WHO: Thế giới mắc nợ Vũ Hán

WHO cho rằng thế giới mắc nợ Vũ Hán vì những biện pháp phong toả thành phố giúp hạn chế sự lây lan của COVID-19 trên toàn cầu.

who the gioi mac no vu han
Bruce Aylward dẫn đầu nhóm chuyên gia WHO đến Vũ Hán cuối tuần qua. Ảnh: SCMP

Quyết định của Trung Quốc phong tỏa Vũ Hán 1 tháng trước đã giúp hạn chế sự lây lan toàn cầu của dịch COVID-19, SCMP dẫn lời một quan chức cấp cao của Tổ chức Y tế Thế giới WHO cho biết hôm 24/2.

Bruce Aylward, người đứng đầu một nhóm chuyên gia của WHO đã đến Vũ Hán cuối tuần qua, cũng xác nhận rằng số các trường hợp nhiễm COVID-19 mới đã giảm.

Dịch bệnh do một chủng virus Corona mới gây ra đã lây nhiễm gần 80.000 người và giết chết hơn 2.600 người.

“Tôi biết mọi người nhìn vào các con số và nói chuyện gì thực sự xảy ra?” - Aylward nói tại một cuộc họp báo chung với Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc ở Bắc Kinh vào tối 24/2.

“Rất nhanh chóng, nhiều nguồn dữ liệu chỉ ra cùng một điều. Số ca nhiễm đang giảm và nó giảm nhờ những hành động đang được thực hiện” - ông Aylward nói.

Chuyên gia WHO ca ngợi Trung Quốc vì đã phong toả Vũ Hán - thành phố có 11 triệu dân - và cho biết quyết định này đã giúp ngăn chặn khủng hoảng.

“Thế giới mắc nợ các bạn - ông nói. Người dân của thành phố Vũ Hán đã trải qua một thời kỳ phi thường và họ vẫn đang trải qua thời kỳ đó”.

“Trước một căn bệnh chưa từng được biết đến trước đây, Trung Quốc đã sử dụng một trong những chiến lược cổ xưa nhất để kiểm soát dịch bệnh” - chuyên gia WHO chia sẻ.

Ông mô tả “cách tiếp cận của toàn chính phủ, toàn xã hội” là phi thường và có lẽ là cách tiếp cận “tham vọng và nhanh nhất” trong lịch sử.

Aylward cũng cho biết: “Thế giới cần kinh nghiệm và dữ liệu từ Trung Quốc để thành công trong việc chiến đấu với dịch bệnh COVID-19 này. Trung Quốc có nhiều kinh nghiệm nhất trên thế giới với căn bệnh này”.

Ông nói rằng việc giảm bớt các hạn chế đi lại và mở lại các nhà hàng và quán ăn là một rủi ro cần được xem xét cẩn thận.

who the gioi mac no vu han WHO cảnh báo cánh cửa cơ hội chặn dịch Covid-19 "khép dần"

Tin tức dịch CoVid-19 ngày 22/2: Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 ở nhiều nơi trên toàn cầu, Tổng giám đốc Tổ chức ...

Song Minh
/ laodong.vn