WHO kỳ vọng năm 2023 khởi sắc

Theo Reuters ngày 21-12, phát biểu tại cuộc họp báo, Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế thế giới (WHO), Tiến sĩ Tedros Adhanom Ghebreyesus đã nêu những lý do để kỳ vọng vào năm 2023 sau một năm thế giới trải qua nhiều thách thức về y tế. Trong năm 2022 - năm thứ ba đại dịch Covid-19 hoành hành, nhiều nước trên thế giới đã chứng kiến các đợt bùng phát bệnh đậu mùa khỉ, dịch tả và dịch Ebola. Hạn hán và lũ lụt tấn công vùng Sừng châu Phi và vùng Sahel, cũng như Pakistan, kéo theo nhiều căn bệnh truyền nhiễm.

Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế thế giới (WHO), Tiến sĩ Tedros Adhanom Ghebreyesus

Tuy nhiên, Tổng Giám đốc Ghebreyesus nêu rõ, đại dịch Covid-19 đang trên đà suy yếu, cũng như dịch bệnh đậu mùa khỉ toàn cầu và tại Uganda đã không ghi nhận ca mắc mới bệnh Ebola nào trong hơn 3 tuần qua. Do vậy, ông bày tỏ hy vọng WHO có thể tuyên bố chấm dứt tình trạng khẩn cấp đối với các dịch bệnh trên vào những thời điểm khác nhau trong năm 2023. Theo người đứng đầu WHO, số ca tử vong do Covid-19 được báo cáo hằng tuần trên toàn thế giới đã giảm gần 90% kể từ mức đỉnh của cuối tháng 1-2022, thời điểm biến thể Omicron hoành hành. Tuy nhiên, ông cũng cảnh báo rằng đại dịch này vẫn chưa kết thúc.

Người đứng đầu WHO đã xác định 5 ưu tiên cho cơ quan y tế trong năm 2023, đó là: Tập trung vào nâng cao sức khỏe và phòng ngừa dịch bệnh bằng cách chuyển từ chăm sóc bệnh tật sang chăm sóc sức khỏe; tăng cường bao phủ y tế toàn dân, đặc biệt là chăm sóc sức khỏe ban đầu; tăng cường chuẩn bị sẵn sàng và ứng phó khẩn cấp; đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học và công nghệ; tiếp tục cải tổ WHO.

http://www.hanoimoi.com.vn/tin-tuc/The-gioi/1051102/who-ky-vong-nam-2023-khoi-sac

KIM PHƯỢNG / HNM.com.vn