World Cup 2022: Messi chờ bùng nổ, Ronaldo chật vật tìm lại phong độ

Lionel Messi và Cristiano Ronaldo đang ở tình cảnh hoàn toàn trái ngược ở kỳ World Cup có thể là cuối cùng trong sự nghiệp của cả hai.

World Cup 2022 có thể là kỳ World Cup cuối cùng mà người hâm mộ được chứng kiến Lionel Messi và Cristiano Ronaldo tung hoành trong màu áo đội tuyển quốc gia. Messi đã hé lộ về lời từ biệt, còn Ronaldo khó tranh tài tại World Cup 2026, khi anh đã 41 tuổi. 

Giải đấu tại Qatar, vì thế, là sân khấu chứng kiến những hào quang ở tuổi xế chiều của Messi và Ronaldo. Tuy nhiên, cả hai đang hướng tới World Cup với hình ảnh trái ngược.

World Cup 2022: Messi chờ bùng nổ, Ronaldo chật vật tìm lại phong độ - 1

Messi in dấu giày vào 25 bàn của PSG ở mùa giải này. 

Messi thăng hoa 

Lionel Messi có mùa giải đầu tiên đầy khó khăn cùng PSG. Dù in dấu giày vào 26 bàn thắng cho đội bóng nước Pháp (11 bàn, 15 kiến tạo), nhưng không khó để nhìn nhận đây là mùa bóng dưới kỳ vọng của Messi.

Siêu sao người Argentina chỉ chơi tốt ở Ligue 1 - giải đấu đã bị đánh bật khỏi nhóm 5 sân chơi hàng đầu châu Âu, trong màu áo PSG vốn dĩ đã rất mạnh so với phần còn lại.

Ở Cúp C1, nơi PSG đặt trọng tâm cạnh tranh, Messi và đồng đội bị loại ở vòng 1/8 trước Real Madrid. Siêu sao 35 tuổi còn đá hỏng quả 11m ở trận lượt đi và bất lực trước mành lưới Real Madrid suốt 180 phút.

Nhưng, cục diện ở mùa 2022/2023 đã thay đổi. Messi dần thích nghi với cuộc sống tại Pháp và hòa nhập với lối chơi ở PSG, sau hai thập kỷ quen với văn hóa bóng đá ở Barcelona. Khi tìm lại cảm hứng, Messi đã cống hiến những gì tinh túy nhất.

Sau 16 trận ở Ligue 1 và Cúp C1, Messi in dấu giày vào 25 bàn cho PSG, trong đó có 11 bàn thắng và 14 kiến tạo. Chỉ Neymar và Erling Haaland có con số ấn tượng bằng hoặc hơn Messi. Siêu sao người Argentina trở thành niềm cảm hứng gánh vác cả PSG ở 3 khía cạnh: tổ chức lối chơi, kiến tạo lẫn ghi bàn.

World Cup 2022: Messi chờ bùng nổ, Ronaldo chật vật tìm lại phong độ - 2

Messi đã thích nghi với cuộc sống ở Paris. 

Ở trận gần nhất gặp Troyes, Messi sút tung lưới đối phương ở khoảng cách 35m, trước khi có đường chọc khe loại bỏ 3 hậu vệ để dọn cỗ cho Neymar ghi bàn. Messi đã ghi bàn ở 9 trong 10 trận gần nhất. Anh cũng trở thành cầu thủ đầu tiên trong lịch sử Ligue 1 có 10 đường chuyền thành bàn chỉ sau 12 trận.

Messi đang đạt điểm rơi phong độ và thể lực cực tốt trước thềm World Cup 2022. Xen giữa những trận đấu thăng hoa cùng PSG, Messi còn ghi bàn đều đặn cho Argentina với 9 bàn trong 3 trận gần nhất, trong đó có cú đúp vào lưới Jamaica dù vào sân từ ghế dự bị. 

Tại World Cup 2022, Argentina là một trong những ứng viên sáng giá nhất. Bên cạnh chuỗi 35 trận bất bại, đội bóng xứ Tango còn tìm được sự cân bằng trong tấn công và phòng ngự với các hảo thủ trải dài 3 tuyến. Quan trọng hơn, Messi đang thực sự hạnh phúc ở CLB và đội tuyển quốc gia.

