WHO kêu gọi các quốc gia phớt lờ số liệu "thức tỉnh" và ngăn chặn COVID-19

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) hôm 3/7 kêu gọi các quốc gia bị ảnh hưởng nghiêm trọng vì dịch COVID-19 thức tỉnh để kiểm soát dịch bệnh.

"Mọi người cần phải thức tỉnh. Dữ liệu không nói dối", Giám đốc bộ phận xử lý các vấn đề khẩn cấp của WHO - Michael Ryan nói trong cuộc họp tại Geneva hôm 3/7.

Dịch COVID-19 lây lan tới hầu hết các quốc gia trên thế giới kể từ khi nó xuất hiện ở Trung Quốc cuối năm 2019. Virus gây dịch lây nhiễm cho ít nhất 10,8 triệu người và khiến hơn 521.000 thiệt mạng.

Châu Mỹ là khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề nhất với ổ dịch lớn ở Mỹ. Tuy nhiên, số ca bệnh ở một số quốc gia Mỹ Latinh cũng tăng mạnh thời gian qua.

who keu goi cac quoc gia phot lo so lieu thuc tinh va ngan chan covid 19

Giám đốc bộ phận xử lý các vấn đề khẩn cấp của WHO - Michael Ryan. (Ảnh: Reuters)

Khi được hỏi về tình hình nghiêm trọng ở các quốc gia như Brazil và Mexico, những nước đang gỡ bỏ các biện pháp phong tỏa dù số ca bệnh và tỷ lệ tử vong ở mức cao, ông Ryan cảnh báo "quá nhiều quốc gia đang bỏ qua những gì mà dữ liệu nói với họ".

"Có những lý do kinh tế khiến các nước tái mở cửa nền kinh tế. Điều đó có thể hiểu được, nhưng bạn cũng không thể bỏ qua vấn đề dịch bệnh", ông nói.

Vị quan chức WHO cũng nhấn mạnh "không bao giờ là quá muộn để kiểm soát dịch bệnh".

Theo ông Ryan, thay vì đặt toàn bộ quốc gia dưới lệnh phong tỏa, các nước có thể nới lỏng hạn chế ở một số khu vực có tốc độ lây nhiễm thấp và tuân thủ nghiêm ngặt các biện pháp như giữ khoảng cách vật lý, rửa tay, xét nghiệm rộng rãi, cách ly và theo dấu ca bệnh.

"Ở các khu vực mà virus lây lan không thể kiểm soát được, các biện pháp nghiêm ngặt là không thể tránh khỏi. Nếu các quốc gia tái mở cửa mà không có khả năng đối phó với các đợt bùng phát có thể xảy ra, họ sẽ rơi vào tình huống xấu nhất. Nếu hệ thống y tế không còn có thể đối phó với dịch, nhiều người sẽ thiệt mạng", ông nói thêm.

Về trường hợp của Brazil với hơn 1,5 triệu ca nhiễm, ông Ryan nói rằng các con số thống kê tại quốc gia này đã bắt đầu ổn định, nghĩa là chúng không còn tăng mạnh nhưng vẫn tiếp tục tăng.

Ông này cũng nhấn mạnh mặc dù phải đối phó với một lượng lớn các ca nhiễm trong một thời gian dài, các bệnh viện ở Brazil vẫn chưa rơi vào tình trạng quá tải.

"Chúng tôi muốn thấy họ nỗ lực hơn nữa và chúng tôi muốn thấy nhiều tiến triển hơn", ông cho hay.

who keu goi cac quoc gia phot lo so lieu thuc tinh va ngan chan covid 19 Covid-19 lan nhanh kỷ lục tại Mỹ, WHO cảnh báo điều tồi tệ
who keu goi cac quoc gia phot lo so lieu thuc tinh va ngan chan covid 19 WHO khuyên Việt Nam "thận trọng khi mở cửa trở lại"
who keu goi cac quoc gia phot lo so lieu thuc tinh va ngan chan covid 19 WHO cử chuyên gia tới Vũ Hán điều tra nguồn gốc virus corona
/ vtc.vn