WHO: Số liệu thống kê chưa phản ánh hết tình hình dịch COVID-19 tại Trung Quốc

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cảnh báo số liệu thống kê chính thức không cho thấy tác động thực sự của đợt bùng phát dịch COVID-19 ở Trung Quốc.

"Chúng tôi vẫn chưa có dữ liệu đầy đủ", Giám đốc phụ trách các trường hợp khẩn cấp của WHO - ông Mike Ryan cho biết hôm 4/1.

"Chúng tôi tin rằng những con số hiện tại được công bố từ Trung Quốc chưa phản ánh hết tác động thực sự của căn bệnh này đối với số ca nhập viện và đặc biệt là số ca tử vong", ông Mike Ryan cho hay.

who-05503282
WHO muốn Trung Quốc cung cấp số liệu toàn diện về dịch COVID-19. (Ảnh: Reuters) 

Bình luận của ông Mike Ryan được đưa ra trong bối cảnh nhiều lo ngại về số ca nhiễm COVID-19 tăng mạnh ở Trung Quốc kể từ khi nước này tuyên bố gỡ bỏ hạn chế kiểm soát dịch bệnh, mở cửa trở lại.

Ông Mike Ryan nhấn mạnh điều quan trọng là phải có thông tin chính xác về cách thức lây nhiễm và tác động thực sự của dịch bệnh. Ông cho rằng Trung Quốc đã tăng cường hợp tác với WHO trong những tuần gần đây và bày tỏ "mong nhận được dữ liệu toàn diện hơn".

Trong khi đó, Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus nói rằng quan chức của WHO đã tổ chức các cuộc đàm phán cấp cao trong những tuần gần đây với đối tác ở Trung Quốc.

“Chúng tôi tiếp tục đề nghị Trung Quốc cung cấp dữ liệu nhanh chóng, thường xuyên, đáng tin cậy hơn về số ca nhập viện và tử vong, cũng như giải trình tự virus theo thời gian thực, toàn diện hơn”, ông nói.

“Dữ liệu vẫn rất cần thiết để WHO thực hiện đánh giá rủi ro thường xuyên, nhanh chóng  về tình hình dịch bệnh hiện tại và điều chỉnh khuyến cáo cũng như đưa ra hướng dẫn phù hợp”, Tổng giám đốc WHO cho hay.

Theo ông Tedros Adhanom Ghebreyesus, cơ quan y tế Liên hợp quốc hiểu lý do tại sao một số quốc gia áp đặt biện pháp phòng dịch với du khách đến từ Trung Quốc. "Với lưu lượng hành khách từ Trung Quốc quá cao, trong khi dữ liệu toàn diện không được công bố… có thể hiểu rằng một số quốc gia đang thực hiện các bước đi mà họ cho là cần thiết", ông nói.

KÔNG ANH / VTC NEWS