Vụ phải cho Công ty vay hàng trăm triệu để về hưu: Đùn đẩy né trách nhiệm

Theo phản ánh của người lao động, dù chưa hoàn trả số tiền đã  vay của người lao động để trả tiền nợ BHXH nhưng công ty cổ phần công trình giao thông 116 vẫn có nguồn thu lớn.

Ở bài viết trước, Lao Động đã phản ánh tình trạng nhiều cán bộ đến tuổi về hưu tại công ty cổ phần công trình giao thông 116 (Thanh Xuân, Hà Nội) phải cho công ty vay số tiền lên tới hàng trăm triệu đồng để tất toán tiền nợ bảo hiểm xã hội (BHXH) mới đủ điều kiện... về hưu.

Đáng nói, để có số tiền cho công ty vay nhiều người phải bán đất, đi vay lãi, đến thời điểm này do công ty vẫn chưa hoàn trả họ số tiền đã vay khiến cuộc sống nhiều người rơi vào cảnh túng quẫn. Ở tuổi đáng ra phải được nghỉ ngơi sau hàng chục năm cống hiến, họ phải đi làm bảo vệ, bán trà đá vỉa hè để mưu sinh.

Đùn đẩy trách nhiệm

Chiều 8.5, phóng viên báo Lao Động tìm đến trụ sở của công ty cổ phần công trình giao thông 116 (công ty 116) tại địa chỉ số 521 Nguyễn Trãi (Thanh Xuân, Hà Nội).

Dù vẫn đang trong giờ hành chính nhưng tất cả các phòng làm việc đều cửa đóng, then cài, không có dấu hiệu hoạt động.

Chúng tôi liên hệ điện thoại với ông Trần Nam Hưng, người đại diện công ty ký vào giấy vay tiền của các cán bộ về hưu trên, ông Hưng cho biết đã không còn làm tại công ty 116 nữa, có thông tin cần trao đổi thì liên hệ với giám đốc mới.

vu phai cho cong ty vay hang tram trieu de ve huu dun day ne trach nhiem
Công ty 116 cửa đóng then cài, không có người làm việc. Ảnh Trần Tuấn

Chúng tôi tiếp tục liên hệ với ông Nguyễn Huy Triều, giám đốc mới tại công ty 116. Qua điện thoại ông Triều cho biết hiện vẫn đang nghỉ do dịch và ở quê chưa lên Hà Nội.

Giải thích về việc phải vay tiền của cán bộ về hưu để thanh toán nợ cho BHXH, ông Triều cho biết: "Công ty đang khó khăn. Tiền làm dự án nói thật là cũng không thu được về. Hiện công ty đang liên kết hợp tác để bán trụ sở để lo tiền cho anh em.

Bây giờ các hoạt động của công ty thì mình đang tạm dừng rồi. Có mỗi cái quán bia hợp tác tại trụ sở để gọi là có tiền chu cấp cho hơn chục cán bộ còn lại.

Còn cái việc công ty vay tiền của người lao động thì tôi không biết đâu, tôi mới về làm thôi, bạn phải hỏi đời giám đốc cũ, ông ấy làm thì phải hỏi ông ấy chứ. Hôm nào tôi lên Hà Nội sẽ hỏi ông giám đốc cũ".

Chuyển hồ sơ cho Công an xử lý

Đem câu chuyện của công ty 116 đến hỏi ông Vũ Đức Thuật, Phó giám đốc BHXH Hà Nội, ông Thuật cho biết đó không phải câu chuyện cá biệt ở các công ty nhà nước được cổ phần hoá.

"Không chỉ công ty 116 đâu mà cả Cầu 12 (Công ty cổ phần cầu 12 - PV), Cầu 14 (Công ty cổ phần cầu 14 - PV) từ lức cổ phần hoá xong hàng nghìn lao động sống không có lương, công nhân làm cầu thì khổ lắm", ông Thuật cho biết.

Cũng theo ông Thuật, tại một số công ty nhà nước sau quá trình cổ phần hoá, đời sống công nhân gặp nhiều khó khăn, thậm chí bị đẩy ra đường, trong khi lãnh đạo doanh nghiệp thì vẫn có rất nhiều tiền, công ty thì có nguồn thu từ việc cho thuê mặt bằng.

vu phai cho cong ty vay hang tram trieu de ve huu dun day ne trach nhiem
Ông Chu Hồng Điệp về hưu tháng 5.2019 nhưng sổ BHXH mới tất toán đến tháng 12.2008. Ảnh Trần Tuấn

Riêng trường hợp công ty 116, ông Thuật cho biết tính đến hết tháng 10.2019, công ty này còn nợ tiền đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp (BHXH, BHYT, BHTN) là hơn 16,3 tỉ đồng (trong đó lãi chậm nộp là hơn 7,8 tỉ đồng). Từ ngày 23.1.2019 (ngày xử phạt vi phạm hành chính) đến ngày 30.10.2019, công ty không chuyển tiền đóng BHXH, BHYT, BHTN.

Tháng 12.2019, BHXH TP.Hà Nội đã gửi văn bản tới Công an TP.Hà Nội để đề nghị cơ quan này điều tra, xác minh hành vi vi phạm pháp luật của công ty 116 trong lĩnh vực BHXH, BHYT, BHTN gây ảnh hưởng đến quyền lợi của người lao động.

"Theo tôi đối với hành vi đó thì thừa để xử lý hình sự rồi vì để nợ đọng BHXH kéo dài. Chúng tôi cũng thường xuyên liên hệ với Công an Hà Nội để nắm được tiến trình xử lý vụ việc", ông Thuật cho biết.

"Công ty vẫn có nguồn thu hàng tỉ đồng"

Trong đơn gửi đến phóng viên Lao Động, các cán bộ tại công ty 116 cho biết, theo tìm hiểu của họ, hàng năm công ty vẫn có những nguồn thu lớn từ việc cho thuê một số địa điểm kinh doanh, văn phòng, bán máy móc thiết bị lên tới hàng tỉ đồng.

vu phai cho cong ty vay hang tram trieu de ve huu dun day ne trach nhiem Bác sĩ về hưu: "Sẵn sàng ra trận"
vu phai cho cong ty vay hang tram trieu de ve huu dun day ne trach nhiem Cắt lương hưu cán bộ về hưu bị kỷ luật: Nói cho vui?
vu phai cho cong ty vay hang tram trieu de ve huu dun day ne trach nhiem Lại Văn Sâm sau 2 năm về hưu đắt show, thu nhập cao hơn đương chức
/ laodong.vn