WHO muốn điều tra nguồn gốc Covid-19, TQ phản bác "chưa phải lúc"

Đại diện Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tiết lộ, cơ quan này đang chờ Trung Quốc đồng ý để cử một phái đoàn tới đại lục nhằm điều tra về nguồn gốc của dịch Covid-19. Song, Bắc Kinh đã lên tiếng phản đối.

Các quan chức WHO từng tuyên bố, virus corona chủng mới khởi phát từ một chợ hải sản ở thành phố Vũ Hán thuộc tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc và dường như có nguồn gốc từ dơi, sau đó lan truyền tới một "vật chủ trung gian" trước khi lây nhiễm cho con người. Hồi tháng 2, WHO đã cử một nhóm chuyên gia quốc tế tới Trung Quốc, để phối hợp cùng các nhà nghiên cứu địa phương làm rõ bản chất của virus, cũng như đưa ra khuyến cáo về phản ứng toàn cầu.

who muon dieu tra nguon goc covid 19 tq phan bac chua phai luc
Tiến sĩ Maria Van Kerkhove (trái) và Đại sứ Trung Quốc tại Geneva Trần Húc. Ảnh: France 24, CNBC

Song, phát biểu tại một cuộc họp báo ở Geneva (Geneva) hôm 6/5, Tiến sĩ Maria Van Kerkhove, lãnh đạo đơn vị phụ trách các bệnh mới nổi và các bệnh truyền từ động vật sang người thuộc WHO, nhấn mạnh điều thiết yếu hiện giờ đối với cơ quan này là nhận diện chính xác mầm bệnh bắt nguồn từ những loài nào.

CNBC dẫn lời bà Kerkhove nói, WHO đang đàm phán với phía Trung Quốc để xúc tiến điều tra kỹ lưỡng hơn, "mang tính học thuật hơn và thực sự tập trung xem xét những gì đã xảy ra ở giai đoạn đầu phơi nhiễm với các động vật khác nhau, nhằm tìm đến một cách tiếp cận mới giúp làm sáng tỏ nguồn gốc của mầm bệnh".

Động thái của WHO xảy ra đúng vào lúc nhiều nước trên thế giới, đặc biệt là Mỹ đang đòi phải điều tra về nguồn gốc của virus, cũng như vai trò của Trung Quốc đối với sự bùng phát dịch Covid-19 toàn cầu. Washington cũng cáo buộc WHO thiên vị Trung Quốc và phải chịu trách nhiệm về những sai lầm trong công tác phòng chống dịch bệnh.

Phản ứng trước thông tin nói trên, cùng ngày 6/5, Đại sứ Trung Quốc tại Geneva Trần Húc khẳng định, Bắc Kinh sẽ không mời các chuyên gia quốc tế tới điều tra cho tới khi giành được "thắng lợi cuối cùng" trong cuộc chiến chống Covid-19.

Ông Trần Húc cho hay, ưu tiên hàng đầu của Trung Quốc hiện nay là dập dịch. Quan chức này cũng lên án những lời buộc tội của Mỹ nhằm vào Trung Quốc là "vô lý và lố bịch".

Tuấn Anh

who muon dieu tra nguon goc covid 19 tq phan bac chua phai luc Tổng Giám đốc WHO: Nguy cơ phong tỏa trở lại vẫn hiện hữu

Theo WHO, nguy cơ trở lại phong tỏa vì COVID-19 vẫn hiện hữu nếu các quốc gia không giám sát quá trình nới lỏng này ...

who muon dieu tra nguon goc covid 19 tq phan bac chua phai luc Trung Quốc ngăn cản điều tra nguồn gốc Covid-19 vì sợ phải bồi thường?

Tổ chức Y tế Thế Thế giới (WHO) đang trao đổi với Trung Quốc về việc cử một phái đoàn tới nước này để điều ...

/ vietnamnet.vn