Vụ sạt lở ở Làng Nủ: Thêm 19 người mất tích được xác minh còn sống

Thông tin từ cơ quan chức năng tỉnh Lào Cai, đến trưa 15/9, tổng số người mất tích đến nay còn 14, giảm 19 người so với số liệu công bố chiều hôm qua (14/9).

Trưa 15/9, thông tin từ Sở chỉ huy tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn tại thôn Làng Nủ (xã Phúc Khánh, huyện Bảo Yên, Lào Cai), đến 11h cùng ngày, các cơ quan, đơn vị chuyên môn của huyện, xã, thôn đã rà soát tổng thể, chi tiết.

Theo đó, tổng số người chết và mất tích đến nay còn 66 trường hợp, giảm 29 trường hợp so với số liệu công bố ban đầu.

Hiện nay, số người còn mất tích được xác định là 14 người, giảm so với số liệu cập nhật ngày 14/9. Trước đó, theo số liệu thống kê đến chiều 14/9, số người mất tích là 33 người.

Lực lượng chức năng tìm kiếm người mất tích ở Làng Nủ. (Ảnh: Minh Đức)

Lực lượng chức năng tìm kiếm người mất tích ở Làng Nủ. (Ảnh: Minh Đức)

Theo lý giải của lực lượng chức năng, việc giảm trường hợp chết và mất tích là do một số trường hợp không khai báo đầy đủ với địa phương.

Một số trường hợp nghe tin nhưng lo sợ nguy hiểm nên chưa dám trở về. Một số trường hợp ở riêng đi làm ăn xa nhưng gia đình bố mẹ không biết, do đó lúc đầu báo mất tích. Bên cạnh đó, còn do thời điểm xảy ra lũ quét thông tin liên lạc bị ngắt/gián đoạn, giao thông bị chia cắt dẫn đến chưa kịp thời thống kê, báo cáo.

Thôn Làng Nủ nhìn từ trên cao sau trận lũ quét kinh hoàng. (Ảnh: Minh Đức)

Thôn Làng Nủ nhìn từ trên cao sau trận lũ quét kinh hoàng. (Ảnh: Minh Đức)

Tổng số hộ trong khu vực bị lũ quét là 33 hộ, 40 nóc nhà (vì có 7 hộ đã có nhà riêng nhưng chưa tách hộ).

Đây là nơi sinh sống của 168 khẩu (tăng 10 khẩu so với ban đầu do 1 số trường hợp đi làm ăn xa chưa cập nhật đầy đủ).

Số người an toàn đến thời điểm hiện tại 87 người; số người bị thương đang điều trị ở bệnh viện là 15 người.

Trong sáng 15/9, các lực lượng gồm quân đội, công an, dân quân, người dân cùng nhiều phương tiện vẫn được huy động tập trung tích cực tìm kiếm số nạn nhân còn lại đang bị mất tích.

Trước đó, vào khoảng 6h ngày 10/9, xảy ra vụ lũ quét kinh hoàng san phẳng 40 nóc nhà của người dân thôn Làng Nủ với 168 nhân khẩu. Trong đó, 3 người trên 70 tuổi, 18 trẻ dưới 6 tuổi, 14 người dưới 14 tuổi, còn lại 15-69 tuổi.

Hôm 12/9, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tới hiện trường thôn Làng Nủ thăm hỏi nhân dân, động viên các lực lượng tìm kiếm.

Về làm việc với các bộ, ngành và chính quyền tỉnh Lào Cai, Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương tìm vị trí tái thiết khu ở mới cho người dân mất nhà cửa trong vụ lũ quét, chậm nhất đến ngày 31/12 phải hoàn thành; nơi ở mới phải an toàn, tốt hơn nơi ở cũ.

Viên Minh / VTC News