World Cup 2022: Messi chờ bùng nổ, Ronaldo chật vật tìm lại phong độ - 3

Messi ghi 9 bàn trong 3 trận gần nhất cho Argentina.

Anh đã giải phóng áp lực tâm lý khi cùng Argentina vô địch Copa America 2021 và được chơi trong hệ thống hoàn hảo để phát huy tốt nhất giá trị, thay vì phải gồng gánh đội tuyển với quá nhiều nhiệm vụ như dưới thời những HLV tiền nhiệm. Với Messi, không ai có thể đánh giá thấp Argentina ở World Cup 2022. 

Sức ép cho Ronaldo 

Nếu Messi hướng tới World Cup 2022 với điểm tựa phong độ hoàn hảo, Cristiano Ronaldo lại đang ở khúc cua khó khăn nhất sự nghiệp.

Siêu sao 37 tuổi mới đá chính 3 trận ở Ngoại hạng Anh từ đầu mùa. Phần lớn mùa giải từ tháng 8 đến nay, Ronaldo vùi mình trên ghế dự bị. Đất diễn HLV Erik ten Hag dành cho Ronaldo là Cúp C2 - giải đấu mà Ronaldo đã dành cả mùa hè rời khỏi Man Utd để không phải góp mặt.

World Cup 2022: Messi chờ bùng nổ, Ronaldo chật vật tìm lại phong độ - 4

Ronaldo đang nếm trải nốt trầm sự nghiệp. 

Thời gian ra sân ít ỏi khiến số lượng bàn thắng và đóng góp của Ronaldo sụt giảm. Tiền đạo người Bồ Đào Nha mới ghi 3 bàn từ đầu giải, lần lượt vào lưới Everton (Ngoại hạng Anh) và 2 CLB yếu Omonia Nicosia, Sheriff Tiraspol (Cúp C2). Đây là lần đầu tiên sau hơn 1 thập kỷ, số bàn thắng của Ronaldo sau tháng 10 vẫn chưa vượt qua một bàn tay.

Ronaldo có lý do để bất mãn và lo lắng. Phong độ kém cỏi tại CLB có thể ảnh hưởng tới chỗ đứng của tiền đạo số 7 tại Bồ Đào Nha. Ronaldo chỉ ghi 2 bàn trong 9 trận gần nhất trong màu áo tuyển. Ở trận gặp Tây Ban Nha, Ronaldo còn tức tối ném băng đội trưởng sau khi bất lực trước mành lưới đối thủ.

Tại EURO 2020, Ronaldo đã chơi tốt khi ghi bàn vào lưới Hungary, Đức và Pháp, song phong độ Ronaldo thời điểm đó và lúc này đã khác rất xa. Những bước chạy nặng nề trước Cộng hòa Séc hay Tây Ban Nha cho thấy CR7 dường như lạc lõng trong đội hình giàu sức trẻ của Bồ Đào Nha.

World Cup 2022: Messi chờ bùng nổ, Ronaldo chật vật tìm lại phong độ - 5

Bồ Đào Nha nằm ở bảng đấu khó lường tại World Cup 2022. 

Tại World Cup 2022, Bồ Đào Nha nằm ở bảng đấu không hề thuận lợi với Ghana, Uruguay và Hàn Quốc. Ghana là một trong những đội bóng mạnh nhất châu Phi, Uruguay từng loại chính Bồ Đào Nha ở World Cup 2018 còn Hàn Quốc của Son Heung-min từng đánh bại Đức ở sân chơi thế giới. 

HLV Fernando Santos vẫn cần kinh nghiệm của Ronaldo để dẫn dắt hàng công Bồ Đào Nha. Song, siêu sao 37 tuổi phải tìm lại phong độ nếu không muốn kỳ World Cup 2022 trở thành ác mộng.  

https://vtc.vn/world-cup-2022-messi-cho-bung-no-ronaldo-chat-vat-tim-lai-phong-do-ar710996.html

HỒNG NAM / Theo VTC News