WHO cảnh báo rủi ro từ chủng Omicron "rất cao"

Trong bối cảnh số ca mắc COVID-19 tăng 11% trên toàn cầu vào tuần trước, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cảnh báo nguy cơ từ biến chủng Omicron vẫn còn "rất cao".

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho rằng, chủng Omicron đang đứng sau sự lây lan nhanh của virus SARS-CoV-2 ở các nước và tại một số nước, chủng virus này đã vượt qua chủng Delta.

"Rủi ro tổng thể liên quan đến biến chủng Omicron vẫn còn rất cao. Bằng chứng cho thấy biến chủng Omicron lây lan dễ dàng hơn Delta với thời gian tăng gấp đôi từ 2 tới 3 ngày”, bản cập nhật của WHO cho hay,

WHO cảnh báo rủi ro từ chủng Omicron 'rất cao' - 1
Ca mắc COVID-19 tăng mạnh trên thế giới trong tuần qua. (Ảnh: AP)

Theo WHO, tỷ lệ ca bệnh tăng nhanh diễn ra ở một số quốc gia, bao gồm cả Anh và Mỹ. Đây là những nước mà Omicron đã trở thành biến chủng thống trị.

“Tốc độ lây lan nhanh của virus nhiều khả năng là do sự kết hợp của khả năng né miễn dịch và khả năng lây nhiễm được tăng cường của chính chủng Omicron”, WHO cho biết.

Tuy nhiên, WHO nhấn mạnh tỷ lệ mắc nhiễm ở Nam Phi đã giảm 29%. Dữ liệu ban đầu từ Anh, Nam Phi và Đan Mạch - những quốc gia hiện có tỷ lệ nhiễm bệnh cao nhất thế giới, cho thấy nguy cơ nhập viện vì Omicron thấp hơn so với Delta.

WHO cho rằng cần có thêm dữ liệu để hiểu mức độ nghiêm trọng của Omicron thông qua các chỉ dấu lâm sàng, như số ca thở oxy, thở máy và tử vong. Đồng thời, cũng cần thêm dữ liệu về tình trạng tiêm chủng hoặc tiền sử khỏi COVID-19 tác động đến độ nghiêm trọng của Omicron.

WHO cho biết, số ca mắc mới toàn cầu đã tăng 11% tong tuần trước (kết thúc ngày 26/12) so với tuần trước đó. Tỷ lệ tăng này diễn ra sau thời gian giảm dần từ tháng 10. Số ca tử vong trong cùng thời gian đã giảm 4%. Số ca mắc mới cao nhất được báo cáo từ Mỹ, Anh, Pháp và Italy.

Việt Nam phát hiện ca nhiễm Omicron đầu tiên Việt Nam phát hiện ca nhiễm Omicron đầu tiên

Bộ Y tế vừa có báo cáo gửi Thủ tướng về trường hợp nhiễm biến chủng Omicron đầu tiên ghi nhận tại Việt Nam.

Ca mắc COVID-19 tăng vọt, Mỹ điều bác sĩ quân y hỗ trợ bệnh viện chống dịch Ca mắc COVID-19 tăng vọt, Mỹ điều bác sĩ quân y hỗ trợ bệnh viện chống dịch

Nhà Trắng điều động lực lượng liên bang để giảm thiểu nguy cơ quá tải ở các bệnh viện do ca mắc COVID-19 tăng ở ...

/ vtc.vn