Xả súng ở trường học tại Phần Lan, nghi phạm 12 tuổi bị bắt

Ít nhất 3 học sinh đã bị thương trong vụ xả súng xảy ra ở trường Viertola, thành phố Vantaa, cách Thủ đô Helsinki (Phần Lan) khoảng 18 km về phía Bắc, truyền hình Phần Lan YLE đưa tin ngày 2/4. Cảnh sát hiện bắt giữ 1 nghi phạm 12 tuổi.

Theo đó, vụ nổ súng xảy ra vào sáng 2/4 ở trường Viertola, nơi học tập của khoảng 800 học sinh từ lớp 1 đến lớp 9. Cảnh sát Phần Lan đã nhanh chóng phản ứng với cuộc gọi khẩn cấp và có mặt tại hiện trường.

Người phát ngôn cảnh sát Phần Lan cho hay, ít nhất 3 học sinh 12 tuổi bị thương trong vụ việc và đang được cấp cứu tại bệnh viện. Tuy vậy, người này không thông tin chi tiết về tình trạng của các học sinh nêu trên.

Xả súng ở trường học tại Phần Lan, nghi phạm 12 tuổi bị bắt -0
Trường Viertola và khu vực lân cận đang bị phong tỏa để phục vụ điều tra. Ảnh: Dailymail.

Theo đài YLE, tất cả những người liên quan đến vụ xả súng đều là trẻ vị thành niên, nghi phạm chính hiện bị bắt giữ là 1 học sinh 12 tuổi. Nguyên nhân dẫn đến vụ việc cũng chưa được tiết lộ. Cảnh sát hiện yêu cầu người dân trong khu vực tránh xa trường học Viertola, chỉ ở trong nhà và không mở cửa cho người lạ. 

Bộ trưởng Nội vụ Phần Lan Mari Rantanen nói với Reuters: "Một ngày bắt đầu thật kinh hoàng. Đã xảy ra vụ xả súng tại trường Viertola ở Vantaa. Tôi xin chia sẻ với nỗi đau và sự lo lắng mà nhiều gia đình đang phải trải qua lúc này. Nghi phạm đã bị bắt".

Các vụ xả súng ở trường học không xảy ra nhiều ở Phần Lan sau khi chính phủ có những quy định kiểm soát súng đạn. Được biết, nước này thắt chặt luật sử dụng súng vào năm 2010, đưa ra bài kiểm tra năng lực cho tất cả những người xin giấy phép sử dụng súng. Giới hạn độ tuổi của người nộp đơn cũng được thay đổi từ 18 thành 20. Người dân được cấp phép sử dụng súng tại quốc gia 5,6 triệu dân này chủ yếu với mục đích săn bắn. 

Trước đó, tại Phần Lan cũng từng xảy ra một số vụ xả súng trong trường học nghiêm trong. Năm 2007, thủ phạm Pekka-Eric Auvinen đã dùng súng cướp đi sinh mạng 6 học sinh, y tá, hiệu trưởng và tự sát tại trường trung học Jokela, gần Helsinki. Năm 2008, Matti Saari, người theo học tại trường dạy nghề ở Kauhajoki, phía Tây Bắc Phần Lan, cũng nổ súng trong trường, khiến 9 học sinh và 1 nam nhân viên thiệt mạng. Matti Saari sau đó cũng tự kết liễu mình.

Thảo My / CAND