WHO kêu gọi thế giới hành động khi chủng Omicron lây lan nhanh chóng

Chính phủ các nước cần đánh giá lại phản ứng đối với COVID-19 và tăng tốc chương trình tiêm chủng để đối phó với chủng Omicron.

Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết, sự lây lan toàn cầu của biến chủng Omicron có tác động lớn đến diễn biến đại dịch COVID-19, cần sớm ngăn chặn ca mắc chủng virus này trước khi có thêm nhiều bệnh nhân Omicron nhập viện.

"Chúng tôi kêu gọi tất cả các quốc gia tăng cường giám sát, thử nghiệm… Bất kỳ sự tự mãn nào bây giờ sẽ phải trả giá bằng mạng sống”, Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus nói.

WHO kêu gọi thế giới hành động khi chủng Omicron lây lan nhanh chóng - 1
Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus.

Giám đốc chương trình y tế khẩn cấp của WHO Mike Ryan cho biết, do biến chủng này dễ lây lan hơn nên cần phải nỗ lực gấp đôi để phá vỡ chuỗi lây nhiễm.

WHO đã ghi nhận dữ liệu ban đầu cho thấy hiệu quả của vaccine BioNTech và Pfizer trong việc trung hòa biến chủng Omicron. Pfizer và BioNTech hôm 8/12 tuyên bố, liệu trị 3 mũi vaccine của mình có thể trung hòa được biến chủng Omicron trong 1 thử nghiệm ở phòng xét nghiệm.

Đây là tuyên bố chính thức đầu tiên liên quan tới tính hiệu quả của vaccine đối với Omicron từ các hãng sản xuất vaccine trên toàn thế giới. Pfizer và BioNTech cho biết, mũi tiêm vaccine thứ 3 của liên doanh này sẽ giúp tăng lượng kháng thể trung hòa lên khoảng 25%.

Ana Maria Henao-Restrepo, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu và phát triển của WHO, cho biết cuộc họp kín của các chuyên gia vào tuần tới đã xem xét sự khác biệt trong kết quả của dữ liệu ban đầu về hiệu quả của vaccine chống lại chủng Omicron.

“Các kháng thể trung hòa là thông tin quan trọng, có ý nghĩa trong việc kiểm soát ca nhiễm bệnh. Song chúng chỉ là một phần trong việc bảo vệ chống lại tình trạng bệnh nặng”, bà Ana Maria Henao-Restrepo nói.

WHO sẽ công bố đánh giá về quan điểm của mình đối với liều tăng cường trong vòng vài ngày tới. Tuy nhiên, với tỷ lệ tiêm chủng thấp đáng lo ngại ở hầu hết các nước đang phát triển, việc sử dụng liều tiêm chính vẫn là ưu tiên theo khuyến nghị của WHO.

Theo WHO, biến chủng Omicron xuất hiện lần đầu tại châu Phi từ tháng trước và hiện đã lan ra 57 quốc gia trên thế giới. Hôm 26/11, WHO đã xếp Omicron xếp vào nhóm "biến chủng đáng lo ngại". Tổ chức y tế này cho rằng, vẫn cần thêm dữ liệu để đánh giá mức độ nghiêm trọng của Omicron.

KÔNG ANH(Nguồn: Reuters)

Hình ảnh kính hiển vi đầu tiên về biến thể Omicron được công bố Hình ảnh kính hiển vi đầu tiên về biến thể Omicron được công bố
Nghiên cứu tiết lộ hiệu quả vaccine Pfizer với biến thể Omicron Nghiên cứu tiết lộ hiệu quả vaccine Pfizer với biến thể Omicron
Tổng thống Putin tin biến thể Omicron là "vaccine sống" Tổng thống Putin tin biến thể Omicron là "vaccine sống"

/ vtc.vn