Bộ trưởng Giao thông Vận tải cam kết đẩy mạnh xã hội hóa, thu hút nguồn lực phát triển giao thông nhưng không để gây bức xúc
Ngày 30-10, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã có buổi làm việc với lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), đây cũng là sự kiện ra mắt của tân Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể với cán bộ chủ chốt Bộ GTVT.
Hàng loạt nhiệm vụ "nóng"
Trước hàng loạt tồn tại, hạn chế của ngành GTVT từ đường bộ, đường sắt đến đường thủy, hàng không, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã có một số yêu cầu cụ thể đối với Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể. Đối với lĩnh vực đường bộ, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT chủ động đề ra các giải pháp, cơ chế, chính sách để giải ngân vốn hiệu quả ở các dự án, công trình đang triển khai; đồng thời nghiên cứu những cơ chế, chính sách phù hợp để thu hút vốn đầu tư từ xã hội. Trước mắt, cần ưu tiên đầu tư một số đoạn quan trọng trên tuyến cao tốc Bắc - Nam, các tuyến đường huyết mạch kết nối vùng, khu vực.
Tân Bộ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể cam kết đẩy mạnh xã hội hóa giao thông nhưng không gây bức xúc Ảnh: XUÂN TUYẾN
Đối với lĩnh vực hàng không, trước mắt phải đổi mới điều hành, quản lý nhằm giảm áp lực, giảm ùn tắc cho sân bay Tân Sơn Nhất và khu vực ngoài sân bay. Bộ trưởng cần ưu tiên chỉ đạo sớm hoàn thiện phương án mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất theo phương châm nhanh, ít tốn kém và hiệu quả nhất. Trong đó, cần đặt Tân Sơn Nhất trong tổng thể mạng lưới sân bay của cả nước và khu vực phía Nam. Tích cực hoàn thiện công tác chuẩn bị để sớm khởi công xây sân bay Long Thành.
Về nâng cao chất lượng, dịch vụ của ngành đường sắt, Phó Thủ tướng yêu cầu trước mắt nhanh chóng cải tạo nâng cấp một số đoạn, tuyến quan trọng và sớm lập đề án xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam. Tiếp tục nâng cao hiệu quả quản lý, vận hành, khai thác hệ thống các cảng lớn như Cái Mép - Thị Vải, Dung Quất, Lạch Huyện...
Phải kết nối 5 loại hình giao thông
Phát biểu tại cuộc làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết trong giai đoạn hiện nay, ngành GTVT cần có cơ chế, chính sách để đẩy mạnh xã hội hóa, thu hút được nguồn lực phát triển giao thông nhưng phải khắc phục được những hạn chế, vướng mắc. "Đây là trách nhiệm của tôi và toàn ngành GTVT. Cần nghiên cứu một cách nghiêm túc, trách nhiệm để đề xuất cơ chế vừa thu hút được nguồn lực cho phát triển hạ tầng giao thông vừa không tạo điểm nóng, không để người dân bức xúc" - tân Bộ trưởng GTVT cam kết.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cũng khẳng định một số nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu, trong đó trước mắt là công tác quy hoạch giao thông. Yêu cầu đặt ra đối với việc rà soát, điều chỉnh quy hoạch là phải kết nối 5 loại hình giao thông, tiết kiệm chi phí cho người dân.
Về vận tải đường bộ, ngành GTVT sẽ tập trung đưa ra giải pháp thu hút nguồn lực, phát triển hạ tầng, trong đó ưu tiên một số đoạn, tuyến quan trọng của hệ thống đường cao tốc Bắc - Nam, hoàn thành nhanh một số công trình còn tồn đọng. Nhanh chóng khắc phục ùn tắc tại sân bay Tân Sơn Nhất, phối hợp chặt chẽ với địa phương để sớm hoàn tất công tác chuẩn bị đầu tư xây dựng sân bay Long Thành.
Vụ án Giám đốc viện Nhi bày mưu giết vợ từng chấn động Hà Nội: Khai quật tử thi thành công nhờ kế hoạch điệu hổ ly sơn (Kỳ 4)
Chỉ có duy nhất một biện pháp đó chính là khai thuật tử thi, xét nghiệm thì mới có thể có đáp án cho những ... |
Lạm dụng xã hội hóa
Theo ông Tống Duy Hiến, Phó Chánh Thanh tra Bộ GD&ĐT, để giải quyết tận gốc vấn đề lạm thu, tới đây Bộ sẽ xem ... |
http://nld.com.vn/thoi-su/xa-hoi-hoa-nhung-khong-gay-buc-xuc-20171030223616528.htm