Vụ sát hại 18 phu vàng (Kỳ 3): Dùng chó săn truy tìm

Trong vụ sát hại 18 phu vàng và một người may mắn sống sót, kẻ chủ mưu cho biết đã dùng chó săn truy tìm.

vu sat hai 18 phu vang ky 3 dung cho san truy tim

Ông Tría lúc nào cũng ủ túi gạo rang nóng trên bụng vì chứng đau bụng.

Vụ sát hại 18 phu vàng ở Quảng Nam khiến nhiều người không khỏi rùng mình. 18 phu vàng bị sát hại đều sống ở huyện Tiên Phước, Đại Lộc và thị xã Tam Kỳ, Quảng Nam.

Nạn nhân may mắn sốt sót trong vụ sát hại trên là ông Nguyễn Văn Hòa (SN 1967), hiện đang ở huyện Tiên Phước.

Những người gây ra vụ thảm sát trên đều sống ở Tà Pơơ (huyện Nam Giang, Quảng Nam). Kẻ chủ mưu của vụ trọng án là ông A Lung Tría. Nguyên nhân dẫn tới vụ thảm sát trên là con trai ông Tría - vốn là một thầy giáo bị cướp sát hại.

Theo ông Kriêng Hiền, một người cũng vác súng đi tìm những kẻ đã sát hại thầy giáo cho biết đã cùng hơn 20 người mang theo rất nhiều súng, dao rựa và men theo bờ sông Bung.

Khi họ đến ngã ba sông, còn gọi là ngã ba Vương (xã Tà Pơơ, huyện Nam Giang) thì phát hiện đám phu vàng trên nên áp sát, giải đi.

Những phu vàng trên đều là những người trẻ, trên dưới hai mươi nghĩ mình bị hàm oan nên đi theo nhóm người này.

Theo chủ ý đã tính toán từ trước, thôn đội trưởng ra lệnh cho các chiến binh trói ngược khửu tay những phu vàng ấy rồi lùa họ vào rừng.

Cứ chỗ nào rừng rậm, chưa có dấu chân người thì những chiến binh người Cơ Tu lùa đám phu vàng vào. Làm vậy để những phu vàng không biết là mình bị dẫn giải đi đâu, nếu có liều mình chạy trốn cũng không thấy đường về.

Nhắc tới thời khắc kinh hoàng đó, ông A Lung Tría kể, khi hay tin lũ làng đã bắt được đám người được cho là đã giết con mình đã mang theo súng băng rừng chạy đến quả đồi nơi mà các phu vàng sẽ được giải đến.

Khi tất thảy mọi người đã vào vị trí, đã sẵn sàng súng trên tay thì ông Tría đã nổ súng bắn đầu tiên. Những người ở cạnh đó cũng lạnh lùng siết cò từ phía sau những phu vàng tội nghiệp.

Ông Nguyễn Văn Hòa, nạn nhân may mắn kể ông thoát chết nhớ lại: Sau khi phi thân vào lùm cây trước mặt, ông lăn lông lốc như trái bóng xuống chân đồi.

Ông cố thu mình luồn vào những bụi cây rậm rạp. Khi sang tới quả đồi đối diện, quay đầu nhìn lại nơi các “cộng sự” của mình bị bắn, ông đã thấy một cảnh hãi hùng.

Sau khi hành quyết những phu vàng kia xong, những phu vàng bạn ông đã bị dựng dậy và bị cắt đầu. Nhân chứng này kể, khi thấy chừng 4-5 người bị cắt đầu thì hồn xiêu phách lạc, ông không dám nhìn nữa.

Sau này ông được biết, những người bị cắt đầu là những người để râu. Theo đó, người Cơ Tu cho rằng, những người khi còn sống mà có râu thì khi chết sẽ là con ma ác. Cắt đầu để con ma ác không thể về trả thù hay làm hại dân làng được nữa.

Ông Kriêng Hiền kể, sau khi hoàn tất thủ tục hành quyết các phu vàng trên, kiểm đếm lại thì mọi người mới tá hỏa khi thấy thiếu mất một người. Tỏa đi các hướng để kiếm tìm, huy động cả những con chó săn thiện nghệ nhưng vẫn không có kết quả.

Theo ông Kriêng Hiền, quá sợ hãi, nhiều người sau khi đã nổ súng, cắt đầu các phu vàng đã biệt tích vào rừng ngay sáng hôm sau. Tuy nhiên, cũng chỉ hơn tháng sau, họ đều bị bắt giữ hoặc được gia đình động viên tới đồn công an đầu thú.

vu sat hai 18 phu vang ky 3 dung cho san truy tim Vụ sát hại 18 phu vàng (Kỳ 2): Chủ mưu tiết lộ nguyên nhân

Trong vụ 18 phu vàng bị sát hại ở Quảng Nam, người chủ mưu bất ngờ tiết lộ nguyên nhân.

vu sat hai 18 phu vang ky 3 dung cho san truy tim Vụ sát hại 18 phu vàng (Kỳ 1): Người sống sót duy nhất hãi hùng kể lại

Người sống sót duy nhất trong vụ 18 phu vàng bị sát hại dã man ở Quảng Nam vẫn sợ hãi khi kể lại.

/ Dân Việt