WHO và Thủ tướng Trung Quốc bàn về cuộc điều tra nguồn gốc COVID-19

Tổng giám đốc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus gặp gỡ Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường ở Bắc Kinh để thảo luận về cuộc điều tra nguồn gốc đại dịch COVID-19.

Reuters cho biết cuộc gặp giữa ông Tedros và Thủ tướng Trung Quốc diễn ra hôm 5/2, nhân dịp người đứng đầu cơ quan y tế trực thuộc Liên Hợp Quốc tới Bắc Kinh tham dự Thế vận hội- Olympic mùa Đông Bắc Kinh 2022 trước đó một ngày.

WHO và Thủ tướng Trung Quốc bàn về cuộc điều tra nguồn gốc COVID-19 -0

Phái đoàn WHO và Trung Quốc gặp gỡ ở Bắc Kinh. Ảnh: Twitter/Tedros Adhanom Ghebreyesus

"Rất vui được gặp Thủ tướng Trung Quốc. Chúng tôi đã thảo luận về COVID-19 và sự cần thiết phải có nỗ lực tích cực đối với chiến dịch công bằng vaccine để tiêm chủng cho 70% dân số thế giới trong năm nay", Tổng giám đốc WHO đăng trên Twitter cá nhân.

Theo ông Tedros, ông và Thủ tướng Trung Quốc cũng đã "thảo luận nhu cầu hợp tác chặt chẽ hơn (trong cuộc điều tra) về nguồn gốc virus gây đại dịch COVID-19, dựa trên khoa học và bằng chứng".

Về phần mình, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường đã kêu gọi tăng cường đoàn kết, hợp tác và hiểu biết hơn giữa các quốc gia để sớm đánh bại đại dịch.

Khởi phát từ thành phố Vũ Hán của Trung Quốc cuối năm 2019, dịch COVID-19 đến nay đã cướp đi sinh mạng của gần 6 triệu người trong tổng số hàng trăm triệu ca nhiễm được ghi nhận trên toàn cầu, nhưng nguồn gốc của đại dịch này cho đến nay vẫn còn là bí ẩn.

Đầu năm ngoái, WHO đã cử một nhóm chuyên gia đến Trung Quốc để điều tra và sau đó công bố báo cáo cho rằng virus SARS-CoV-2 có thể bắt nguồn từ động vật trước khi lây lan sang con người khoảng tháng 12/2019.

Báo cáo của WHO cũng khẳng định giả thuyết virus rò rỉ từ phòng thí nghiệm là "cực kỳ khó xảy ra".

Tuy nhiên, Mỹ không tin tưởng báo cáo này. Giới chức tình báo Mỹ công bố một báo cáo riêng, trong đó không loại trừ khả năng virus rò rỉ từ phòng thí nghiệm của Trung Quốc. Bắc Kinh sau đó chỉ trích hành động của Mỹ là "không đáng tin cậy về mặt khoa học" và nhằm mục đích bêu xấu Bắc Kinh.

WHO: COVID-19 sẽ không biến mất hoàn toàn! WHO: COVID-19 sẽ không biến mất hoàn toàn!

Đại diện Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Nga khẳng định COVID-19 không thể biến mất hoàn toàn mà nó sẽ trở thành ...

/ cand.com.vn