WHO chỉ rõ nguồn gốc gây COVID-19

WHO hôm 4.5 chỉ ra thủ phạm gây COVID-19  có nguồn gốc tự nhiên, bác bỏ tuyên bố của Mỹ virus bắt nguồn từ phòng thí nghiệm Vũ Hán.

Hôm 3.5, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo nói Mỹ có “bằng chứng rất lớn” về việc COVID-19 đến từ Viện Virus học Vũ Hán.

Tuy nhiên, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ngày 4.5 tuyên bố không có bất kỳ dữ liệu nào chứng minh “bằng chứng” trên.

"Chúng tôi chưa nhận được bất kỳ dữ liệu hoặc bằng chứng cụ thể nào từ chính phủ Mỹ liên quan đến nguồn gốc của virus - vì vậy theo quan điểm của chúng tôi, điều này vẫn chỉ là suy đoán" - AFP dẫn lời Giám đốc các chương trình khẩn cấp của WHO - Michael Ryan - cho biết hôm 4.5.

Các nhà khoa học tin rằng virus SARS-CoV-2 đã lây cho người từ một loài động vật xuất hiện ở Trung Quốc vào cuối năm ngoái, có thể là từ chợ hải sản Vũ Hán.

"Giống như bất kỳ tổ chức dựa trên bằng chứng nào, chúng tôi sẽ rất sẵn lòng nhận bất kỳ thông tin nào liên quan đến nguồn gốc của virus” - ông Ryan nói và nhấn mạnh rằng đây là một thông tin y tế công cộng rất quan trọng để kiểm soát bệnh tật trong tương lai.

"Nếu có sẵn dữ liệu và bằng chứng, thì chính phủ Mỹ sẽ quyết định liệu nó có thể được chia sẻ hay không và khi nào thì chia sẻ. Nhưng hiện tại WHO rất khó làm việc khi chưa có những thông tin liên quan đến vấn đề này” - ông Ryan nói thêm.

WHO đã nhiều lần nói rằng virus gây COVID-19 có nguồn gốc tự nhiên từ một loài động vật.

Bà Maria Van Kerkhove - chuyên gia cao cấp của WHO - nhấn mạnh trong cuộc họp báo hôm 4.5 rằng có khoảng 15.000 trình tự gene đầy đủ của virus SARS-CoV-2, và "từ tất cả các bằng chứng mà chúng ta đã thấy, virus này có nguồn gốc tự nhiên".

Mặc dù virus Corona thường có nguồn gốc từ dơi, song cả bà Van Kerkhove và ông Ryan đều nhấn mạnh tầm quan trọng của việc khám phá ra cách thức virus gây COVID-19 lây sang người, và động vật nào đóng vai trò là "vật chủ trung gian" trong quá trình lây nhiễm.

"Chúng ta cần hiểu thêm về nguồn gốc tự nhiên đó, và đặc biệt là về các vật chủ trung gian. Điều quan trọng là phải biết để chúng ta có thể đưa ra các chính sách phù hợp nhằm ngăn chặn điều này xảy ra lần nữa” - Giám đốc chương trình khẩn cấp của WHO nhấn mạnh.

who chi ro nguon goc gay covid 19 Số ca tử vong vì Covid-19 tại Italia cao hơn 40% so với mức công bố
who chi ro nguon goc gay covid 19 Những người lao động sợ thiếu cái ăn hơn sợ nắng nóng như đổ lửa
who chi ro nguon goc gay covid 19 Không chỉ ‘thích’ phổi, virus corona mới còn tấn công hàng loạt nội tạng
/ laodong.vn