đang di chuyển cùng một người bạn từ Matxcơva, một thẩm phán được xác định là Sergey, người có một ngôi nhà ở Crimea, nơi họ dự định ở trong một tháng. Theo Mash, trên xe ô tô của cặp vợ chồng này còn có người thứ tư, một người đàn ông chỉ được xác định là Gleb.

Hãng truyền thông này cho rằng, như vậy, tổng số nạn nhân vụ nổ cầu Crimea có thể lên đến 5 người, bao gồm tài xế của chiếc xe tải phát nổ. Tuy nhiên, nhà chức trách Nga chỉ thông báo tìm thấy thi thể một người đàn ông và một phụ nữ tại hiện trường, mà không cung cấp thêm thông tin chi tiết.

Hôm 9-10, người đứng đầu Ủy ban Điều tra Liên bang Nga, Aleksandr Bastrykin, nói rằng “hành động khủng bố” nhắm vào cây cầu đã được tình báo Ukraine lên kế hoạch và thực hiện với sự giúp đỡ của một số công dân Nga và nước ngoài.

Ông Bastrykin cho biết, Cơ quan An ninh Liên bang Nga đã xác định được các nghi phạm trong vụ tấn công cầu Crimea, nhưng không tiết lộ bất kỳ danh tính nào.

Trước đó, Mash và kênh Telegram Baza cho hay, chiếc xe tải bị nổ tung thuộc về một công dân Nga được xác định là Samir Yusubov nhưng chiếc xe do một người họ hàng tên Makhir sử dụng. Theo giới truyền thông, Makhir đang điều khiển chiếc xe thì nó phát nổ. Các quan chức Nga không xác nhận cũng không phủ nhận thông tin này.

Vụ tấn công đã dẫn đến sự cố sập một phần cầu đường cao tốc và khiến 7 thùng nhiên liệu của một đoàn tàu chạy về hướng Crimea qua cầu đường sắt gần đó bốc cháy. Cả giao thông đường bộ và đường sắt trên cầu đã được thông xe trở lại vào cuối ngày 8-10.

https://www.anninhthudo.vn/xac-dinh-danh-tinh-nan-nhan-vu-no-cau-crimea-post519474.antd

Tuấn Anh / ANTD