WHO cảnh báo làn sóng COVID-19 thứ ba trên toàn châu Phi

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) vừa đưa ra cảnh báo làn sóng nhiễm bệnh mới ở châu Phi sau khi số ca mắc COVID-19 tăng đột biến tại các nước ở châu lục này.

Hôm 3/6, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cảnh báo về làn sóng COVID-19 thứ ba trên toàn châu Phi khi các quốc gia của lục địa này chứng kiến ​​sự gia tăng đột biến về ca nhiễm virus SARS-CoV-2 thời gian gần đây.

“Trong hai tuần qua, châu Phi ghi nhận số ca mắc COVID-19 tăng 20% ​​so với hai tuần trước đó. Đại dịch đang có xu hướng gia tăng ở 14 quốc gia và chỉ trong tuần qua, 8 quốc gia đã chứng kiến ​​sự gia tăng đột ngột trên 30% số ca bệnh”, cơ quan y tế thế giới cho biết cho hay.

WHO cảnh báo làn sóng COVID-19 thứ ba trên toàn châu Phi - 1
Châu Phi ghi nhận sự gia tăng đột biến về ca mắc COVID-19 thời gian gần đây. (Ảnh: Reuters)

WHO cho rằng, nguyên nhân gia tăng đột biến số ca bệnh trên lục địa này là do mùa đông ở châu Phi đang đến gần, các hoạt động đi lại được nới lỏng, trong khi các biện pháp hạn chế COVID-19 không còn được thắt chặt.

Châu Phi hiện chiếm 3,7% tỏng số ca chết do COVID-19 trên toàn thế giới.

“Mối đe dọa về làn sóng thứ ba ở châu Phi là có thật và đang gia tăng. Ưu tiên của chúng tôi rất rõ ràng, điều quan trọng là phải nhanh chóng tiêm vaccine cho những người châu Phi có nguy cơ cao mắc bệnh nặng và chết vì COVID-19”, Matshidiso Moeti, Giám đốc khu vực châu Phi của WHO, cho biết.

WHO cho biết việc tiêm chủng vaccine cũng bị chững lại ở các nước châu Phi. Đến nay, mới chỉ có 31,4 triệu liều đã được tiêm tại 50 quốc gia ở châu Phi, trong số đó, khoảng 2% dân số đã được tiêm ít nhất một liều. Tính đến nay, 24% dân số toàn cầu đã được tiêm chủng.

“Trong khi nhiều quốc gia bên ngoài châu Phi hiện đã tiêm vaccine cho các nhóm ưu tiên, các quốc gia châu Phi thậm chí không thể tiếp tục tiêm liều vaccine thứ hai cho các đối tượng này. Tôi kêu gọi các quốc gia đã đạt được mức độ tiêm chủng đáng kể giúp đỡ các quốc gia châu Phi về tiêm chủng”, Giám đốc khu vực châu Phi của WHO nói.

Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết, ông sẽ gửi 25 triệu liều vaccine COVID-19 ra nước ngoài, 5 triệu liều trong số đó sẽ dành cho châu Phi.

Đến nay, thế giới ghi nhận 172.904.757 ca mắc COVID-19, trong đó có 3.717.210 người chết.

WHO cảnh báo làn sóng Covid-19 mới ở châu Phi WHO cảnh báo làn sóng Covid-19 mới ở châu Phi

WHO cảnh báo châu Phi có thể bùng lên làn sóng Covid-19 mới vì thiếu vaccine, chậm triển khai tiêm chủng và biến chủng mới ...

Châu Phi "khủng khiếp" nếu không có vaccine Covid-19 Châu Phi "khủng khiếp" nếu không có vaccine Covid-19

Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật (CDC) châu Phi cảnh báo sẽ "vô cùng khủng khiếp" với viễn cảnh không có vaccine Covid-19 sau quý ...

/ vtc.vn